Thứ năm,  19/09/2024

Gương sáng trong cải tiến kỹ thuật

LSO-Trung tá Trần Ngọc Cương, Trưởng ban Quân khí, Phòng Kỹ thuật, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh là một điển hình tiêu biểu trong phong trào thi đua sáng kiến, cải tiến kỹ thuật của ngành.
Trung tá Trần Ngọc Cương thuyết trình sáng kiến kỹ thuật của mình

Thấm nhuần lời dạy của Bác: “Vũ khí là mồ hôi, nước mắt của đồng bào, là xương máu của bộ đội, vì vậy phải quý trọng nó, phải tiết kiệm, ngăn nắp, phải sử dụng cho hợp lý”, trung tá Trần Ngọc Cương luôn có ý thức trong việc giữ gìn, bảo quản, nâng cao tuổi thọ của vũ khí trang thiết bị kỹ thuật. Trải qua nhiều cương vị công tác khác nhau, anh luôn nêu cao tính tiên phong gương mẫu của người cán bộ, đảng viên, ra sức học tập, nghiên cứu và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những việc làm, hành động cụ thể theo chức trách, nhiệm vụ được giao.

Công tác kỹ thuật yêu cầu người cán bộ, chiến sĩ phải làm việc cẩn thận, tỉ mỉ, công sức bỏ ra nhiều, nhưng đôi khi hiệu quả lại thấp. Xuất phát từ thực tiễn công việc, trung tá Trần Ngọc Cương luôn chịu khó, dành thời gian nghiên cứu, có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, góp phần cùng cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Điển hình tại hội thi sáng kiến cải tiến kỹ thuật cấp quân khu, cá nhân anh có 2 sáng kiến đạt xuất sắc, trong đó có 1 sáng kiến tham gia thi toàn quân đạt giải B.

Thượng tá Vũ Thắng, Chủ nhiệm Kỹ thuật Bộ CHQS tỉnh cho biết: Với sự nỗ lực không ngừng, là “hạt nhân nòng cốt” trong phong trào sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, trung tá Trần Ngọc Cương đã có nhiều đóng góp và giành thành tích cao tại  hội thi do Quân khu 1 tổ chức, như: giải nhì hội thi cán bộ quân khí giỏi cấp quân khu năm 2014; 2 năm liền (2015-2016) đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu 1, UBND tỉnh và Bộ CHQS tỉnh tặng nhiều bằng khen, giấy khen.

Tâm sự về những sáng kiến cải tiến kỹ thuật của mình, trung tá Trần Ngọc Cương cho biết: “Trong khi làm bất cứ việc gì, tôi luôn suy nghĩ làm cách nào để hoàn thành công việc nhanh nhất, hiệu quả nhất. Là người cán bộ kỹ thuật, hằng năm trước khi bước vào mùa huấn luyện, ngành quân khí thường phải tiến hành thử tỷ lệ nổ, nổ cháy… cho tất cả các loại đạn theo quy định. Do nhiều yếu tố nên quá trình thử thường mất rất nhiều thời gian và phải có từ 5-7 nhân viên kỹ thuật để thực hiện. Với mong muốn tìm ra giải pháp để khắc phục, tôi đã tìm tòi, nghiên cứu và chế tạo bộ giàn thử tỷ lệ nổ, nổ cháy đối với các loại đạn dược trên”. Sự nỗ lực cố gắng của anh đã được đền đáp khi bộ giàn thử tỷ lệ nổ đạn cao xạ và liều phóng chính đạn cối các loại đã đạt giải nhì tại hội thi sáng kiến cải tiến kỹ thuật toàn quân năm 2016.

Sáng kiến của anh không chỉ có tính ứng dụng cao mà công nghệ chế tạo cũng đơn giản và quan trọng hơn là đã tiết kiệm được cho đơn vị về nhân lực và vật lực, nó cũng có thể ứng dựng được trên mọi địa hình, tại thao trường cũng như thử nghiệm trực tiếp tại các kho trạm. Sáng kiến của trung tá Trần Ngọc Cương đã góp phần vào đẩy mạnh phong trào thi đua huấn luyện giỏi, bảo quản sử dụng có hiệu quả trang-thiết bị, kỹ thuật của đơn vị góp phần vào việc thực hiện cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của Bộ CHQS tỉnh.

HOÀI THU