Thứ năm,  19/09/2024

Làm giàu từ vườn ươm

LSO-Đó là bà Đinh Thị Viên, sinh năm 1959, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn - tấm gương điển hình làm giàu từ ươm cây giống lâm nghiệp. 
Bà Viên đang đảo bầu cây tại vườn ươm

Bà Viên cho biết: Từ năm 1993, tôi công tác tại Hạt Kiểm lâm thành phố. Nhận thấy nhiều gia đình có nhu cầu mua giống cây lâm nghiệp về trồng, với mong muốn đem kiến thức được học, góp phần phủ xanh đất trống, đồi trọc, đồng thời phát triển kinh tế gia đình, tôi đã phát triển nghề ươm giống cây lâm nghiệp.

Ban đầu, bà gặp không ít khó khăn, phải thế chấp lương để vay vốn thuê đất, mua vật tư ươm cây, nghiên cứu, tìm tòi những loại cây giống phù hợp với thổ nhưỡng và khí hậu của Lạng Sơn. Vốn được đào tạo chuyên môn về lâm nghiệp và với kinh nghiệm công tác lâu năm, vườn ươm phát triển tốt. Ban đầu, vườn ươm có quy mô nhỏ, gần 1.000 m2 với khoảng 10.000 cây hồi và 5.000 cây bạch đàn.

Năm 2014, bà nghỉ hưu, có nhiều thời gian đầu tư cho vườn ươm. Bà mở rộng diện tích và ươm đa dạng giống cây lâm nghiệp. Đến nay, vườn ươm có diện tích gần 5.000 m2 với các loại cây như: thông, lát hoa, hồi, đào, bạch đàn… Mỗi năm, gia đình bà ươm được khoảng 500 nghìn cây. Cây giống được bán cho nhân dân các xã trên địa bàn tỉnh. Trung bình 1 năm, sau khi trừ chi phí, gia đình lãi 200 triệu đồng. Không những vậy, vườn ươm của gia đình bà còn tạo việc làm cho từ 7 – 10 lao động với mức thu nhập ổn định từ 3 – 4 triệu đồng/người/tháng. Đến mùa vụ, bà còn thuê thêm 10 lao động thời vụ với giá 150 nghìn đồng/1 ngày công.

Bà Nông Thị Bền, khối Trần Quang Khải II, phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn – người làm tại vườn ươm của bà Viên cho biết: Tôi làm ở đây công việc ổn định, có tiền nuôi con ăn học, đời sống gia đình cũng đỡ vất vả hơn. Không những vậy, tôi còn học hỏi được kinh nghiệm, đầu tư một vườn ươm khoảng 300 m2, hằng năm thu nhập thêm được vài chục triệu đồng.

Bà Viên không chỉ làm kinh tế giỏi mà còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội, năm 2016, bà được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường. Tham gia công tác nhân đạo, bà luôn tâm niệm: “Giúp đỡ mọi người bằng cái tâm, tấm lòng nhân ái, không vì thành tích hay lợi lộc gì”.

Nhận xét về bà Đinh Thị Viên, ông Hoàng Văn Thu, Bí thư Đảng ủy phường Hoàng Văn Thụ cho biết: Bà Viên là đảng viên gương mẫu, đi đầu trong các phong trào, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ. Tại khối phố, bà Viên là Chi hội phó Chi hội phụ nữ, thường xuyên quan tâm, chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ chị em phát triển kinh tế. Vừa qua, bà tài trợ cây mắc ca giống và hướng dẫn kỹ thuật cho đoàn thanh niên khối trồng dọc tuyến đường sau cổng chào của khu phố, góp phần xây dựng khu dân cư văn hóa, khối phố văn minh. Hằng năm, bà đều đạt danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”.

DƯƠNG DUYÊN