Thứ năm,  19/09/2024

Làm giàu từ vườn ươm cây giống

LSO-Đã gần 10 năm nay, vườn ươm cây giống Loan Hà ở thôn Nà Trang B, phường Tam Thanh, thành phố Lạng Sơn (TPLS) là địa chỉ quen thuộc của nhiều nhà vườn, các hộ dân ở TPLS, các huyện Văn Quan, Chi Lăng, Bắc Sơn... và các tỉnh Quảng Ninh, Thái Nguyên… đến mua cây giống. Chủ vườn là ông Hoàng Văn Hà, sinh năm 1962 , hội viên chi Hội Nông dân khối 12, phường Hoàng Văn Thụ, TPLS. 
 Ông Hà đang kiểm tra cây hồi giống mới ươm sau 1 tuần tại vườn

Dẫn tôi tham quan mô hình vườn ươm, ông Hà cho biết: Trước đây tôi làm bên lĩnh vực phát thanh truyền hình, nhưng vì yêu thích việc trồng cây, nên từ những năm 2000 tôi đã đi tham quan, nghiên cứu các mô hình vườn ươm ở một số tỉnh, thành như: Phú Thọ, Bắc Giang, Hải Dương, Hà Nội… Nhận thấy nhu cầu trồng cây trong các hộ gia đình ngày một nhiều, sau thời gian trăn trở, năm 2003, tôi quyết định xin nghỉ việc và bắt đầu phát triển nghề ươm cây giống.

Thời gian đầu, gặp không ít khó khăn, vì không có đất và vốn, ông thông qua Hội Nông dân phường Hoàng Văn Thụ vay 20 triệu đồng từ ngân hàng Chính sách Xã hội TPLS. Số tiền đó cộng với số tiền tích luỹ, ông thuê 4 sào đất ở cây số 3, phường Chi Lăng, TPLS, rồi mua vật tư và chủ động nghiên cứu, tìm tòi những loại cây giống phù hợp với thổ nhưỡng của Lạng Sơn để thực hiện việc ươm. Vì chưa có kinh nghiệm ươn cây nên ông thử nghiệm ươm giống cây bạch đàn, lát, thông, keo… trước để cung cấp cho thị trường, sau hơn 2 năm thì trả hết số nợ ngân hàng. Đến năm 2008, ông thuê 5000 m2 đất ở thôn Nà Trang B, phường Tam Thanh để chuyển từ vườn cũ về và tiến hành ươm thêm các loại cây ăn quả như: mít, xoài, bơ, hồng, đào cảnh, bưởi, ổi, cam,… Từ yêu thích công việc và luôn tìm tòi và phát triển thị trường bán con giống cây ăn quả và các loại cây trồng khác ở nhà vườn, ông Hà đã liên hệ mua giống cây của những trại cây giống ở miền Nam, tỉnh Bắc Giang, Phú Thọ và Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội… để cung cấp ra thị trường những cây con giống tốt nhất. Bên cạnh đó, ông chọn những cây giống khỏe để cấy, ghép ở vườn ươm của mình. Đến nay vườn ươm của ông Hà có đủ các loại cây như: xoài Thái Lan, ổi Đài Loan, bưởi da xanh, bưởi Diễn, cam Canh, cam Vinh… Cùng với đó là các loại chuối, đu đủ, mít, keo, xoan, bạch đàn, hồi, hồng Vành khuyên… Nhờ cây giống đảm bảo chất lượng mà vườn ươm của gia đình ông đã có rất nhiều người đến mua hàng. Ông Hà cho biết, mỗi năm, ông bán ra thị trường khoảng 20-30 vạn cây giống các loại. Trung bình một năm, sau khi trừ chi phí gia đình ông lãi từ 150 đến 200 triệu đồng. Bên cạnh đó, vườn ươn của gia đình ông Hà còn tạo việc làm thường xuyên cho 6-8 lao động, với mức thu nhập ổn định từ 4 đến 5 triệu đồng/người/tháng.

Ông Hoàng Xuân Tình, Chủ tịch Hội Nông dân phường Hoàng Văn Thụ, TPLS cho biết: Ông Hoàng Văn Hà là hội viên nông dân điển hình, dám nghĩ, dám làm, tích cực học hỏi, áp dụng khoa học, kỹ thuật phát triển thành công mô hình vườn ươm cây giống, cung cấp cho thị trường những sản phẩm tốt và chất lượng. Đây là mô hình hay, có nhiều triển vọng và phát triển bền vững, đáng để bà con nông dân học tập, nhân rộng.

Ghi nhận những nỗ lực đó, nhiều năm liền gia đình ông Hà đạt gia đình văn hoá; được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong công tác, học tập, lao động, sản xuất, góp phần hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội giai đoạn 2010-2015; năm 2016 được công nhận danh hiệu là hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh.

VI THỊ THẬP