Thứ năm,  19/09/2024

Người thanh niên dám nghĩ, dám làm

LSO-Anh Ngô Thanh Tùng, sinh năm 1990, trú tại thôn Nà Lầm là một trong những điển hình về phát triển kinh tế của xã Chiến Thắng, huyện Chi Lăng. Nhiều năm qua, gia đình anh luôn đạt danh hiệu gia đình văn hóa, hộ sản xuất kinh doanh tiêu biểu cấp xã.

Cửa hàng của Ngô Thanh Tùng cung cấp vật tư nông nghiệp cho bà con nông dân trên địa bàn xã

Sau khi tốt nghiệp Trường Trung cấp Y Hà Nội năm 2012, Ngô Thanh Tùng ở nhà chờ xin việc. Anh chia sẻ: “Đây là quãng thời gian rất khó khăn với tôi, ở vùng quê còn nhiều khó khăn này thì hướng phát triển kinh tế nào cũng rất gian nan”. Thời gian đầu anh chỉ phụ giúp gia đình làm nông, vài sào ngô, dăm sào lúa, thu nhập chẳng đáng là bao. Rồi anh lập gia đình, nỗi lo cơm, áo, gạo, tiền càng nặng gánh trên vai người thanh niên trẻ.

Sau thời gian dài trăn trở, suy nghĩ, Ngô Thanh Tùng nhận thấy ở xã khó khăn như Chiến Thắng, các dịch vụ cung cấp nhu yếu phẩm cho bà con còn rất hạn chế, anh quyết định đầu tư vào kinh doanh, dịch vụ. Bước đầu do vốn ít, anh chỉ mở quầy hàng nho nhỏ, bán dăm thứ hàng tạp hóa. Rồi Ngô Thanh Tùng mở rộng sang cung cấp thịt lợn cho bà con trên địa bàn xã. Lợn là lợn làng được lựa chọn kỹ, vừa thơm ngon, vừa đảm bảo an toàn thực phẩm.

Dần dần gây dựng được một số khách quen nhất định, anh đã mở rộng thị trường, cung cấp thịt cho một số quầy hàng tại thành phố Lạng Sơn. Hiện mỗi ngày anh cung cấp 3 – 4 con lợn thịt, với khoảng 3 tạ thịt lợn móc hàm. Từ nguồn này, gia đình anh thu nhập gần 20 triệu đồng mỗi tháng.

Tích lũy vốn, anh Tùng tiếp tục mở rộng dịch vụ cung ứng vật tư nông nghiệp. Nguồn hàng nhập đều từ các đơn vị có uy tín trên địa bàn tỉnh. Đây là kênh rất quan trọng, góp phần đưa dịch vụ nông nghiệp đến gần hơn với bà con nông dân ở xã đặc biệt khó khăn này. Đồng thời cũng mang lại khoản thu nhập khá cho gia đình anh. Từ kinh doanh, dịch vụ, trừ các khoản chi phí, năm 2016 gia đình anh thu nhập 150 triệu đồng.

Ông Tô Văn Lễ, Phó Chủ tịch UBND xã Chiến Thắng cho biết: Tùng là một thanh niên có ý tưởng, dám nghĩ dám làm. Mặc dù xuất phát điểm rất khó khăn, nhưng với ý chí quyết tâm làm giàu trên mảnh đất quê hương, Tùng đã tìm được hướng đi đúng. Không những vươn lên từng bước làm giàu, mà còn góp phần đưa dịch vụ đến gần hơn với người dân vùng khó. Ngô Thanh Tùng đã trở thành hộ kinh doanh giỏi của xã. Không chỉ vậy, Tùng còn tích cực tham gia các phong trào hoạt động thể dục thể thao của xã và các hoạt động khác, do xã phát động. Tùng là một tấm gương thanh niên dám nghĩ, dám làm, năng động, nỗ lực phát triển kinh tế rất đáng học tập, nhân rộng.

HỒNG TUYẾN