Thứ năm,  19/09/2024

Bác Mỳ làm giàu từ trồng đào cảnh

LSO-Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, tại Hội hoa đào Xứ Lạng, UBND huyện Hữu Lũng đã chọn cây đào của gia đình bác Lương Văn Mỳ, thôn Keo, xã Minh Hòa làm đại diện tham dự và đạt giải nhì (không có giải nhất).

Bác Mỳ chăm sóc vườn đào

Bác Mỳ sinh năm 1955 tại thôn Keo, xã Minh Hòa. Giữa lúc chiến trường miền Nam đang trong giai đoạn cam go, bác lên đường nhập ngũ khi 19 tuổi. Những gian nan, thử thách của chiến trường đã tôi luyện bản lĩnh cho người lính trẻ. Năm 1977,  bác trở về quê hương, lập nghiệp từ đôi bàn tay trắng.

Trên mảnh đất cha ông để lại, gia đình bác trồng hoa màu và cấy lúa nhưng thu nhập bấp bênh. Đầu những năm 90 của thế kỷ trước, ở Hữu Lũng chưa ai biết đến thú chơi đào tết. Để tìm hiểu về cách trồng, chăm sóc đào cảnh, bác đã đi Hà Nội, Bắc Giang học tập kinh nghiệm và mạnh dạn đem giống đào Nhật Tân về trồng. Những năm đầu, gia đình bác trồng khoảng 100 cây và là một trong những người đầu tiên bán đào cảnh của huyện.

Nhận thấy đào cảnh phù hợp với đồng đất nơi đây, sinh trưởng phát triển tốt, gia đình bác đã mở rộng diện tích và đa dạng giống đào. Đến nay, gia đình đã có gần 2.000 gốc đào với nhiều loại: đào Nhật Tân, đào phai, đào bạch… Bác Mỳ cho biết: Chăm sóc đào cảnh cũng giống như chăm con mọn, cần sự chu đáo, tỉ mỉ; phải biết cách chăm thì thế đào mới đẹp, hoa nở rộ, rực rỡ đúng dịp tết. Trải qua hơn 20 làm nghề với những kinh nghiệm tích lũy được từ quá trình tự trải nghiệm thực tiễn kết hợp với việc tự mày mò, học tập qua sách báo, ti vi nên mỗi độ tết đến, xuân về, vườn đào gia đình bác lại đua nhau khoe sắc, tô điểm cho ngày xuân thêm đẹp, rộn ràng.

Dịp Tết Đinh Dậu 2017, gia đình bác xuất vườn hơn 700 gốc đào mang lại thu nhập trên 200 triệu đồng. Hằng năm, rất nhiều cơ quan đặt mua đào tết của gia đình bác. Những năm gần đây, mặc dù tuổi đã cao nhưng bác Mỳ vẫn say mê tìm hiểu về kỹ thuật ghép cây, gia đình có thêm thu nhập từ bán giống đào ghép. Nhiều gia đình ở xã Minh Hòa và một số hộ ở các xã khác đã đến gia đình bác học hỏi cách trồng đào cảnh. Nhận thấy hiệu quả thiết thực từ trồng đào cảnh, tháng 5/2017, UBND xã Minh Hòa đã xúc tiến việc thành lập hợp tác xã trồng cây cảnh để nhân rộng mô hình.

Ông Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Hữu Lũng cho biết: Mô hình trồng đào cảnh của hội viên Lương Văn Mỳ là mô hình kinh tế điển hình của hội, đem lại thu nhập cao. Thời gian tới, hội sẽ tổ chức cho các hội viên tham quan, học tập, chia sẻ kinh nghiệm, phát triển mô hình trồng đào cảnh, góp phần nâng cao đời sống cho hội viên.

PHƯƠNG DUNG