Thứ năm,  19/09/2024

Người không tiếc “tấc vàng”

LSO-Năm 2014, ông Vi Nghĩa Văn, thôn Suối Cái, xã Quan Sơn, huyện Chi Lăng đã tự nguyện hiến đất để xây dựng trường mầm non. Nghĩa cử cao đẹp của ông, đã giúp nhà trường có được nơi học tập, vui chơi cho các cháu. 
Ông Vi Nghĩa Văn bên ngôi trường mầm non xây trên mảnh đất do gia đình mình hiến tặng 

Suối Cái là 1 trong 4 thôn vùng 3 của xã Quan Sơn, cuộc sống của bà con nơi đây còn gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn về mọi mặt, giao thông đi lại khó khăn, năm 2014 thôn mới có điện lưới. Đặc biệt không có trường mầm non cho trẻ, vì vậy trẻ em của 54 hộ gia đình trong thôn đến tuổi đi mẫu giáo đều phải vượt 8 km lên xã Hữu Kiên học. Nhận thấy sự vất vả của các cháu học sinh, ông Vi Nghĩa Văn đã bàn bạc với gia đình hiến 468 m2 đất để xây trường, với mong muốn giúp các cháu học sinh có chỗ học tử tế, không phải đi xa. Ông Văn cho biết: Trên mảnh đất đã hiến cho xã, trước đó gia đình tôi đang trồng thông lấy nhựa theo dự án 661, hứa hẹn sẽ mang lại lợi ích kinh tế đáng kể cho gia đình, việc hiến đất sẽ ảnh hưởng đến nguồn thu nhập, nhưng vì tương lai con em, gia đình tôi vẫn quyết định hiến đất cho xã.

Cô Hoàng Thị Hằng, Hiệu Trưởng Trường Mầm non xã Quan Sơn cho biết: Nhờ có đất gia đình ông Vi Nghĩa Văn hiến tặng mà xã và nhà trường đã giải quyết được bài toán khó trong việc tìm mặt bằng để xây trường.

Không chỉ hiến đất xây trường mầm non, năm 2008, nhận thấy đường đi lại giữa 2 xóm dân cư trong thôn thuộc Suối Bốc và Suối Cái tuy gần nhau nhưng do địa hình đồi núi chia cắt nên phải đi đường vòng rất xa, gia đình ông Vi Nghĩa Văn cũng đã từng hiến đất mở đường tắt với chiều dài 1.500 m, rộng 3 m nối liền giữa 2 xóm dân cư để bà con trong thôn đi lại dễ dàng hơn.   

Là hội viên cựu chiến binh, nhiều năm qua ông Vi Nghĩa Văn luôn được nhân dân tin tưởng bầu làm trưởng thôn từ năm 2000 – 2015 và bầu làm Bí thư Chi Bộ thôn nhiệm kỳ 2015-2017. Ở cương vị nào ông Văn cũng luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao và được các tổ chức, cấp ủy, chính quyền ghi nhận. Việc hiến đất của gia đình ông Vi Nghĩa Văn, thôn Suối Cái, xã Quan Sơn đã góp phần thiết thực nâng cao đời sống vật chất và tinh thần nhân dân, đồng thời đóng góp vào công cuộc xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã.

VI THỊ THẬP