Thứ năm,  19/09/2024

Cựu chiến binh năng động phát triển kinh tế

(LSO) – Phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, ông Hoàng Văn Chỏi, thôn Bản Chạp, xã Đồng Giáp, huyện Văn Quan không ngừng nỗ lực vươn lên, tiên phong phát triển kinh tế. Ông là tấm gương tiêu biểu trong các phong trào thi đua yêu nước.

Ông Chỏi sinh năm 1969 trong một gia đình nghèo, đông anh chị em ở thôn Pá Tuồng, xã Đồng Giáp. Năm 1988, ông tham gia nghĩa vụ quân sự, đóng quân tại Phòng Quân Lương, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Trải qua 3 năm nghĩa vụ, môi trường quân đội đã tôi luyện và rèn cho ông một bản lĩnh vững vàng, kiên định trước mọi khó khăn thử thách.

Sau khi hết nghĩa vụ trở về địa phương, ông lập gia đình và ra ở riêng. Năm 1993, vợ chồng ông được bố mẹ chia cho 3 sào ruộng và vài chục cây hồi. Ông Chỏi tâm sự: Nếu chỉ trông vào mấy sào ruộng thì chẳng đủ ăn. Nhận thấy khu vực mình ở mọi người thường xuyên đi chợ phiên qua, tôi nảy ra ý định mở một cửa hàng tạp hóa nhưng lại khó khăn về vốn. Tôi vay người thân ít tiền để mở cửa hàng nhỏ. Từ đó, ngày thì làm ruộng, bán hàng; đêm tôi đi bắt cua, ốc, rắn để hôm sau mang ra các chợ ở thành phố Lạng Sơn, thị trấn Đồng Đăng bán. Ròng rã như vậy 4 năm, đến năm 1997, cùng với số tiền ít ỏi dành dụm được, vợ chồng tôi tự tay đóng gạch để xây nhà.

Ông Hoàng Văn Chỏi thu hái táo đại

Năm 2000, nhận thấy tiềm năng kinh tế từ rừng, ông Chỏi vay Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 20 triệu đồng để trồng 2 ha bạch đàn. Với sự cần cù, chịu khó cùng sự năng động, nhạy bén, đến mùa hồi, ông đi thu gom hoa hồi của bà con trong thôn, xã để bán cho các điểm thu mua lớn ở chợ Điềm He; rồi ông đầu tư thêm vốn để thu mua gỗ: trám, bạch đàn… bán cho các xưởng gỗ ở Hữu Lũng, Hà Nội, Thái Nguyên…

Tích lũy được chút vốn, ông Chỏi lại đầu tư mua thêm đất để mở rộng diện tích. Theo đó, từ ngày nỗ lực phát triển kinh tế, ông đã mua thêm được 2 ha rừng và 5 sào ruộng. Khi mùa vụ thu mua hồi, gỗ kết thúc, ông tích cực trồng thêm cây ăn quả và chăn nuôi trâu… Năm 2014, ông Chỏi đầu tư xây dựng lò trưng cất tinh dầu hồi. Từ đó, ông thu mua thêm một lượng hồi tươi nữa cho bà con quanh vùng.

Năm 2016, qua nghiên cứu, tìm hiểu và đi tham quan thực tế một số mô hình trong tỉnh và tỉnh Bắc Giang, ông Chỏi trồng thêm 200 cây táo đại, hơn 100 gốc đào cảnh…

Nhờ sự cần cù, chịu khó và học hỏi không ngừng, hiện từ mô hình kinh tế tổng hợp, gia đình ông có thu nhập khoảng 200 triệu đồng/năm.

Với những cố gắng, nỗ lực đó, gia đình ông Chỏi là hộ gia đình tiêu biểu nhất của xã Đồng Giáp vinh dự được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lao động, sản xuất giỏi, phát triển kinh tế hộ gia đình năm 2016.

Ông Vy Xuân Trường, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Đồng Giáp cho biết: Với vai trò là trưởng thôn, đại biểu hội đồng nhân dân xã, đồng chí Chỏi luôn phát huy tinh thần trách nhiệm, gương mẫu đi đầu trong các phong trào, hoạt động chung. Đồng chí là hội viên tiêu biểu của Hội Cựu chiến binh xã…, là tấm gương cho các hội viên khác học tập, làm theo.

NGUYỄN PHƯƠNG