Thứ năm,  19/09/2024

Người chỉ huy gương mẫu

LSO-Ngày 17/5/2017, Thượng tá Nguyễn Kim Thái là một trong 127 gương mặt xuất sắc được nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng trong lễ vinh danh điển hình tiên tiến thực hiện cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” 3 năm (2014 – 2016).
Thượng tá Nguyễn Kim Thái phát biểu tại lễ vinh danh điển hình tiên tiến toàn quân năm 2017

Sau lễ vinh danh, chúng tôi tìm gặp đồng chí Nguyễn Kim Thái tại Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) huyện Hữu Lũng. Ấn tượng đầu tiên của tôi về anh là người cương trực, vui vẻ, hòa đồng. Năm 2010, anh đảm nhiệm chức vụ Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện. Là người chỉ huy, anh cùng Đảng ủy, ban chỉ huy tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền huyện trong thực hiện công tác quốc phòng, quân sự địa phương, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Những ngày đầu trên cương vị mới, anh luôn trăn trở khu vực phòng thủ huyện còn chưa được đầu tư cơ sở vật chất, quá trình cơ động, trú quân, đảm bảo an toàn còn gặp khó khăn. Vì vậy, anh đã tham mưu cho huyện hằng năm trích một phần kinh phí để đầu tư xây dựng các hạng mục công trình trong khu căn cứ chiến đấu. Cùng với đó, anh luôn chú trọng bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển đảng viên trong lực lượng dân quân tự vệ (DQTV), giai đoạn 2013 – 2016, tỷ lệ đảng viên trong DQTV của huyện tăng từ 8,52% lên 15,79%.

Với cương vị Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, anh được giao nhiệm vụ phụ trách những xã còn khó khăn của huyện. Trong 3 năm (2014, 2015, 2016), thực hiện phong trào “Lực lượng vũ trang quân sự huyện chung sức xây dựng nông thôn mới”, anh đã huy động cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị và lực lượng DQTV quyên góp được gần 200 triệu đồng ủng hộ xây nhà văn hóa cho các thôn: Gốc Sau (xã Thiện Kỵ), Gốc Me (xã Đồng Tân), Ao Lão (xã Đô Lương). Cũng trong thời gian này, đơn vị đã huy động hơn 13 nghìn ngày công để tu sửa đường giao thông, trường học, trạm y tế… Các xã do anh Thái phụ trách đều hoàn thành tốt nhiệm vụ. Bản thân anh hằng năm đều xây dựng kế hoạch tu dưỡng rèn luyện, học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác. Trong đơn vị, anh luôn theo sát hoạt động, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, chiến sĩ để kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong công việc cũng như cuộc sống.

Đại tá Hoàng Công Lý, Chủ nhiệm Chính trị, Bộ CHQS tỉnh nhận xét: Thượng tá Nguyễn Kim Thái là người có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất đạo đức tốt. Đồng chí là người chỉ huy tận tụy, nhiệt tình với công việc và giản dị, hòa đồng trong lối sống, xứng đáng là tấm gương để cán bộ, chiến sĩ học tập và noi theo.

Từ sự lãnh đạo sâu sát của Thượng tá Nguyễn Kim Thái, lực lượng vũ trang quân sự huyện Hữu Lũng đã đạt được nhiều thành tích: từ 2014 đến năm 2016 được Bộ Tư lệnh Quân khu 1 tặng cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua; được Chủ tịch UBND tỉnh, huyện tặng nhiều bằng khen, giấy khen. Bản thân đồng chí được Bộ Tư lệnh Quân khu 1 tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở 3 năm (2014 – 2016); năm 2015, 2016 được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng bằng khen; tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quân.

PHƯƠNG DUNG