Thứ năm,  19/09/2024

Người thanh niên có khát vọng làm giàu

LSO-“Mình tin rằng, khi say mê và có tâm huyết với công việc mình làm, thì dù khó khăn nhưng nhất định sẽ có ngày thành công” anh Nông Văn Dũng ở thôn Hòa Lạc, xã Nam La, huyện Văn Lãng tâm sự. Anh Dũng là 1 trong 10 thanh niên tiêu biểu làm kinh tế giỏi của huyện Văn Lãng. 

Anh Nông Văn Dũng lắp bình lọc nước cho khách hàng

Đi quãng đường cách thị trấn Na Sầm 27 km, tôi đến cửa hàng điện nước khá khang trang của anh Nông Văn Dũng ở xã Hội Hoan, huyện Văn Lãng. Sinh năm 1986, lớn lên ở xã vùng III thuộc diện khó khăn, anh Dũng luôn trăn trở tìm hướng phát triển kinh tế ở quê hương. Học hết cấp 3, anh theo học trung cấp công nghệ thông tin, rồi học đại học tại chức ngành thống kê – kinh tế. Khi còn đang học chuyên nghiệp, anh đã manh nha và thực hiện một vài ý tưởng trồng trọt, chăn nuôi nhưng đều thất bại do thiếu kinh nghiệm. Không nản chí, sau khi ra trường, anh đi nhiều nơi, tìm hiểu nhiều mô hình kinh tế rồi tự đúc rút kinh nghiệm. Bên cạnh việc ấp ủ ý tưởng kinh doanh của mình, anh tham gia tích cực các phong trào của Đoàn thanh niên ở cơ sở. Nhờ rèn luyện tốt, năm 2010, anh được kết nạp vào Đảng.

Năm 2013, gia đình anh Dũng gặp biến cố khi bố anh đột ngột qua đời. Kinh tế gia đình trở nên khó khăn, anh càng quyết tâm thực hiện khát vọng kinh doanh của mình. Anh bắt đầu đi học lái xe ô tô và vay vốn của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Văn Lãng 100 triệu đồng để mua ô tô tải. Có xe, anh lặn lội khắp nơi tìm nguồn hàng hóa, chở hàng và mở rộng cửa hàng tạp hóa nhỏ của gia đình tại thôn Hòa Lạc, xã Nam La.

Nhận thấy xã mình xa trung tâm, lại ở vùng sâu, muốn mua chiếc đinh bé xíu cũng phải đợi tới chợ phiên hoặc phải ra thị trấn, anh Dũng trăn trở muốn mở cửa hàng để phục vụ nhu cầu của người dân. Dám nghĩ dám làm, tháng 8/2016, anh mở cửa hàng điện nước, sắt tổng hợp, vật liệu xây dựng tại chợ Háng Van, xã Hội Hoan. Qua đó, ngoài việc phục vụ người dân trong khu vực, anh còn tạo việc làm cho 4 người lao động, trong đó có 2 lao động thường xuyên với thu nhập tương đối ổn định. Tổng số vốn đầu tư cho 2 cửa hàng của anh Nông Văn Dũng lên tới gần 500 triệu đồng. Hiện, thu nhập hằng năm từ 2 cửa hàng này khoảng 100 triệu đồng.

Chị Hứa Quỳnh Nga, Phó Bí thư Huyện đoàn Văn Lãng cho biết: Anh Dũng là thanh niên tiêu biểu làm kinh tế giỏi của huyện. Vừa qua, anh Dũng là thanh niên duy nhất của huyện Văn Lãng được xét duyệt cho vay nguồn vốn chương trình 120 (quỹ quốc gia giải quyết việc làm) với số vốn 150 triệu đồng.

Không chỉ là điển hình thanh niên tiêu biểu, ở cơ sở, anh Dũng còn được bầu giữ chức vụ Bí thư chi bộ thôn Hòa Lạc. Nhắc tới anh, bà con trong xã đều dành cho anh những lời khen ngợi. Ông Hoàng Văn Hường, Bí thư Đảng ủy xã Nam La cho biết: Anh Nông Văn Dũng là người không ngại khó, ngại khổ và thường xuyên giúp đỡ mọi người, được bà con quý mến. Năm 2016, trong xã có hộ gia đình chính sách của ông Báo được tỉnh hỗ trợ sửa nhà, anh Dũng đã đứng ra hỗ trợ cây và nhận nguyên vật liệu để tu sửa nhà cho gia đình ông Báo.

Vừa qua, sau khi nhận được vốn vay 150 triệu đồng, kết hợp với số vốn dành dụm trong quá trình kinh doanh được khoảng 500 triệu đồng, hiện tại, anh Dũng đang từng bước thực hiện mô hình kinh doanh, trồng trọt kết hợp với chăn nuôi. Dự án này của anh có tổng số vốn ước tính trị giá 650 triệu đồng. Anh đang tiếp tục từng bước tận dụng những tài nguyên sẵn có, làm giàu trên chính quê hương của mình. 

HOÀNG NHƯ