Thứ năm,  19/09/2024

Người bác sỹ hết lòng với công việc

LSO-Đến Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh Lạng Sơn, gặp các bệnh nhân đang điều trị tại đây, họ đều nhắc đến bác sỹ Nguyễn Ngọc Trọng với sự cảm phục, yêu mến và lòng biết ơn. Anh là một trong những tấm gương người thầy thuốc tận tụy, hết lòng vì sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Bác sỹ Nguyễn Ngọc Trọng (bên phải) thăm khám cho bệnh nhân – Ảnh: MINH MINH

Gắn bó với nghề y đã được gần 30 năm, trước khi được bổ nhiệm Giám đốc Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh, bác sỹ Trọng đã từng làm Phó Giám đốc, Chủ tịch Hội đồng khoa học Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Là bác sỹ cao cấp, chuyên khoa II chuyên ngành hồi sức cấp cứu, anh đã trực tiếp chủ nhiệm 3 đề tài khoa học cấp tỉnh và trên 20 đề tài khoa học cấp cơ sở đã được Hội đồng khoa học công nghệ tỉnh nghiệm thu. Đến nay anh là người có số lượng đề tài khoa học nhiều nhất trong ngành y tế Lạng Sơn. Những đề tài do anh trực tiếp làm chủ nhiệm đều được Hội đồng khoa học các cấp công nhận là có giá trị thực tiễn và đem lại hiệu quả cao trong công tác điều trị, trong đó phải kể đến: thông khí nhân tạo không xâm nhập (cho bệnh nhân bị suy hô hấp viêm phổi tắc nghẽn mạn tính); xây dựng mô hình quản lý theo dõi và điều trị có kiểm soát bệnh tăng huyết áp và đái tháo đường trên địa bàn tỉnh; nghiên cứu một số đặc điểm, tình hình bệnh tật bệnh nhân điều trị nội trú tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và 10 trung tâm y tế huyện trong toàn tỉnh; khảo sát sự hài lòng của người bệnh điều trị nội trú tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh…

Từ một đơn vị trước đây chưa có đề tài nghiên cứu khoa học, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh đã vươn lên trở thành đơn vị có nhiều đề tài nghiên cứu khoa học trong 2 năm 2015- 2016 sau khi bác sỹ Nguyễn Ngọc Trọng về nhận công tác tại đây. Anh đã dành nhiều thời gian, công sức và nhiệt huyết của mình để thúc đẩy phong trào nghiên cứu khoa học trong bệnh viện để có được kết quả là trong 2 năm, đơn vị có 9 đề tài khoa học, sáng kiến, triển khai được 8 kỹ thuật mới lâm sàng và cận lâm sàng để chăm sóc sức khỏe người bệnh. Nhờ đó đã nâng cao chất lượng công tác toàn diện của bệnh viện. Hai năm liên tục 2015-2016, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh được Sở Y tế xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và được suy tôn là đơn vị dẫn đầu Cụm thi đua số III gồm 9 đơn vị y tế tuyến tỉnh.

Bác sỹ Ma Thị Thơm, Phó Giám đốc Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh cho biết: Bác sĩ Trọng không chỉ gương mẫu trong công việc mà còn thường xuyên quan tâm giáo dục, nâng cao nhận thức cho cán bộ, viên chức của bệnh viện về nghĩa vụ cao quý của ngành y, ý thức trách nhiệm của người thầy thuốc, tận tình phục vụ, hết lòng thương yêu, chăm sóc bệnh nhân, nhất là những người đặc biệt như bệnh nhân lao và bệnh phổi.

Trong năm 2016, anh đã triển khai tại bệnh viện các kỹ thuật mới như: X-quang số hóa, xét nghiệm đờm bằng phương pháp huỳnh quang đèn led, sinh thiết mù màng phổi. Đồng thời tiếp tục chuẩn hóa các kỹ thuật hồi sức cấp cứu như: thông khí nhân tạo xâm nhập, đặt nội khí quản, sốc điện, đặt catheter qua đường Daily, điều trị suy thận cấp, sốc nhiễm khuẩn… do đó đã cấp cứu được nhiều bệnh nhân nặng, nguy kịch mà trước đây phải chuyển lên tuyến trung ương. Qua đó từng bước cùng tập thể cán bộ Bệnh viện Lao và Bệnh phổi khẳng định vị trí của bệnh viện trong hệ thống  mạng lưới chương trình phòng chống lao quốc gia, được Bệnh viện phổi Trung ương tin tưởng chuyển giao nhiều kỹ thuật mới và cho triển khai điều trị lao kháng thuốc trên địa bàn tỉnh, góp phần tích cực vào “cuộc chiến” phòng chống bệnh lao.

Trong chặng đường phấn đấu nhiều năm liên tục, vô cùng tâm huyết với nghề, bác sỹ Nguyễn Ngọc Trọng đã nhận được nhiều phần thưởng, danh hiệu cao quý. Năm 2005, anh được Đảng và Nhà nước trao tặng danh hiệu Thầy thuốc ưu tú. Từ 2005-2015, anh được Bộ Y tế tặng 3 bằng khen, Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen thời kỳ đổi mới năm 2000; chiến sỹ thi đua cấp tỉnh giai đoạn 2006-2008; 2013-2015 và 12 năm là chiến sỹ thi đua cấp cơ sở. Anh đã 3 lần được chọn là điển hình tiên tiến tiêu biểu tại Đại hội chiến sỹ thi đua yêu nước Bộ Y tế.  Đầu năm 2017, anh tiếp tục được Hội đồng thi đua khen thưởng Sở Y tế đề nghị UBND tỉnh tặng bằng khen vì thành tích xuất sắc trong công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân. 

MINH ANH