Thứ năm,  19/09/2024

Măng non đa tài Nguyễn Hà Sơn

LSO-Với 2.430 điểm, Nguyễn Hà Sơn, học sinh lớp 5A3, Trường Tiểu học thị trấn Na Sầm, huyện Văn Lãng đã xuất sắc đạt giải vàng cuộc thi Olympic Tiếng Anh trên Internet (IOE) cấp quốc gia, năm học 2016 – 2017.

Nguyễn Hà Sơn say mê giải bài tập trên máy tính

Giải thưởng này là thành quả cho sự rèn luyện không ngừng của Sơn trong 6 năm liền. Người “thầy” cần mẫn đứng đằng sau giải thưởng của em chính là mẹ. Làm nghề thợ may nhưng mẹ của Sơn lại có niềm đam mê tiếng Anh. Chị đã hướng cho em học tiếng Anh ngay từ khi em mới 4 tuổi. Sơn được mẹ dạy học nói, học viết tiếng Anh song song với tiếng Việt. Càng lớn em càng yêu thích tiếng Anh và sớm bộc lộ khả năng tiếng Anh của mình. Hai mẹ con thường xuyên nói chuyện bằng tiếng Anh. Mỗi ngày, em dành ít nhất 1 tiếng để học tiếng Anh trên mạng internet và Sơn tự tìm các bài tập, bài thi tiếng Anh, giải toán bằng tiếng Anh trên mạng để ôn luyện với sự kèm cặp của mẹ.

Nguyễn Hà Sơn bắt đầu thi và đạt giải nhất các cuộc thi tiếng Anh từ năm lớp 3, lớp 4. Riêng trong năm học vừa qua, em đạt giải nhất các cuộc thi: IOE cấp trường, cấp huyện, cấp tỉnh và cấp quốc gia. Ngoài môn tiếng Anh, Sơn còn học giỏi môn Toán với nhiều giải thưởng trong các cuộc thi toán tuổi thơ cấp trường, cấp huyện, giải vàng cấp tỉnh; giải nhì các cuộc thi Violympic giải toán qua mạng cấp trường, cấp huyện, cấp tỉnh.

Cô Hoàng Thị Thanh, giáo viên chủ nhiệm lớp 5A3 tự hào: Em Nguyễn Hà Sơn là lớp phó học tập gương mẫu. 5 năm liền, Sơn đều là học sinh giỏi xuất sắc. Năm 2016, em được nhận giấy khen của Huyện đoàn Văn Lãng vì có thành tích xuất sắc trong công tác đội và phong trào thanh thiếu nhi, năm học 2015 – 2016.

Ở lớp là học sinh gương mẫu, năng động, ở nhà Sơn là cậu bé nói ít làm nhiều, sống tình cảm. Thấy mẹ vất vả, bận rộn, em thường xuyên phụ mẹ dọn dẹp nhà cửa, nấu cơm. Anh Nguyễn Văn Dương (bố Sơn) cho biết: Có thể do thường xuyên học bằng máy tính nên Sơn còn rất thích và đam mê tìm hiểu máy tính. Cháu thích tham gia cuộc thi “Chinh phục vũ môn”. Bây giờ mỗi khi máy tính của tôi lỗi phần mềm, tôi không cần ra quán sửa vì Sơn có thể sửa được những lỗi đơn giản của máy tính.

Học giỏi và “ẵm” rất nhiều giải thưởng lớn nhưng Nguyễn Hà Sơn không chỉ biết học mà vẫn dành thời gian cho những sở thích rất trẻ thơ và ngộ nghĩnh phù hợp lứa tuổi của mình. Em đặc biệt thích xem hoạt hình Đô rê mon bằng tiếng Anh, nghe tiếng Anh và… thích rửa bát.

Ngoài ra, Sơn còn yêu thích tập luyện môn võ Vovinam. Em cho biết: Cháu muốn học võ để rèn luyện cho mình có sức khỏe thật tốt, sau này còn thực hiện ước mơ đi du học ở Mỹ.

HOÀNG NHƯ