Thứ năm,  19/09/2024

Nghị lực vươn lên của cặp đôi khuyết tật

LSO-Đối với người bình thường, để vươn lên chiến thắng hoàn cảnh đã là điều không hề dễ dàng. Vậy mà nhiều người khuyết tật, bằng ý chí, nghị lực phi thường đã vượt lên số phận để hướng tới một cuộc sống tốt đẹp hơn. Câu chuyện về gia đình anh Đoàn, chị Hoa dưới đây là minh chứng điển hình . 
Chị Dương Thị Hoa làm việc tại cửa hàng máy tính của gia đình

Trên con phố tấp nập, cứ một lúc chúng tôi lại thấy xe cộ xi nhan rẽ vào cửa nhà máy tính Bảo Việt, địa chỉ số 382, đường Bà Triệu, thành phố Lạng Sơn do vợ chồng anh Nguyễn Văn Đoàn và chị Dương Thị Hoa làm chủ. Ông chủ, bà chủ đều là người khuyết tật, nhưng cả 2 luôn niềm nở phục vụ khách một cách nhanh nhất.

Kể về số phận của 2 vợ chồng, chị Hoa tâm sự: Tôi quê ở tỉnh Bắc Giang, còn anh Đoàn quê ở Bắc Ninh. Anh Đoàn sinh ra vốn khỏe mạnh nhưng năm 15 tuổi, sau 1 trận ốm anh bị cong cột sống, từ đó không thể đứng thẳng. Còn tôi lúc mới lên 3 thì bị viêm xương làm teo bàn chân trái. Hoàn cảnh đó khiến cả 2 đều sớm phải bỏ dở việc học hành. Không muốn phụ thuộc và trở thành gánh nặng cho gia đình, lớn lên, chúng tôi đi làm công nhân tại một công ty may ở huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh. Tại đây, sự đồng cảm và yêu thương đã đưa chúng tôi đến với nhau.

Sau khi cưới, vợ chồng chị quyết định lên Lạng Sơn lập nghiệp. Anh chị đi học nghề sửa chữa máy tính, lúc đầu làm thuê, đến cuối năm 2012 tự mở cửa hàng để kinh doanh. Sự khởi nghiệp đối với người bình thường đã khó, với người khuyết tật còn khó hơn vô vàn, nhưng với ý chí và nghị lực, cuối cùng anh chị cũng được đền đáp. Từ số vốn ít ỏi ban đầu, anh chị mua một số loại máy tính về bán, kết hợp sửa chữa, có lãi lại mua thêm hàng về bán. Cứ thế, cửa hàng ngày càng lớn dần lên, lượng khách tìm đến ngày càng đông.

Đến nay, không chỉ kinh doanh, sửa chữa máy tính, ti vi, linh kiện điện tử, gia đình anh còn kinh doanh nhiều thiết bị văn phòng và mở thêm dịch vụ âm thanh. Ngoài phục vụ khách hàng trong tỉnh, nhiều năm nay, cửa hàng còn cung cấp sản phẩm cho các cơ sở, đại lý ở nhiều tỉnh như: Thái Bình, Bắc Giang, Bắc Ninh. Thu nhập của gia đình mỗi tháng khoảng 40 – 50 triệu đồng. Đặc biệt, gia đình còn tạo việc làm cho 2 thợ sửa chữa với thu nhập khoảng 200 – 300 nghìn đồng/ngày.

Có thể nói, thành công và sự vươn lên của cặp đôi người khuyết tật nêu trên là rất đáng khâm phục, điều mà ngay cả những người bình thường không phải ai cũng làm được. Anh Nguyễn Văn Tâm, phường Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn chia sẻ: Nhiều năm nay, tôi thường xuyên đến cửa hàng máy tính của anh Đoàn, chị Hoa mua linh, phụ kiện điện tử, bởi không chỉ được phục vụ tận tình, chu đáo mà tôi rất yên tâm về chất lượng sản phẩm ở đây. Nhất là anh Đoàn có kỹ thuật, tay nghề cao, được nhiều người tin tưởng.

Với sự vươn lên đó, ngày 16/4/2018, vợ chồng anh Đoàn, chị Hoa vinh dự là hộ duy nhất trong tỉnh được lựa chọn đi dự chương trình “Hội ngộ doanh nhân, chủ cơ sở sản xuất là người khuyết tật” do Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam tổ chức tại Hà Nội.

“Cuộc sống của gia đình bây giờ đã tạm ổn định. Nhất là tôi rất mãn nguyện, bởi vì có 2 cô con gái xinh xắn, khỏe mạnh. Bọn trẻ sẽ tiếp thêm nghị lực để chúng tôi tiếp tục vươn lên chiến thắng số phận” – chị Hoa chia sẻ. 

HOÀNG HUẤN