Thứ năm,  19/09/2024

Trưởng thôn gương mẫu đi đầu

(LSO) – Được bà con tín nhiệm bầu giữ chức Trưởng thôn Còn Áng, xã Đình Lập, huyện Đình Lập từ năm 2013, ông Dương Kim Thọ, sinh năm 1971 luôn gương mẫu, tích cực vận động bà con phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa, tham gia các phong trào thi đua phát triển kinh tế – xã hội, xây dựng nông thôn mới.

Trên đoạn đường bê tông sạch đẹp từ trung tâm dẫn vào thôn Còn Áng, chúng tôi không khó bắt gặp những khuôn mặt hồ hởi của người dân nơi đây. Phấn khởi bởi hai năm trở lại đây, bà con có con đường mới: tuyến đường huyện DH3 – Bản Chuông – Bình Chương 2. Ngoài nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước, người dân thôn Còn Áng đã không tiếc  “tấc vàng” để chung tay, góp sức tạo nên diện mạo mới cho quê hương. Một trong số những người hiến đất nhiều nhất chính là ông Dương Kim Thọ, Trưởng thôn Còn Áng.

Ông Dương Kim Thọ tại tuyến đường mới trên đất gia đình đã hiến

Ông Thọ cho biết: Ngày trước, con đường này nhỏ hẹp, lầy lội, bà con đi lại rất khó khăn, các cháu nhỏ phải nghỉ học mỗi khi trời mưa lớn. Không chỉ vậy, bà con thường bị tư thương ép giá khi muốn bán các mặt hàng nông sản bởi đường đi lại khó khăn. Đã từ lâu, người dân thôn Còn Áng ước mong có một con đường bê tông để đi lại thuận lợi hơn. Năm 2015, khi cấp trên có quyết định đầu tư tuyến đường huyện DH3 – Bản Chuông – Bình Chương 2, tôi cũng như người dân trong thôn rất phấn khởi. Chủ trương đã có, thế nhưng vấn đề đặt ra là bà con phải hiến đất, nhớ lại thời điểm đó, tôi cũng như nhiều hộ khác khá băn khoăn.

Ai cũng mong có con đường mới để dân bớt khổ, thuận lợi hơn trong phát triển kinh tế. Trước tình hình đó, ông Thọ gương mẫu hiến hơn 4.500 m2 đất để làm đường. Thời điểm đó, trên diện tích đất hiến nhà ông còn có hơn 400 cây thông đang đến tuổi khai thác nhựa. Khi chúng tôi hỏi vui với ông rằng, hiến nhiều đất thế ông có tiếc không? Ông tâm sự: “Mình là trưởng thôn, mình phải gương mẫu thì mới vận động được bà con, hơn nữa con đường là niềm mong mỏi lớn nên dù có mất nhiều hơn, tôi vẫn hiến”. Nhờ  trưởng thôn gương mẫu đi đầu, các hộ dân khác cũng tích cực tham gia hiến đất, tổng cộng các hộ dân thôn Còn Áng đã hiến hơn 16.000 m2 đất để xây dựng tuyến đường huyện. Đến nay, công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng, phục vụ nhu cầu cấp thiết của người dân.

Không chỉ vậy, ông Dương Kim Thọ còn vận động nhân dân thi công các tuyến đường ngõ, liên thôn với chủ trương Nhà nước và nhân dân cùng làm. Theo đó, Nhà nước cấp xi măng, các hộ dân đóng góp tiền mua vật liệu xây dựng, ngày công… Trong năm 2018, nhân dân thôn làm được gần 500 m đường ngõ, nhờ đó, bộ mặt thôn Còn Áng dần dần “thay da đổi thịt”, đời sống vật chất, tinh thần của bà con ngày càng được cải thiện.

Ông còn tham gia vận động bà con tích cực chăm sóc, cải tạo rừng, nâng cao thu nhập cho người dân. Dù là thôn vùng 3 đặc biệt khó khăn, thế nhưng hiện nay thôn Còn Áng chỉ còn dưới 10 hộ nghèo.

Bà Sầm Thị Vui, Bí thư Đảng ủy xã Đình Lập cho biết: Đối với người dân nơi đây, đất đai có ý nghĩa vô cùng quan trọng, “tấc đất, tấc vàng”. Chính vì thế, những tấm gương điển hình như ông Dương Kim Thọ rất đáng quý và trân trọng. Nhờ có tinh thần gương mẫu đi đầu, hy sinh quyền lợi cá nhân của ông Thọ mà các cuộc vận động khác triển khai tại thôn Còn Áng nói riêng và toàn xã nói chung đã trở nên dễ dàng, thuận lợi hơn nhiều so với trước.

Với những nỗ lực đó, tháng 5 vừa qua, ông Dương Kim Thọ vinh dự được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì có thành tích trong phong trào hiến đất xây dựng các công trình, dự án trên địa bàn huyện.

THANH MAI