Thứ năm,  19/09/2024
Nguyễn Lan Hương:

“Lịch sử là những câu chuyện hấp dẫn…”

LSO-Đó là tâm sự của em Nguyễn Lan Hương, học sinh lớp 12 chuyên Anh, Trường THPT chuyên Chu Văn An, thành phố Lạng Sơn, đạt giải nhất quốc gia môn lịch sử năm học 2016 - 2017.

Em Nguyễn Lan Hương phát biểu cảm nghĩ tại buổi lễ tuyên dương học sinh, giáo viên tiêu biểu của ngành giáo dục năm học 2016 – 2017

Điều khiến chúng tôi tò mò, Hương là một học trò chuyên anh của trường chuyên Chu Văn An, nhưng lại tham gia đội tuyển thi môn lịch sử. Chia sẻ về lý do này, Hương bộc bạch: Trước đây khi chọn thi vào trường chuyên, nhận thấy môn tiếng anh em có sức học tốt hơn các môn khác, nên em đã chọn thi vào chuyên anh của trường. Sau một thời gian học tập, từ năm học lớp 11 em lại  thấy đam mê và yêu thích môn lịch sử, “em rất thích tìm hiểu các vấn đề về lịch sử, nhất là các sự kiện, các dấu ấn của lịch sử dân tộc ta trải qua các thời kỳ”. Bởi vậy, mỗi khi có thời gian là em lại tìm đọc các sách về chủ đề lịch sử. Với niềm đam mê đó, và sự hiểu biết khá tốt về lịch sử, em đã được chọn tham gia vào đội thi học sinh giỏi môn lịch sử của trường.

Bước ngoặt lớn nhất, đó là khi bước vào năm học lớp 12, với kiến thức nền đã có, em tiếp tục được chọn tham gia đội tuyển thi học sinh giỏi môn lịch sử. Trải qua 2 tháng tập trung ôn luyện, được sự quan tâm, hướng dẫn của các thầy cô giáo giảng dạy, em đã tích cực học tập, nỗ lực phấn đấu không ngừng để tiếp thu kiến thức. Hương cho hay, trong lúc ôn luyện “ngoài việc đọc và nắm vững kiến thức trong sách giáo khoa, em còn thường mượn tài liệu về đọc hay lên mạng tham khảo thêm. Em cũng thường xuyên trao đổi với cô giáo và bạn bè về những câu chuyện lịch sử, chi tiết lịch sử thú vị”. Từ đó việc học lịch sử trở nên dẽ dàng hơn, không còn cảm giác “bị nhồi” kiến thức, mà trở nên yêu thích và tự ghi nhớ và nhớ lâu hơn.

Với những nỗ lực, cố gắng, quá trình ôn luyện miệt mài cùng sự chỉ bảo, kèm cặp tận tình của thầy cô nhà trường, trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn lịch sử đầu năm 2017 vừa qua, em đã vinh dự là 1 trong số 6 thí sinh toàn quốc đạt giải nhất trong kỳ thi này. Nhắc đến thành tích này, Hương chia sẻ thêm: Em thực sự vui mừng với thành tích đó, nhưng ngoài việc đạt được giải nhất ra thì với em, “Lịch sử là những câu chuyên hấp dẫn, là giá trị truyền thống dân tộc, là niềm tự hào sâu sắc bởi những chiến công vang dội của cha ông ta…”. Qua đây, em muốn chia sẻ kinh nghiệm học môn lịch sử với các bạn học sinh khác, đó là: “Để học tốt môn lịch sử hay một môn nào đó, trước hết cần có tình yêu và niềm say mê, khi bạn thực sự yêu thích môn học nào bạn sẽ tìm ra cách tiếp cận và học tập tốt bộ môn đó một cách hiệu quả nhất”.

Cô Lương Ánh Tuyết, giáo viên dạy lịch sử và cũng là người phụ trách ôn luyện đội tuyển lịch sử, trường chuyên Chu Văn An, thành phố Lạng Sơn cho biết: Là giáo viên trực tiếp giảng dạy cho em Hương, trong quá trình học, Hương đã thể hiện được niềm đam mê thực sự với môn học này. Không chỉ học và thuộc làu các sự kiện lịch sử mà em còn có khả năng khái quát và phân tích các sự kiện rất tốt. “Thành tích của em Hương sẽ là động lực để các em học sinh khóa sau học tập và noi theo, đó cũng là một cách để truyền lại niềm yêu thích học lịch sử với các em học sinh khác”.

HOÀNG TÙNG