Thứ năm,  19/09/2024

Người trưởng thôn nói ít, làm nhiều

LSO- Gần 10 năm “vác tù và hàng tổng”, ông Hoàng Văn Mạnh luôn được dân làng tin yêu, quý trọng. Đã từng là bộ đội Cụ Hồ (đơn vị 514, Quân đoàn 14), năm 1985 ông được xuất ngũ về địa phương, khi ấy ông còn trẻ lắm, mới ngoài ba mươi tuổi. Với bản chất thẳng thắn, cương trực, việc gì thuộc về lẽ phải, có lợi cho dân ông kiên quyết làm bằng được. Lại là người hiểu biết, tính tình cởi mở, hoạt bát, làm kinh tế giỏi nên lãnh đạo địa phương đã xếp ông “ngồi ghế” bí thư đoàn mấy khóa liền. Còn hiện giờ thì ông đang làm Trưởng thôn Bãi Vàng, xã Đồng Tân, huyện Hữu Lũng.

Thôn Bãi Vàng có 125 hộ với 523 nhân khẩu, có nhiều dân tộc anh em cùng chung sống từ lâu đời. Hệ thống cơ sở vật chất, như đường giao thông, cống rãnh thoát nước, nhà văn hóa…, qua nhiều năm sử dụng nay đã xuống cấp phải tu sửa, hoặc xây dựng mới. Từ ngày làm Trưởng thôn ông Mạnh luôn trăn trở, suy nghĩ phải làm thế nào để khắc phục tình trạng trên, cũng là để thiết thực xây dựng nông thôn mới theo chương trình kế hoạch của xã.

Mặc dù đã huy động dân làng đóng góp sức người, sức của để làm nhưng sức dân có hạn, ông Mạnh đã không quản ngại, mạnh dạn đến “gõ cửa” các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn ủng hộ giúp đỡ thêm. Thấy đề xuất của ông hợp lý nên họ đã đồng tình, hưởng ứng. Kết quả thật không ngờ: Công ty sản xuất đá Võ Nói đã nhận bê tông hóa một tuyến đường dài 700m, trị giá trên 200 triệu đồng. Các công ty khai thác đá của các ông: Hoàng Quang Cảnh, Lê Văn Tuấn,  Như Quang Hương ủng hộ 20 triệu đồng. Đơn vị bộ đội K87 giúp máy san ủi mở rộng mặt đường, lấp “ổ gà”, “ổ trâu” trên đường trục thôn đến các ngõ xóm được trên 5km. Cùng với số tiền trên 500 triệu đồng và hơn 1000 ngày công, lại được nhà nước hỗ trợ xi măng nên đã bê tông hóa và cứng hóa được gần 10km đường trục thôn đến các ngõ xóm và từng gia đình. Cũng phải nói thêm: Trong “chiến dịch” làm đường giao thông, nhân dân thôn Bãi Vàng đã hiến 500m2 đất để mở rộng mặt đường, trong số này gia đình ông Hoàng Văn Mạnh có 100m2.

Việc sửa chữa nâng cấp nhà văn hóa thôn nữa, phải có trên 100 triệu đồng mới có thể làm được. Số tiền dân đóng góp ban đầu chỉ được 80 triệu đồng, còn lại đều “xin khất” sẽ nộp sau. Để kịp cho làng có địa điểm hội họp, sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao trong dịp tết 2016 vừa qua, ông Mạnh đã ứng trước 20 triệu đồng của gia đình mình để trả tiền công cho thợ và mua sắm thêm phương tiện thiết bị cho nhà văn hóa. Ông còn hiến 50m2 đất cho làng xây dựng nhà tang, mặc dù khu đất này là trung tâm của làng, “tấc đất tấc vàng” nhưng ông Mạnh không lấy một đồng của dân.

Không chỉ quan tâm đến xây dựng cơ sở hạ tầng trong thôn, ông đã cùng với cấp ủy, ban lãnh đạo thôn thường xuyên quan tâm chăm sóc công tác khuyến học, khuyến tài, vệ sinh môi trường, nhất là công tác dân số và kế hoạch hóa gia đình, nhờ vậy mà nhiều năm nay thôn Bãi Vàng không có trường hợp sinh con thứ ba.

Nhờ có người cán bộ tận tụy nên các phong trào thôn Bãi Vàng hằng năm đều được đánh giá vào loại khá của xã Đồng Tân. Năm 2015 ông được UBND huyện Hữu Lũng tặng giấy khen về làm kinh tế giỏi và những thành tích nói trên.

Chợt tôi nhớ lại lời Bác Hồ dạy: “…Cái gì có lợi cho dân thì phải hết sức làm, còn những gì có hại cho dân thì phải hết sức tránh”. Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ, trên cương vị của người trưởng thôn, ông Hoàng Văn Mạnh đã và đang từng ngày góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Bài, ảnh: TRƯƠNG THỌ (Thị trấn Hữu Lũng)