Thứ năm,  19/09/2024

Người nông dân tài ba

(LSO) -Nhanh nhẹn, chịu khó học hỏi, anh Nông Văn Tình ở thôn Kim Chòi, xã Đồng Tân, huyện Hữu Lũng đã tạo ra chiếc máy bơm tự áp (máy bơm nước không cần nhiên liệu).

Anh Nông Văn Tình, sinh năm 1988 trong một gia đình làm nông nghiệp, ngay từ nhỏ, anh đã yêu thích kỹ thuật. Từ năm 2008 đến năm 2011, anh theo học Khoa Tin học tại Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn. Sau khi tốt nghiệp, anh xin vào làm việc tại cửa hàng sửa chữa máy in tại thành phố Lạng Sơn, đến năm 2013, anh về quê dạy học tại Trường Tiểu học 1 thị trấn Hữu Lũng.

Anh Tình tâm sự: Sau khi đi dạy học được 2 năm, tôi cảm thấy công việc không phù hợp với bản thân nên quyết định xin nghỉ. Xuất thân trong gia đình thuần nông, từ bé, tôi đã theo bố mẹ làm đồng, thấy địa bàn thôn có thế mạnh trồng cây ăn quả, tuy nhiên khó khăn về nguồn nước tưới, mặc dù sông ở gần nhưng không kéo điện sang để bơm nước lên được, toàn bộ diện tích cây ăn quả thường chịu cảnh khô hạn. Đó chính là động lực thúc đẩy tôi nghiên cứu, tạo ra chiếc máy bơm không dùng nhiên liệu có thể tưới cây.

Anh Nông Văn Tình bên chiếc máy bơm tự áp

Ban đầu anh lên mạng tìm tòi, học hỏi cách làm, sau đó, anh đi các tỉnh: Bắc Giang, Bắc Ninh để tìm mua vật liệu. Khi ấy, anh gặp rất nhiều khó khăn, bởi khi hỏi mua ít thì người ta không bán mà giá cả lại đắt đỏ, không nản chí anh tiếp tục học hỏi và nghiên cứu thêm. Sau đó, anh đến các cửa hàng thu mua đồng nát hỏi mua vật liệu, may mắn ở đó anh đã tìm mua được những thứ mình cần mà giá thành lại rẻ hơn nhiều lần.

“Khi có vật liệu, tôi tự tìm hiểu cách lắp ráp và nguyên lý hoạt động của máy bơm tự áp. Thực tế tôi phải làm đi làm lại nhiều lần và mất thời gian gần 3 năm làm thử và đến cái thứ 4 (năm 2018) mới thành công” – Anh Tình chia sẻ.

Anh Tình cho biết: Theo cơ chế hoạt động, dòng chảy từ sông, suối được dẫn vào ống, đi vào máy bơm và bị van một chiều thứ nhất chặn lại, tạo ra áp suất đột ngột làm mở van một chiều thứ hai gắn ở đáy bình áp suất. Van thứ hai mở ra, dẫn nước vào bình áp suất, ép không khí trong bình lên đỉnh và nén lại. Không khí bị nén tới hạn lại đẩy khối nước xuống đáy bình, một phần của khối nước chảy theo ống dẫn (gắn dưới đáy bình). Quá trình này lặp đi lặp lại và đẩy nước từ ống dẫn ra theo vòi.

Sau khi đưa vào thử nghiệm cho thấy, máy bơm có thể bơm được 7 – 8 m3 nước/ngày, phục vụ tưới tiêu ở độ cao trên 14 m mà không cần bất kỳ nhiên liệu nào. Bơm tự áp được làm từ nhựa, kẽm, sắt, đồ tái chế, do đó có thể tiết kiệm chi phí. Bên cạnh đó, bơm tự áp dễ lắp đặt, có độ bền cao và không ảnh hưởng tới môi trường.

Từ thành công với việc tạo ra chiếc máy bơm tự áp, anh đang thực hiện 3 chiếc máy với công suất lớn hơn, dự kiến có thể bơm 40 – 50 m3 nước/ngày, phục vụ tưới tiêu cho 7 ha cây ăn quả của cả thôn.

Cùng với việc tạo ra chiếc máy bơm tự áp, phát huy lợi thế trồng cây ăn quả của thôn, tháng 10/2017, anh thành lập tổ hợp tác nông nghiệp Bến Kim với 24 thành viên, mở rộng diện tích cây ăn quả như: nhãn, vải, bưởi, cam… qua đó nhằm tạo sự liên kết trong sản xuất.

Ông Bùi Hữu In, Chủ tịch Hội nông dân xã Đồng Tân cho biết: Anh Nông Văn Tình là hội viên nông dân năng động, chịu khó, anh đã vận dụng những kiến thức vốn có kết hợp với tìm tòi, sáng tạo để làm ra chiếc máy bơm tự áp đưa nước lên cánh đồng của làng giúp bà con yên tâm canh tác. Không những vậy, anh luôn gương mẫu, đi đầu trong các hoạt động của thôn, xã, năm 2018, anh được bà con trong thôn tin tưởng bầu làm Chi hội trưởng Chi hội Nông dân thôn Kim Chòi.

KIM HUYÊN