Thứ năm,  19/09/2024

Những nữ chiến sỹ xuất sắc trên nhiều “mặt trận”

LSO-Phát huy truyền thống bộ đội Cụ Hồ, các hội viên Hội Phụ nữ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh luôn tích cực tham gia các hoạt động, phong trào, vừa hoàn thành nhiệm vụ chính trị, vừa chăm lo xây dựng tổ ấm gia đình.  
Thiếu tá Hoàng Thị Yến nấu ăn phục vụ cán bộ, chiến sỹ
 
Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh

Theo chân thiếu tá Hoàng Thị Yến, nhân viên nấu ăn thuộc Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, chúng tôi đến thăm bếp của đơn vị, mọi thứ được sắp xếp cẩn thận ngăn nắp, các chị nhanh tay chế biến thức ăn phục vụ cán bộ, chiến sỹ. Trò chuyện với chúng tôi, chị Yến chia sẻ: Tôi làm ở bếp đã được 20 năm, trung bình một bữa ăn, tổ chúng tôi phục vụ trên 70 cán bộ, chiến sỹ. Nếu làm ca sáng thì phải có mặt từ 4 giờ kém để kịp chuẩn bị, dù luôn tay luôn chân nhưng tinh thần làm việc của chị em rất vui tươi, đảm bảo cơm ngon, canh ngọt, đa dạng thực đơn để phục vụ chiến sỹ. Kết thúc giờ làm, tôi về nhà nấu nướng, dọn dẹp, chăm sóc con cái. Với tôi, dù ở căn bếp nào tôi cũng đều nấu ăn bằng cả tình yêu và sự tâm huyết. 

Hội Phụ nữ BĐBP tỉnh có gần 20 hội viên, các chị phụ trách những công việc khác nhau như: nuôi quân, thông tin liên lạc, quân y, văn thư, nhân viên phiên dịch tại cửa khẩu, tuyên truyền văn hóa… Dù mỗi người một công việc, một hoàn cảnh gia đình  nhưng các chị đều hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Thiếu tá Nguyễn Thị Thảo, nhân viên phiên dịch Đồn Biên phòng Chi Ma, xã Yên Khoái, huyện Lộc Bình chia sẻ: Nhà tôi ở Bắc Ninh, cả hai vợ chồng hiện đều là BĐBP tại Lạng Sơn, vì vậy, chúng tôi ít có thời gian để dành cho gia đình. Nhưng đã là bộ đội, chúng tôi  luôn sẵn sàng đảm nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng với niềm tin yêu của nhân dân. Mỗi lần về thăm nhà, tôi đều dành thời gian chăm sóc, trò chuyện cùng các con, để các con tự hào về ngành nghề của bố mẹ, ngoan ngoãn, học giỏi cho bố mẹ yên tâm công tác. 

Để hội viên hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị cũng như công tác hội, Hội Phụ nữ BĐBP tỉnh thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến 100% cán bộ, hội viên về các nghị quyết, chỉ thị của Đảng và Nhà nước, trong đó tập trung vận động cán bộ, hội viên thi đua thực hiện tốt các cuộc vận động như: “Phát huy truyền thống, giữ vững kỷ cương, sống có tình thương, đề cao trách nhiệm”; “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” lồng ghép với thực hiện các phong trào của phụ nữ như: “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch, 3 an toàn”; rèn luyện phẩm chất đạo đức “Tự trọng  – Tự tin – Trung hậu – Đảm đang”… Nhờ vậy, hằng năm có hơn 60% hội viên Hội Phụ nữ BĐBP tỉnh đạt danh hiệu chiến sỹ tiên tiến, 100% gia đình hội viên đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa. 

Ngoài thực hiện công tác chuyên môn, phụ nữ BĐBP tỉnh đều tích cực tham gia các phong trào hoạt động của đơn vị, hội phụ nữ tỉnh phát động. Tiêu biểu như đầu năm 2018, Hội Phụ nữ BĐBP đã hưởng ứng chương trình “Áo ấm mùa đông biên giới” do Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh phát động, các chị đã cùng đoàn công tác tham gia thăm hỏi động viên, trao tặng áo ấm, chăn mùa đông cho bà con và học sinh phân trường mầm non thôn Khuổi Tẳng, xã Mẫu Sơn, huyện Lộc Bình và thôn Bản Piàng, xã Mẫu Sơn, huyện Cao Lộc với tổng giá trị trên 70 triệu đồng. 

Thiếu tá Nguyễn Thị Thanh Tâm, Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ BĐBP tỉnh khẳng định: Do đặc thù công việc, nên để tập trung được chị em trong triển khai thực hiện các phong trào hoạt động hội chúng tôi cũng gặp những khó khăn, nhưng chúng tôi luôn đoàn kết, nỗ lực hết mình tham gia các phong trào của phụ nữ, quan tâm chia sẻ với hội viên. Như trong năm 2017, hội đã cho 1 hội viên vay quỹ hội để phát triển kinh tế gia đình với số tiền 4 triệu đồng, tổ chức ôn lại truyền thống ngày 20/10, thăm, tặng quà hội viên với tổng trị giá hơn 8 triệu đồng… 

Có thể nói, phụ nữ BĐBP tỉnh là những bông hoa đẹp, đảm đang, thực hiện tốt vai trò của chiến sỹ trên mặt trận bảo vệ an ninh biên giới, lãnh thổ của đất nước; đồng thời làm tròn nghĩa vụ của người xây tổ ấm; góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, tổ chức hội xuất sắc, gia đình hạnh phúc. Năm 2017, Hội Phụ nữ BĐBP tỉnh được nhận giấy khen của Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong công tác hội và phong trào phụ nữ. 

DƯƠNG DUYÊN