Thứ năm,  19/09/2024

Cậu học trò nghèo, mồ côi chinh phục nhiều giải thưởng

LSO-Nhắc đến em Đặng Đức Thịnh, học sinh lớp 9 Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Mỏ Đá, huyện Chi Lăng, các bạn em trong trường đều biết, bởi Thịnh là tấm gương tiêu biểu, ngoan hiền, học giỏi, năng động trong các phong trào Đội.

Em Thịnh (bên trái) đang trao đổi bài với bạn cùng lớp

Trong khi tôi đang trò truyện với em Thịnh, cũng là lúc cô Lan –  chủ nhiệm lớp bước vào và thông báo, cô vừa nhận được kết quả Thịnh đạt giải ba học sinh giỏi cấp tỉnh môn toán và môn vật lý.

Cô Lan cho biết: Em Thịnh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, mồ côi bố từ năm học lớp 1, mẹ không có công việc ổn định. Nhưng trong những năm học vừa qua, em đã luôn nỗ lực, có ý thức vươn lên đạt kết quả tốt trong học tập và các hoạt động của trường lớp. Học giỏi, nhưng Thịnh luôn khiêm tốn, hòa nhã và thường xuyên giúp đỡ bạn bè, được thầy cô và các bạn quý mến. Thịnh rất năng động và tham gia tích cực các hoạt động của nhà trường, là cháu ngoan Bác Hồ.

Trong năm học 2016-2017, em là chi đội phó năng động, nhiệt tình với mọi phong trào của trường, của lớp, đạt học sinh xuất sắc trong các đợt thi đua chào mừng ngày 20/11/2016, đợt 26/3/2017… Kết quả năm học 2016-2017 em đã đạt học sinh giỏi toàn diện cấp trường. Trong năm học em đã tham gia các cuộc thi và đạt 7 giải các cấp như: cấp huyện, em đạt giải nhất cuộc thi giải Olympic Vật lý trên Internet cấp huyện, giải nhì cuộc thi giải toán bằng tiếng Việt trên Internet, giải ba trong cuộc thi giải toán bằng tiếng Anh trên Internet dành cho học sinh phổ thông, giải khuyến khích môn toán lớp 9; cấp tỉnh em đạt giải ba môn Toán lớp 9 trên Internet; giải ba môn toán cấp tỉnh, giải ba môn vật lý trên Internet. Với những thành tích kể trên, em Đặng Đức Thịnh được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen trong năm học 2016-2017.

Khi được hỏi về ước mơ sau này, Thịnh hào hứng: Em muốn học giỏi để thi đỗ vào Trường Dân tộc nội trú tỉnh, sau thi vào trường quân y để mẹ đỡ vất vả chu cấp tiền học và sau này trở thành bác sỹ, có điều kiện sẽ xây một bệnh viện riêng để khám bệnh miễn phí cho người nghèo.

Là học sinh giỏi và đạt rất nhiều giải thưởng, nhưng Đặng Đức Thịnh không chỉ biết học mà vẫn dành thời gian phụ giúp mẹ bán hàng, nấu cơm, dọn dẹp, việc nhà. Ngoài ra, Thịnh còn yêu thích thổi sáo trúc, chơi thể thao môn bóng đá, cầu lông và đã từng đạt giải. Em Thịnh là một gương học sinh tiêu biểu, đáng được nhân rộng điển hình để các bạn cùng trang lứa noi theo.

VI THỊ THẬP