Thứ năm,  19/09/2024

Gương sáng trong sự nghiệp “trồng người”

(LSO) – Nụ cười thân thiện, đôi mắt sáng vừa cương nghị vừa trìu mến, đó là ấn tượng đầu tiên của bất kì ai khi gặp cô giáo Phan Mỹ Hạnh – Nhà giáo ưu tú, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Chu Văn An – một tấm gương điển hình trong sự nghiệp “trồng người”.

Nhà giáo Phan Mỹ Hạnh sinh năm 1972 tại thị xã Lạng Sơn trong một gia đình cán bộ viên chức. Năm 1994, tốt nghiệp Đại học Sư phạm Ngoại ngữ với tấm bằng giỏi, cô có đủ điều kiện ở lại Hà Nội lập nghiệp nhưng với lòng nhiệt huyết, đam mê của tuổi trẻ, cô Phan Mỹ Hạnh đã lựa chọn trở về Xứ Lạng góp sức xây dựng quê hương thân yêu.

Nhà giáo ưu tú, Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng Phan Mỹ Hạnh

Về công tác tại Trường THPT Chuyên Chu Văn An – ngôi trường cô đã từng học tập, trở thành đồng nghiệp của các thầy cô giáo cũ, cô Phan Mỹ Hạnh ý thức rất rõ trách nhiệm của bản thân trong việc góp sức xây dựng và phát triển nhà trường. Vì thế, cô luôn cố gắng hết mình trong công việc. Năm 1999, nhận thấy năng lực lãnh đạo, sự sáng tạo, nhiệt tình của cô, chi bộ trường đã tin tưởng giao trọng trách thủ lĩnh Đoàn thanh niên. Dưới sự lãnh đạo của cô, phong trào Đoàn nhà trường luôn đứng đầu trong khối thi đua. Năm 2003, cô được Trung ương Đoàn tặng bằng khen. Từ năm 2004, cô giữ chức vụ Tổ trưởng tổ Ngoại ngữ đồng thời là thư ký Hội đồng nhà trường. Ở cương vị nào, cô cũng trách nhiệm, tâm huyết, cùng đồng nghiệp trao đổi, tìm ra những giải pháp tối ưu mang lại hiệu quả cao. Sự nỗ lực của cô được khẳng định bởi số lượng 76 học sinh đạt giải cấp tỉnh, 11 học sinh đạt giải cấp quốc gia môn Tiếng Anh.

Năm 2007, cô giáo Phan Mỹ Hạnh được bổ nhiệm Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Chu Văn An. Năm 2008, cô được bầu làm Phó Bí thư chi bộ. Năm 2014, cô là Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Chu Văn An. Ở cương vị quản lý, cô luôn trăn trở tìm cách đổi mới công tác quản lý, chỉ đạo về chuyên môn, nâng cao chất lượng đội ngũ và ôn luyện, bồi dưỡng học sinh giỏi (HSG), hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học. Cô chủ động liên kết với các trường chuyên có uy tín trong toàn quốc, hợp tác với viện khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Đại học Sư phạm Quảng Tây (Trung Quốc)… để trao đổi kinh nghiệm quản lý, giảng dạy và ôn luyện đội tuyển, góp phần làm khởi sắc bảng thành tích của nhà trường.

Từ năm học 2013- 2014 đến nay, Trường THPT Chuyên Chu Văn An có 1.485 giải HSG cấp tỉnh, 78 giải HSG cấp quốc gia và 14 giải quốc gia về nghiên cứu khoa học. Ghi nhận sự phát triển vững mạnh của nhà trường, UBND tỉnh Lạng Sơn đã tặng cờ thi đua là đơn vị dẫn đầu khối THPT năm học 2014-2015, tặng bằng khen là đơn vị tiên tiến xuất sắc năm học 2015-2016. Chi bộ Đảng luôn được công nhận trong sạch, vững mạnh tiêu biểu, được Đảng bộ Khối các cơ quan tặng giấy khen, được Tỉnh ủy tặng bằng khen. Trong chặng đường 30 năm phát triển, nhà trường vinh dự được nhận Huân chương Lao động hạng Nhất của Chủ tịch nước. Trong lễ kỷ niệm 30 năm thành lập trường, nhà trường tự hào được tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Những thành tích vinh quang ấy có sự góp sức không nhỏ của cô Hiệu trưởng Phan Mỹ Hạnh.

Với những đóng góp, cống hiến không ngừng nghỉ cho Trường THPT Chuyên Chu Văn An và ngành giáo dục, cô Phan Mỹ Hạnh liên tục đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở và chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, nhiều lần được nhận bằng khen của  Chủ tịch UBND tỉnh, của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, Ban Chấp hành Công đoàn Giáo dục Việt Nam. Đặc biệt năm 2017, cô vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu cao quý “Nhà giáo ưu tú”. Danh hiệu ấy thật xứng đáng với cô – người đã hết mình gắn bó, hy sinh cho sự nghiệp “trồng người”.

NGUYỄN THỊ PHƯƠNG HẢO (TP. Lạng Sơn)