Thứ năm,  19/09/2024

Tuổi cao, gương sáng

(LSO) – Đó là ông Lành Văn Bé, thôn Làng Đồn, xã Chi Lăng, huyện Chi Lăng. Ông được mọi người biết đến bởi sự gương mẫu, dám nghĩ, dám làm, tiên phong trong phong trào chuyển đổi cơ cấu cây trồng. 

Ông Bé sinh năm 1949 ở xã Chi Lăng trong một gia đình nghèo  có 2 chị em. Năm 1969, ông lập gia đình và tham gia vào hợp tác xã. Năm 1986, hợp tác xã tan rã, vì đông con, vợ chồng ông bà phải xoay xở nhiều nghề để kiếm sống, từ tráng bánh phở, bán phở, bán hàng tạp hóa đến chạy chợ…

Dù bán hàng, chạy chợ vất vả, nhưng với suy nghĩ, tấc đất, tấc vàng, ông Bé bàn với vợ tranh thủ thời gian rảnh đi khai phá đất trên núi để trồng na. Thời điểm đó, cây na bở vốn là cây bản địa của xã Chi Lăng, ông bà trồng dăm chục cây. Sau đó, thấy một số hộ quê gốc Hà Tây cũ mang cây na dai lên trồng, ông cũng mạnh dạn về tận Hà Tây mua cây giống để trồng. Nhờ cần mẫn, chăm chỉ, sau một vài năm, ông trồng được 1.000 gốc na, phủ kín những mảnh vườn đất dốc khô cằn.

Ông Lành Văn Bé thu hái bưởi

Ông Bé tâm sự: Hồi đó, trồng được na tôi phải mang lên chợ Đồng Bành bán lẻ có 2 hào/quả. Sau này, có thương lái dưới Hà Nội lên mua nhiều, ngày tôi cũng bán những 5-7 gánh. Đến năm 2007, qua khách hàng giới thiệu, tôi về Hà Tây mua 100 cây bưởi Diễn lên để trồng. Ban đầu, vợ con tôi phản đối lắm vì từ bao đời nay chỉ quen cấy lúa ruộng cạn. Đồng thời, khi đó chưa có ai trồng nên mọi người rất lo lắng. Thậm chí, những ngày đầu trồng bưởi, tôi phải tự đi làm đất, trồng cây, cả nhà không ủng hộ nên không hỗ trợ…

Sau 5 năm trồng bưởi, tuy bình quân mỗi năm chỉ thu khoảng 30-40 quả với giá 7-12 nghìn đồng/quả, nhưng nhận thấy tiềm năng và hiệu quả kinh tế, ông Bé động viên con cháu cùng ông tự chiết, ghép cây bưởi để mở rộng vườn.

Theo ông, trồng bưởi rất đơn giản, dễ trồng, chỉ cần nắm được thời gian sinh trưởng, phát triển của cây sẽ hạn chế được sâu bệnh. Để cây cho năng suất cao, chất lượng tốt, ông mua đỗ tương về ngâm để tưới cho cây. Chính vì vậy, bưởi của gia đình ông có mẫu mã đẹp; thơm ngon; rất được khách hàng ưa chuộng.

Hiện nay, gia đình ông Bé có 200 cây bưởi Diễn, 50 cây bưởi Quế Dương. Bên cạnh đó, ông duy trì phát triển cây na. Đến nay, gia đình ông Bé đã có một lượng khách quen ở các tỉnh thành: Hà Nội, Bắc Ninh, Thái Nguyên… Cứ đến mùa quả, họ tự chủ động liên lạc đặt hàng, có năm họ trả tiền trước. Nhờ đó, gia đình ông có khoản thu nhập ổn định từ 400 đến 450 triệu đồng/năm.

Với những cố gắng, nỗ lực của mình, ông Bé vinh dự được nhận bằng khen của Ban Chấp hành Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao- Gương sáng” 5 năm 2011-2015; bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, phát triển kinh tế hộ gia đình năm 2015.

Ông Hoàng Văn Thảo, Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Chi Lăng cho biết: Ông Bé là Chi hội trưởng Chi hội Người cao tuổi của thôn Làng Đồn, là tấm gương sáng trong lao động sản xuất. Bên cạnh đó, ông luôn phát huy tinh thần, trách nhiệm; nhất là trong việc tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; hướng dẫn và chia sẻ kinh nghiệm cho các hội viên… giúp họ có thu nhập cao và ổn định như ông.

NGUYỄN PHƯƠNG