Thứ năm,  19/09/2024

Chị Hiện năng động phát triển kinh tế

(LSO) – Chị Hoàng Thị Hiện (sinh năm 1977), hội viên phụ nữ thôn Tằm Nguyên – Trong Là, xã Tân Liên, huyện Cao Lộc là phụ nữ tiêu biểu về sự năng động, dám nghĩ, dám làm và là tấm gương điển hình trong phong trào phụ nữ thi đua sản xuất kinh giỏi của xã.

Chúng tôi đến thăm gia đình chị Hiện vào một ngày giữa tháng 12/2018, trong căn nhà khang trang đầy đủ tiện nghi sinh hoạt, chị Hiện tâm sự: Năm 1993 tôi xây dựng gia đình, cuộc sống hai vợ chồng ban đầu gặp rất nhiều khó khăn. Khi đó hai vợ chồng được bố mẹ cho ra ở riêng và hỗ trợ 2 con trâu, 2 ha đất. Đến năm 1998, trâu sinh sản được 4 con, dùng sức kéo của trâu, chúng tôi vừa đi cày mướn, vừa khai phá đất đai, dần dần gia đình tôi có thêm 2,5 ha đất. Sau đó, tôi mạnh dạn bán hết trâu, cộng với số tiền tích lũy được để khai phá đất trồng hơn 2 ha hồi.

10 năm sau, khi có thu nhập từ cây hồi, gia đình chị vay thêm 30 triệu đồng của Ngân hàng Chính sách Xã hội để mua một chiếc ô tô chuyên đi thu mua hàng nông sản của bà con trong xã như: hồi, nhựa thông… để bán cho các điểm thu mua lớn ngoài huyện; rồi chị đầu tư thêm vốn tiếp tục khai phá đất đồi trồng thêm 2 ha cây thông, đến nay thông bắt đầu cho khai thác nhựa.

Chị Hoàng Thị Hiện bán thức ăn chăn nuôi cho bà con trong xã

Tích lũy được chút vốn, năm 2015, gia đình chị mở rộng thêm ngành nghề kinh doanh dịch vụ, bán các loại phân bón, các mặt hàng phục vụ chăn nuôi như: cám ngô, cám gạo… Cùng với đó, gia đình chị đầu tư mua thêm máy xay xát phục vụ bà con và xây dựng chuồng trại chăn nuôi lợn, mỗi năm gia đình xuất chuồng 3 lứa, mỗi lứa khoảng 10 con, trừ chi phí cho thu nhập 70 triệu đồng/năm.

Không dừng lại ở đó, gia đình chị tiếp tục mua sắm thêm các dụng cụ để nấu rượu men lá nhằm tăng thu nhập và tận dụng bỗng chăn lợn; trung bình mỗi ngày nấu 1 mẻ rượu, hằng năm cung cấp ra thị trường hơn 3.000 lít rượu men lá.

Từ dịch vụ xay xát, thường xuyên có cám gạo, chị Hiện nảy sinh ý định nuôi thêm ngựa bạch. Năm 2016, qua nghiên cứu, tìm hiểu và đi tham quan thực tế một số mô hình nuôi ngựa bạch ở xã Hữu Kiên, huyện Chi Lăng, gia đình chị mua 2 con ngựa giống về nuôi, đến nay đàn ngựa sinh sản được 4 con và đã xuất bán 1 con.

Nhờ sự cần cù, chịu khó và học hỏi không ngừng, hiện từ mô hình kinh tế tổng hợp, sau khi trừ chi phí gia đình chị Hiện có thu nhập trên 150 triệu đồng/năm.

Với những cố gắng, nỗ lực đó, năm 2017 gia đình chị Hiện là hộ tiêu biểu của xã Tân Liên vinh dự được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua đặc biệt chào mừng kỷ niệm 110 năm ngày thành lập huyện Cao Lộc.

Bà Hoàng Thị Lê, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Tân Liên cho biết: Gia đình chị Hoàng Thị Hiện là hội viên phụ nữ tiêu biểu trong phong trào phát triển kinh tế. Không chỉ sản xuất kinh doanh giỏi, chị Hiện còn tích cực tham gia các hoạt động tại địa phương, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm về phát triển kinh tế cho các hội viên khác. Bên cạnh đó, chị còn tạo điều kiện cho nhiều bà con mua thức ăn chăn nuôi và phân bón trả chậm… Chị Hiện là tấm gương cho các hội viên khác học tập, noi theo.

KIM HUYÊN