Thứ năm,  19/09/2024

Gương sáng Bí thư chi bộ thôn

(LSO) – Tám năm trong vai trò là bí thư chi bộ thôn, ông Tôn Văn Dì, thôn Nà Dảo, xã Đồng Giáp, huyện Văn Quan luôn phát huy tinh thần trách nhiệm; nhiệt huyết, nói đi đôi với làm. Ông được mọi người yêu mến bởi sự gương mẫu, nhiệt tình, luôn đi đầu trong các phong trào chung.

Ông Dì sinh năm 1957 trong một gia đình hoàn cảnh khó khăn có 5 anh chị em. Vì hoàn cảnh gia đình nên ông Dì khi đó chỉ học hết lớp 10, sau đó ở nhà phụ giúp bố mẹ.

Từ năm 1978, được sự tin tưởng, tín nhiệm của nhân dân, ông Dì tham gia công tác tại xã và trải qua nhiều vị trí công tác như: Bí thư Đoàn thanh niên, Ủy viên thư ký UBND xã, rồi Chủ tịch UBND xã…Trong khoảng thời gian đó, ông Dì quyết tâm nỗ lực vừa hoàn thành tốt công việc được giao, vừa phát triển kinh tế hộ gia đình, tuy nhiên phải đến năm 1985, ông mới bắt đầu trồng cây hồi, sở, trám đen; trồng cây ăn quả: mận, quýt, hồng kết hợp với chăn nuôi từ 7-10 con trâu/năm.

Ông Tôn Văn Dì

Sau khi nghỉ công tác tại xã năm 2009, được sự tin tưởng của các đảng viên, năm 2010, ông được bầu làm Bí thư chi bộ thôn. Với suy nghĩ: Người đứng đầu phải tiên phong, gương mẫu, chính vì vậy, bên cạnh mô hình  kinh tế đã xây dựng từ trước, ông Dì tiếp tục phát triển thêm một số lĩnh vực mới.  Bằng sự năng động, nhạy bén, từ năm 2013, ông mở điểm thu mua nông sản hồi, trám tại nhà. Năm 2015, ông mở thêm dịch vụ cho thuê phông bạt đám cưới, thuê loa đài; làm đại lý phân bón…Đặc biệt, khi tích lũy được một số vốn, ông đầu tư mua ô tô để chở vật liệu xây dựng cho bà con trong thôn, xã…Với mô hình kinh tế tổng hợp hiệu quả, hiện nay, gia đình ông có thu nhập bình quân 200 triệu đồng/năm.

Cùng với việc tiên phong trong phát triển kinh tế, ông Dì còn dành nhiều thời gian, tâm huyết cho các công việc của thôn. Ông tâm sự: Thôn Nà Dảo là một trong 4 thôn đặc biệt khó khăn của xã. Những ngày đầu nhận công việc ở thôn, đường sá đi lại khó khăn, vất vả, trình độ dân trí không đồng đều, tôi cùng các đồng chí trong ban chi ủy đi từng nhà tuyên truyền, vận động. Thậm chí, có những nhà phải đi lại 4-5 lần, họ mới đồng ý nói chuyện. Khó khăn là vậy, nhưng khi hiểu và chia sẻ với bà con, mọi người dần thay đổi tư duy, nhận thức.

Minh chứng cho hiệu quả công việc của ông chính là con đường vào trung tâm thôn hiện nay. Bởi, trước đây, con đường vào thôn rộng chỉ khoảng 1 mét. Nhờ sự gương mẫu đi đầu cùng sự vận động, “mưa dầm thấm lâu” ông Dì đã thuyết phục được hơn 20 hộ dân hiến hàng nghìn mét vuông đất để mở rộng con đường (hiện đường rộng hơn 4 mét), tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận tiện.

Ông Lăng Văn Toàn, Bí thư Đảng ủy xã Đồng Giáp cho biết: Ông Tôn Văn Dì là Chủ tịch Hội người cao tuổi của xã và là Bí thư chi bộ thôn; là người có kinh nghiệm trong công tác ở cơ sở, được đánh giá cao trong thực hiện nhiệm vụ. Ông năng động, nhiệt tình, trách nhiệm và là một trong những gương cán bộ tiêu biểu nhất. Năm 2012, từ những ngày đầu xây dựng nông thôn mới, gia đình ông Dì đã đi đầu hiến 400 m2 đất để làm đường vào thôn. Ông cũng gương mẫu, tiên phong trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng; phát triển kinh tế gia đình. Năm 2017, gia đình ông Dì là hộ gia đình tiêu biểu nhất của xã vinh dự nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lao động, sản xuất giỏi, phát triển kinh tế hộ gia đình.

NGUYỄN PHƯƠNG