Thứ năm,  19/09/2024

Nữ trưởng thôn năng động

LSO-Đó là chị Đặng Thị Thơ, ở thôn Hồng Châu, xã Cai Kinh, huyện Hữu Lũng; chị được nhân dân tín nhiệm bầu giữ chức trưởng thôn từ năm 2010 đến nay.

Chị Đặng Thị Thơ

Chị Thơ sinh năm 1967, dân tộc Kinh; quê ở huyện Thường Tín, Hà Tây (cũ). Năm 1961, gia đình chị di cư lên địa bàn xã Cai kinh khai hoang lập nghiệp trên vùng đất Hồng Châu. Sau hơn 50 năm thôn Hồng Châu ngày nay đã có 83 hộ, 355 nhân khẩu.

Trong gần 7 năm làm trưởng thôn, chị luôn sâu sát với phong trào, lắng nghe, thấu hiểu tâm tư nguyện vọng của nhân dân và năng động trong điều hành công việc. Những năm qua, thực hiện công cuộc xoá đói giảm nghèo, chị đã cùng cấp uỷ, chính quyền sở tại tích cực vận động nhân dân giúp nhau phát triển kinh tế gia đình. Nhờ vậy, từ chỗ trước năm 2010, thôn có trên 25 hộ nghèo, nay giảm xuống còn 15 hộ, chiếm 18% (so với tiêu chí mới),  hộ thuộc diện khá đạt trên 70% tổng số hộ trong thôn.  Điểm nổi bật từ năm 2013 đến nay, xã triển khai Chương trình “Xây dựng nông thôn mới” (XDNTM), chị luôn gương mẫu, tiên phong trong công tác tuyên tuyền, tổ chức vận động bà con chung tay xây dựng các công trình hạ tầng cơ sở trên địa bàn. Sau gần 5 năm triển khai XDNTM, chị đã vận động nhân dân trong thôn đóng góp với mức 1 triệu đồng/nhân khẩu; huy động nhân dân trực tiếp tham gia thi công được 3 km đường bê tông trục chính rộng từ 3,5m- 4m vào thôn; 2 km đường nhánh vào các khu dân cư, hoàn thành 100% đường bê tông đến cụm dân cư với kinh phí 350 triệu đồng…

Do địa hình của thôn nằm ở phía Đông Nam sông Thương, nên cứ vào mùa mưa giao thông của thôn nối với xã và quốc lộ 1A bị chia cắt, chị đã xin chủ trương của xã, huyện đầu tư xây dựng cầu tràn Hồng Châu. Được huyện Hữu Lũng chấp thuận, chị Thơ đã làm công văn để về quê cũ xin Thành uỷ Hà Nội hỗ trợ kinh phí làm cầu. Công tác kêu gọi đầu tư được Thành uỷ, UBND thành phố Hà Nội chấp thuận hỗ trợ 1,5 tỷ đồng cùng với ngân sách huyện đầu tư 100 triệu đồng, thôn đã huy động nhân dân trên 500 ngày công tham gia thi công.  Sau một thời gian, công trình cầu tràn Hồng Châu dài 110 m, rộng 5 m đã hoàn thành với kinh phí 1,723 tỷ đồng. Cùng với xây dựng cầu và làm đường bê tông, thôn cũng đã xây dựng xong nhà văn hoá thôn rộng 100 m2 trên khuôn viên 300 m2 với tổng trị giá 140 triệu đồng, bao gồm hội trường, sân bê tông và giếng nước.

Trong quá trình triển khai thi công các hạng mục công trình, chị Thơ luôn cùng với một số thành viên trong thôn trực tiếp có mặt tại công trình kiểm tra bản vẽ, giám sát các tiêu chuẩn định mức, định lượng vật tư, chống hao hụt vật liệu, bảo đảm chất lượng công trình khi đưa vào sử dụng. Với những nỗ lực đó, trong 2 năm 2014 – 2015, chị Đặng Thị Thơ đã được UBND tỉnh và Bộ Giao thông Vận tải tặng  bằng khen về thành tích “Vì sự nghiệp phát triển giao thông miền núi”.

Đánh giá về Trưởng thôn Hồng Châu, ông Hoàng Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Cai Kinh cho biết: Chị Đặng Thị Thơ là một nữ trưởng thôn năng động, nhiệt tình với phong trào; sự nỗ lực của chị đã góp phần vào thành tích chung của thôn Hồng Châu, luôn là đơn vị có phong trào thi đua nổi bật của xã.

PHAN CẦU