Thứ năm,  19/09/2024

Phó trưởng Công an xã năng động, trách nhiệm

LSO-Đó là anh Lý Văn Tiến, Phó trưởng Công an xã Yên Bình, huyện Hữu Lũng. Sinh năm 1983 ở thôn Qúy Xã, xã Yên Bình, năm 2002, anh Lý Văn Tiến tốt nghiệp THPT rồi theo học ngành tin học tại Trường Trung cấp kỹ thuật Vạn Xuân - Hà Nội và tốt nghiệp năm 2004. Tuy nhiên do không tìm được công việc phù hợp, anh trở về quê phụ giúp bố mẹ phát triển kinh tế gia đình. 
Đồng chí Lý Văn Tiến, Phó trưởng Công an xã Yên Bình, huyện Hữu Lũng

Năm 2007, anh tham gia công tác đoàn của thôn, năm 2009, anh được bà con tín nhiệm bầu làm Trưởng thôn kiêm Công an viên thôn Qúy Xã. Dù chưa có chuyên môn nghiệp vụ, tuổi đời còn trẻ, song ở vị trí nào anh cũng luôn nỗ lực phấn đấu để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Anh Tiến cho biết: Sinh ra ở xã vùng 3 còn nhiều khó khăn, bản thân tôi luôn tâm niệm, phải cố gắng phát huy tinh thần trách nhiệm và sức trẻ của mình để xây dựng xã Yên Bình ngày càng phát triển. Và dù chưa qua đào tạo về nghiệp vụ nhưng với vai trò là công an viên thôn, anh luôn tích cực tham gia các lớp tập huấn, chủ động nghiên cứu các văn bản pháp luật của Nhà nước, nhất là lĩnh vực an ninh trật tự (ANTT) và học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước để làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, đảm bảo giữ gìn ANTT trên địa bàn.

Năm 2012, anh được bổ nhiệm giữ chức Phó trưởng Công an xã Yên Bình, trực tiếp phụ trách lĩnh vực đảm bảo ANTT và quản lý nhân, hộ khẩu. Với chức trách nhiệm vụ được giao, từ năm 2012 đến nay, anh thường xuyên tham mưu cho Đảng ủy, chính quyền xã làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân trên địa bàn. Theo đó đã tổ chức được 10 buổi tuyên truyền cho trên 1.000 lượt người nghe về Luật Cư trú, những quy định về xuất, nhập cảnh và cảnh báo rủi ro khi công dân ở địa phương xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc lao động làm thuê. Qua đó đã góp phần giảm số lao động tự ý xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc làm thuê từ 56 người năm 2016 xuống còn 18 người năm 2017. Trong lĩnh vực đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội, anh đã cùng Ban công an xã phối hợp với Công an huyện tổ chức bắt quả tang 4 vụ đánh bạc với 28 đối tượng; phối hợp bắt 4 vụ mua bán trái phép chất ma túy; tham gia xác minh, làm rõ và giải quyết kịp thời 4/8 vụ đối tượng cố ý gây thương tích; giải quyết 3 vụ liên quan đến ANTT; gọi hỏi răn đe và lập hồ sơ quản lý 2 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy; lập 11 hồ sơ tái hòa nhập cộng đồng, lập 3 hồ sơ đưa vào diện quản lý tại xã theo Nghị định 111/CP của Chính phủ; tham gia hòa giải 13 vụ việc tại cơ sở. Đồng thời làm tốt công tác cấp sổ hộ khẩu, hướng dẫn người dân đăng ký kê khai về  việc tạm trú, tạm vắng và giới thiệu người dân đến Công an huyện làm chứng minh nhân dân. Những ngày đầu tháng 8/2017 vừa qua, anh Tiến đã tham mưu cho Ban Công an xã và Công an huyện thu được hơn 20 khẩu súng tự chế trên địa bàn xã.

Ông Hoàng Văn Khanh, Chủ tịch UBND xã Yên Bình cho biết: Qua 10 năm công tác, trong đó có trên 5 năm đảm nhận vai trò Phó trưởng Công an xã, đồng chí Lý Văn Tiến luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Nhiều năm liền đạt danh hiệu chiến sĩ tiên tiến, năm 2016 đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở, đồng chí luôn được cấp ủy chính quyền và người dân tin tưởng, yêu mến. Tháng 8/2017, đồng chí đã có quyết định tham gia học lớp trung cấp chuyên nghiệp hệ vừa làm vừa học chuyên ngành quản lý trật tự xã hội ở địa bàn cơ sở tại Lạng Sơn. Tin rằng sau khi hoàn thành khóa học, đồng chí sẽ phát huy hơn nữa năng lực chuyên môn cũng như tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ.

HOÀNG HỒNG – NGUYỄN NHIÊN