Thứ năm,  19/09/2024

Hộ nông dân điển hình làm kinh tế giỏi

(LSO) – Đó là hộ nông dân Nông Văn Lợi, phát triển cây ăn quả đạt tổng doanh thu gần 1 tỷ đồng/năm và được công nhận là hộ sản xuất kinh doanh giỏi cấp trung ương.

Sinh ra và lớn lên từ một vùng quê nghèo ở thôn Đồng Ngầu, xã Cai Kinh, huyện Hữu Lũng, ông Lợi tâm sự: Tôi xuất thân từ gia đình nông dân nghèo nên việc học hành cũng chẳng đến nơi đến chốn. Lớn lên, tôi lập gia đình và bám vào 6 sào ruộng cùng một ít đất bãi để lập nghiệp. Nhiều năm gắn bó với vài sào ruộng mà kinh tế gia đình vẫn bấp bênh. Từ sau năm 1995, tôi bắt tay vào chuyển đổi diện tích đất bãi từ trồng ngô, trồng sắn sang trồng cây ăn quả.

Ông Nông Văn Lợi kiểm tra cây ăn quả

Tại thời điểm đó, gia đình tập trung phát triển cây na và cũng là một trong những mô hình trồng na đầu tiên trên mảnh đất xã Cai Kinh. Đến nay, mô hình trồng cây ăn quả của gia đình đã trở thành mô hình kinh tế tiêu biểu của địa phương. Thời kỳ đầu, ông trồng được khoảng 900 cây na dai. Sau 3 năm, na cho thu quả, chất lượng quả na ngọt sắc, múi dày và bán được giá cao, hiệu quả thu lại gấp nhiều lần so với trồng ngô. Nhận thấy cây na phù hợp với điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng của vùng đất, năm 2005, ông Lợi quyết định mở rộng số lượng cây na lên 2.000 cây và phát triển tiếp lên trên 3.000 cây. Thiếu đất canh tác, ông thuê đất, mua đất bãi để mở rộng diện tích trồng na. Na của ông đạt năng suất khá cao, chất lượng quả tốt; đến mùa, thương lái đến tận vườn mua. Thị trường tiêu thụ na khá tấp nập, ông Lợi chủ động mua 1 xe ô tô tải 1,5 tấn để chở na đến khu vực gần chợ Long Biên (Hà Nội) để tiêu thụ.

Cũng từ chỗ bán sản phẩm na đến thủ đô, ông đã nắm bắt được thêm nhu cầu, thị hiếu của khách hàng về các loại sản phẩm chất lượng. Từ đó, ông đã tìm tòi, phát triển thêm giống na Thái quả to chất lượng cao; học hỏi để sản xuất na trái vụ bán được giá.

Hiện nay, gia đình ông có 4 ha cây ăn quả với tổng cộng trên 3.000 cây na dai; trong đó có 1.000 cây sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP; 600 cây na Thái; bình quân mỗi năm tiêu thụ trên thị trường khoảng 60 – 75 tấn quả; năm 2017 – 2018, gia đình ông thu được 700 – 800 triệu đồng từ sản phẩm na. Cùng với thế mạnh cây na, ông còn đầu tư trồng thêm hàng trăm cây ăn quả khác như: táo, bưởi da xanh, cam Vinh… hằng năm, cho thu trên 100 triệu đồng. Mô hình phát triển vườn quả của gia đình ông giúp giải quyết việc làm cho 10 đến 15 lao động với nguồn thu nhập ổn định từ 4 đến 6 triệu đồng/tháng. Ngoài cây ăn quả, ông còn tận dụng khu đất trống 1 ha không có khả năng trồng cây ăn quả, sang trồng cây lấy gỗ, bình quân sau 5 năm cho thu 1 đợt cây bạch đàn. Năm 2018, mô hình phát triển kinh tế của gia đình ông Lợi đạt gần 1 tỷ đồng.

Mô hình làm kinh tế giỏi của ông Lợi đã vinh dự được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tặng bằng  khen và công nhận đạt danh hiệu hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp trung ương. Ngoài gia, ông Lợi còn đóng góp cho xã trong phong trào xây dựng nông thôn mới, hiến hơn 600 m2 đất đồi rừng của gia đình để làm đường liên xã.

Ông Lợi còn là thành viên của Hội Làm vườn xã, với cương vị của mình, ông tích cực vận động nhân dân trong vùng tập trung chuyển đổi mô hình phát triển cây na Thái, sản xuất na theo tiêu chuẩn VietGAP. Mô hình phát triển cây ăn quả của gia đình ông Lợi đã góp phần củng cố thương hiệu sản phẩm, cung cấp nông sản chất lượng trên thị trường.

PHAN CẦU