Thứ năm,  19/09/2024

Người chiến sỹ tiêu biểu trên mặt trận phòng chống ma túy

LSO-Đó là Thiếu tá Đỗ Văn Hùng, sinh năm 1976, tại huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang. Năm 1998, sau khi tốt nghiệp Trường Trung cấp Biên phòng, anh về công tác tại Lạng Sơn. Thời gian đầu, công việc của anh gặp nhiều khó khăn do chưa thông thạo địa bàn. Nhưng qua một thời gian, anh đã nhanh chóng thích ứng và luôn sẵn sàng xung kích trong mọi hoạt động.
Thiếu tá Đỗ Văn Hùng (phải), nhận giấy khen của Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh do có thành tích xuất sắc trong thực hiện cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” giai đoạn 2014-2016

Trải qua nhiều đơn vị công tác với những nhiệm vụ khác nhau, nhưng nhiệm vụ nào anh cũng luôn hoàn thành tốt. Đầu năm 2015 anh được điều chuyển về đội phòng chống ma túy và tội phạm Đồn Biên phòng Ba Sơn, nơi phụ trách địa bàn 3 xã: Cao Lâu, Xuất Lễ, Mẫu Sơn của huyện Cao Lộc.

Thực hiện cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ”, anh xác định rõ trách nhiệm của mình trước Đảng, trước công việc và trước nhân dân. Bản thân anh luôn tâm niệm: phải tự rèn luyện bản lĩnh chính trị để sẵn sàng trong mọi công việc, kiên quyết đấu tranh với các loại tội phạm, nhất là tội phạm ma túy, góp phần bảo vệ trật tự biên giới.

Thượng tá Nguyễn Ngọc Quyết, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Đồn Biên phòng Ba Sơn nhận xét: Thiếu tá Đỗ Văn Hùng là người có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất đạo đức tốt. Công tác phòng chống tội phạm ma túy đặt ra yêu cầu người chiến sỹ không chỉ nhiệt tình, dũng cảm mà còn phải thông minh, mưu trí. Đồng chí Đỗ Văn Hùng đã thể hiện tốt bản lĩnh của người chiến sỹ biên phòng, góp phần bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Tại các xã biên giới, công tác đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy vô cùng khó khăn bởi các đối tượng ngày một tinh vi, chúng lợi dụng đường mòn, đường tắt qua lại biên giới. Xuất phát từ tình hình thực tế, trước mỗi vụ án, anh Hùng luôn nghiên cứu chi tiết đặc điểm đối tượng, địa bàn để đề ra những phương án tối ưu nhất. Trong số những vụ án đã thực hiện, anh ấn tượng nhất là vụ án năm 2015. Anh chia sẻ: Chiều 19/5/2015 khi nhận được tin báo có nhóm đối tượng người Trung Quốc đang tìm cách vận chuyển ma túy vào Việt Nam, thực hiện ý kiến chỉ đạo của đồn trưởng, tôi cùng lực lượng cơ động của đồn đã họp bàn và lên kế hoạch tác chiến. Trải qua hơn 7 giờ đồng hồ mật phục (từ 20 giờ đêm 19/5 đến hơn 3 giờ sáng ngày hôm sau), tổ công tác đã phát hiện nhóm đối tượng tập trung tại bãi đất trống cách mốc 1.202 khoảng 200 m (thuộc Khuổi Tát, Xuất Lễ). Ngay lập tức, tôi cùng các đồng đội đã yêu cầu kiểm tra và phát hiện túi nilon đựng ma túy cùng với vũ khí tự chế. Lợi dụng lúc các chiến sỹ đang kiểm tra, một số đối tượng bỏ chạy, tổ công tác đã khống chế bắt giữ được 3 đối tượng người Trung Quốc, 1 khẩu súng tự chế, 20 viên đạn cùng với 1 kg ma túy đá. Với các biện pháp nghiệp vụ khai thác, cuối cùng các đối tượng đã phải cúi đầu nhận tội. Đây chỉ là một trong số những vụ án mà anh Hùng cùng đồng đội tham gia.

Từ năm 2014 đến năm 2016, anh cùng đồng đội bắt giữ được 8 vụ với 11 đối tượng, thu giữ 4 kg ma túy đá, gần 80g Heroin cùng nhiều tang vật khác. Bên cạnh đó, Đồn Biên phòng Ba Sơn phối hợp với Công an huyện Cao Lộc triệt phá 2 đường dây, bắt 16 đối tượng mua bán trái phép ma túy trên địa bàn 2 xã Cao Lâu, Xuất Lễ.

Với những thành tích đạt được, 4 năm liên tục (2013-2016) anh được công nhận là chiến sĩ thi đua cơ sở, 3 năm liên tục (2014-2016) được Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tặng bằng khen cùng nhiều bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh. Tháng 4/2017, trong đợt sơ kết 3 năm (2014-2016) thực hiện cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ” anh được Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tặng giấy khen.

PHƯƠNG DUNG