Thứ năm,  19/09/2024

Nữ trưởng thôn năng động trong xây dựng nông thôn mới

LSO-Cuối năm 2015, bà Phạm Thị Hiền được tín nhiệm bầu vào vị trí trưởng thôn Đồn Vang, xã Minh Sơn, huyện Hữu Lũng. Ngay sau khi đảm nhận cương vị mới bà đã tiếp thu chủ trương của xã Minh Sơn phấn đấu về đích nông thôn mới (NTM) trong năm 2016, từ đó bà đã có nhiều hoạt động tích cực, góp phần đưa thôn Đồn Vang đạt các tiêu chí NTM. 
Bà Phạm Thị Hiền đang nghiên cứu tài liệu về nông thôn mới

Để góp phần thực hiện mục tiêu chung của xã trong năm 2016, ngay từ đầu năm bà Hiền đã tìm hiểu, nắm bắt các tiêu chí đã đạt và chưa đạt của thôn; đồng thời phối hợp cùng ban công tác mặt trận và các tổ chức đoàn thể trong thôn để có những giải pháp linh hoạt phù hợp với thực tế của thôn.

Thời điểm đó toàn thôn chỉ còn hai ngõ xóm chưa được bê tông hóa, bà đã cùng với ban công tác mặt trận tổ chức 5 cuộc họp thôn để tuyên truyền vận động nhân dân trong thôn và xuống họp với từng cụm dân cư để bàn bạc tìm giải pháp khắc phục khó khăn nhằm thực hiện đạt tiêu chí. Qua đó nhóm 1 gồm 8 hộ đã bê tông được 230 m đường, rộng 3 m, dày 20 cm, với tổng trị giá gần 150 triệu đồng; nhóm còn lại đã đóng góp đối ứng và khi có có xi măng là thi công ngay. Ông Vi Xuân Hán, người dân trong thôn cho biết: Ngõ vào gia đình tôi bê tông hóa được, có phần đóng góp rất lớn của chị Hiền. Mục tiêu bê tông hóa đã có từ lâu nhưng đến khi chị Hiền xuống họp trực tiếp với các hộ gia đình mới thống nhất được phương án làm, mức đóng góp. Qua đó, các hộ đạt được sự thống nhất cao và bê tông đoạn đường.

Để thôn đạt các tiêu chí còn lại, bà Hiền đã có phương hướng cụ thể cho từng nhiệm vụ và nêu cao tính gương mẫu, đi đầu trong mọi hoạt động. Bà đã vận động 42 đảng viên trong chi bộ ngoài mức đóng góp chung, mỗi người đóng thêm 100 nghìn đồng để hoàn thiện nhà văn hóa thôn, từ đó nhân dân trong thôn tin và làm theo. Kết quả đã huy động được 80 triệu đồng để xây dựng cổng, tường rào, nhà kho và đổ bê tông 330 m2 sân nhà văn hóa thôn. Riêng đối với tiêu chí số người tham gia bảo hiểm y tế bà đã phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể tuyên truyền, vận động đến từng hộ gia đình, trong đó quan tâm đặc biệt đến những hộ gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Qua đó đã giúp người dân hiểu và đồng lòng thực hiện đạt mục tiêu chung, đến hết năm 2016 đã có 91% số người dân trong thôn có bảo hiểm y tế. Hay như tiêu chí môi trường là một trong những tiêu chí khó, bà đã đề xuất với xã có ý kiến với Trường Cao đẳng Nghề công nghệ và nông lâm Đông Bắc để hỗ trợ thu gom rác mỗi tuần một lần.

Với những nỗ lực của bà Hiền, năm 2016, thôn Đồn Vang đã có diện mạo mới, cơ sở hạ tầng hoàn thiện, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 27 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo còn 4,8%, 97,6% số hộ đạt gia đình văn hóa, thôn đạt khu dân cư văn hóa. Kết quả quan trọng nhất là thôn đã góp phần để xã Minh Sơn được công nhận đạt chuẩn NTM.

Bà Mai Thị Tầm, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Minh Sơn cho biết: Chị Hiền là một hội viên phụ nữ tiêu biểu và từng đảm nhận vai trò chi hội trưởng phụ nữ thôn Đồn Vang, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã và hiện nay là trưởng thôn Đồn Vang. Ở vị trí công tác nào chị cũng luôn năng động, nhiệt tình và luôn gương mẫu trong mọi hoạt động của địa phương, được nhân dân tín nhiệm và cấp ủy, chính quyền địa phương đánh giá cao.

 Mặc dù mới đảm nhận vị trí trưởng thôn, quản lý thôn đông dân cư với 247 hộ, 900 nhân khẩu nhưng bà Hiền đã phát huy được sức mạnh đoàn kết của nhân dân. Những nỗ lực của bà đã được các cấp, các ngành ghi nhận và đánh giá cao, được UBND huyện Hữu Lũng tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước năm 2016.

NGỌC HUYỀN – MINH KIÊN