Thứ năm,  19/09/2024

Cậu học trò giỏi với nghị lực phi thường

LSO-Nhìn Nông Việt Hoàng, học sinh lớp 12A1, Trường THPT Lương Văn Tri, huyện Văn Quan tập tễnh bước đi, có lẽ ít ai biết được em đã phải trải qua khoảng thời gian rất vất vả để có thể đến trường nhưng vẫn đạt được nhiều thành tích trong học tập.

Em Nông Việt Hoàng (áo trắng) trao đổi bài với bạn trên lớp

Trò chuyện với cậu học trò có khuôn mặt sáng, tràn đầy nghị lực, chúng tôi không khỏi xúc động khi nghe em kể về những tháng ngày khó khăn của mình. Gia đình làm nông nghiệp, thuộc diện hộ cận nghèo, rất khó khăn, Hoàng là đứa con duy nhất nên mọi hy vọng và tình yêu thương của bố mẹ đều dành cho em.

Nhưng không may, năm lên 3 tuổi, Hoàng bị ngã, chân phải có dấu hiệu sưng và phù, gia đình lập tức đưa em đi mổ, chữa trị, tuy nhiên tình trạng vẫn không khả quan, lâu dần chân phải teo và mất cảm giác. Cho đến cuối năm lớp 11, do tình trạng bệnh ngày càng xấu, Hoàng được gia đình đưa đi phẫu thuật tại Bệnh viện 108 (Hà Nội). Quá trình phẫu thuật xảy ra biến chứng, chân phải của em hoàn toàn mất cảm giác, may mắn chân trái còn khỏe nên vẫn có thể kéo lê chân phải để di chuyển, Hoàng không phải ngồi xe lăn hay dùng nạng. Gia đình tiếp tục đưa em đến điều trị tại Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh.

Theo lời kể của cô giáo chủ nhiệm, hơn 40 ngày tại viện, Hoàng mang theo rất nhiều sách để tự học, chuẩn bị cho các kỳ thi học sinh giỏi cấp trường, cấp tỉnh. Hằng ngày, vừa chữa trị, Hoàng vừa chăm chỉ học, tự bổ sung và rèn luyện các kiến thức để sẵn sàng cho các kỳ thi. Đến ngày thi, em lại bắt xe từ thành phố Lạng Sơn về trường để thi. Và rồi những cố gắng, nỗ lực phi thường của em đã được đền đáp: em đạt giải khuyến khích kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn toán, giải khuyến khích cấp tỉnh giải toán trên máy tính casio. Đáng khâm phục hơn, 3 năm liền, Nông Việt Hoàng luôn là học sinh giỏi toàn diện, thầy cô, bạn bè yêu quý, khâm phục. Ngoài có thành tích tốt trong học tập, Hoàng còn nhiệt tình tham gia những hoạt động của lớp, trường trong khả năng của mình.

Cho đến thời điểm này, dù chân phải chưa bình phục nhưng Hoàng đã quay trở lại với lớp để chuẩn bị cho những dự định tương lai. Em đã có thể chủ động đi lại bằng chiếc xe gắn máy phân khối nhỏ mà gia đình dành dụm mua; mỗi ngày em vượt qua quãng đường dài gần 20 km đến trường. Hoàng cho biết: Mong ước của em là chân được chữa khỏi để em có thể vận động và chạy nhảy bình thường như các bạn đồng trang lứa. Xa hơn nữa, em muốn được theo học tại một trường kinh tế – chuyên ngành mà em đã yêu thích từ lâu.

Nông Việt Hoàng là 1 trong 2 học sinh được Trường THPT Lương Văn Tri đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì những thành tích xuất sắc trong học tập và nghị lực vượt khó.

THANH MAI