Thứ năm,  19/09/2024

Ông Chức làm kinh tế giỏi

LSO-Được sự giới thiệu của Chủ tịch Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Bắc Sơn, chúng tôi đến thăm mô hình kinh tế của CCB Dương Hữu Chức, sinh năm 1966, ở thị trấn Bắc Sơn, hội viên tiêu biểu trong phát triển kinh tế của huyện.
Cựu chiến binh Dương Hữu Chức cho cá ăn

Ông Chức cho biết: Tháng 2/1986, tôi lên đường nhập ngũ khi vừa tròn 20 tuổi, đến năm 1990, tôi hoàn thành nghĩa vụ, trở về địa phương và lập gia đình, lúc bấy giờ điều kiện kinh tế còn rất thiếu thốn. Là người lính được rèn luyện trong quân ngũ, không lùi bước trước khó khăn, hai vợ chồng ông tận dụng đất đai của gia đình, xây chuồng chăn nuôi, cải tạo diện tích mặt nước làm ao thả cá. Mấy năm đầu, do chưa có kinh nghiệm, thiếu vốn đầu tư, thu nhập từ chăn nuôi lợn chỉ tạm đủ sinh hoạt, còn ao cá chưa cho thu nhập do thường xuyên chịu ảnh hưởng của thiên tai, lũ lụt.

Sau nhiều lần thất bại, vợ chồng ông không nản chí mà quyết tâm vừa làm, vừa tìm hiểu tài liệu, sách, báo, học hỏi kinh nghiệm thông qua các đoàn thể, hội ở một số nơi trong và ngoài huyện. Năm 2004, hai vợ chồng mạnh dạn vay 40 triệu đồng của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện đầu tư mở rộng chuồng trại chăn nuôi, diện tích mặt nước, xây kè bờ ao kiên cố, chống ngập lụt và mua con giống. Sau nhiều năm kiên trì, mô hình phát triển kinh tế của gia đình từng bước đem lại hiệu quả kinh tế cao. Cụ thể, từ năm 2012 – 2014, gia đình luôn duy trì nuôi 7 – 8 con lợn nái và 60 con lợn thịt, kết hợp nuôi cá, sau khi trừ chi phí cho thu nhập ổn định từ 50 – 60 triệu đồng/năm. Từ năm 2015 đến nay, với diện tích trên 7.000 m2 mặt nước, gia đình nuôi cá thương phẩm và phát triển nguồn cá giống. Năm 2016, tổng thu nhập đạt khoảng 650 triệu đồng, trừ chi phí còn lãi 250 triệu đồng, tạo việc làm theo mùa vụ cho 2 – 3 lao động.

Cùng với phát triển kinh tế gia đình, hiện nay CCB Dương Hữu Chức còn là Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Thủy sản Lê Hồng Phong, có trụ sở tại thôn Hữu Vĩnh 1, xã Hữu Vĩnh gồm: một cơ sở ở gần thị trấn Bắc Sơn, có diện tích 6.500 m2 và một cơ sở ở hồ Vũ Lăng với diện tích 21 ha mặt nước, hoạt động chủ yếu là sản xuất cá giống và nuôi cá thương phẩm. Năm 2014, thu nhập bình quân 1 thành viên HTX đạt 3,8 triệu đồng/người/tháng, đến năm 2016 tăng lên 5 triệu đồng/người/tháng. Do phát triển sản xuất hiệu quả, số vốn điều lệ HTX ngày càng tăng, ban đầu chỉ là 300 triệu đồng, đến nay đã tăng lên trên 1 tỷ đồng và có những đóng góp thiết thực cho ngân sách địa phương.

Ông Dương Công Dũng, Chủ tịch Hội CCB huyện Bắc Sơn cho biết: Không chỉ làm kinh tế giỏi, CCB Dương Hữu Chức còn là hội viên gương mẫu, nhiệt tình tham gia các phong trào của hội; tạo việc làm, hỗ trợ con giống, vốn cho hội viên khó khăn; CCB Dương Hữu Chức xứng đáng là tấm gương làm kinh tế giỏi để mọi người học tập, noi theo. HTX thủy sản Lê Hồng Phong và bản thân CCB Dương Hữu Chức đã nhiều lần được các cấp tặng bằng khen, giấy khen.

NÔNG ĐÌNH QUANG