Thứ năm,  19/09/2024

Cựu chiến binh hiến 5.000 m2 đất

LSO-Đó là ông Nguyễn Văn Chu ở thôn Đoàn Kết, xã Nhật Tiến, huyện Hữu Lũng. Ông là tấm gương sáng đi đầu trong phong trào hiến đất của xã, góp phần đắc lực vào chương trình xây dựng nông thôn mới của quê nhà. 
Ông Nguyễn Văn Chu trên diện tích đất gia đình ông đã hiến
để làm nghĩa trang chung của 2 thôn trong xã

Ông Chu sinh năm 1960. Năm 1978, ông tham gia nghĩa vụ quân sự, đóng quân ở Trạm 44, Bộ tham mưu, Quân khu 2, tỉnh Yên Bái. Hết 4 năm nghĩa vụ, xuất ngũ về địa phương, ông trở lại với ruộng vườn vừa trồng trọt, vừa chăn nuôi.

Tuy cuộc sống còn nhiều khó khăn, vất vả, gia đình ông Chu hiện vẫn chưa xây dựng được nhà ở khang trang nhưng từ năm 2017, được biết chủ trương của xã và thôn cần một khu đất để quy hoạch làm nghĩa trang, ông Chu đã bàn với gia đình quyết định hiến 5.000 m2 đất. Diện tích đất gia đình ông Chu hiến sẽ dành để làm nghĩa trang chung của 2 thôn: Đoàn Kết và Tân Duyên, góp phần cùng xã hoàn thiện tiêu chí quy hoạch trong chương trình xây dựng nông thôn mới.

Ông Chu chia sẻ: Ban đầu, gia đình tôi cũng phân vân vì trên diện tích đất đó hiện đang trồng cây bạch đàn, nếu được thu hoạch thì sẽ có  cả trăm triệu đồng. Thế nhưng, suy nghĩ về những khó khăn của bà con khi bây giờ trong thôn chưa có nghĩa trang tập trung, gia đình nào có đất thì đem chôn trên đất của mình, như vậy vừa không đảm bảo an toàn, lại ảnh hưởng đến môi trường. Vậy là gia đình tôi quyết định hiến đất để xây dựng nghĩa trang chung…

Thôn Đoàn Kết, xã Nhật Tiến là thôn vùng 2 còn nhiều khó khăn. Trước đây, các gia đình có người chết hầu hết đưa đi mai táng ở trên chính đồi, rừng của gia đình mình. Hộ nào không có đồi thì phải mang đi xa nhà, an táng nhờ đồi, rừng của gia đình khác… vừa xa xôi, vất vả lại vừa không đảm bảo mỹ quan. Giờ đây, khi đã có gia đình ông Chu hiến đất làm nghĩa trang, bà con của 2 thôn: Đoàn Kết và Tân Duyên đã hoàn toàn có thể an tâm về “chỗ ở” của mình sau này. 

Không chỉ gương mẫu đi đầu trong việc hiến đất làm nghĩa trang, cựu chiến binh Nguyễn Văn Chu còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội trong thôn, trong xã. Đặc biệt, ông luôn dạy bảo con cháu chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; hăng hái tham gia các phong trào tại địa phương vì như vậy mới có đóng góp vào phong trào chung của quê hương.

Ông Nông Quốc Dũng, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Nhật Tiến cho biết: Cựu chiến binh Nguyễn Văn Chu là người đầu tiên trong xã hiến đất với diện tích lớn nhất để làm nghĩa trang chung của 2 thôn. Đây là một nghĩa cử cao đẹp khi đồng chí hy sinh lợi ích của gia đình mình để vì lợi ích to lớn của cộng đồng. Đặc biệt, đồng chí Chu nguyên là chi hội trưởng chi hội cựu chiến binh của thôn Đoàn Kết trong 10 năm liền, luôn tiên phong, gương mẫu, nhiệt tình trong các phong trào, hoạt động, xứng đáng với  truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”. 

Với những đóng góp tiêu biểu đó, gia đình ông Nguyễn Văn Chu đã vinh dự được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Lạng Sơn cùng cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” năm 2017.

NGUYỄN PHƯƠNG