Thứ năm,  19/09/2024

Chị Huê làm kinh tế giỏi

(LSO) – Đến thôn Nam Lân 2, xã Y Tịch, huyện Chi Lăng, hỏi  chị Lương Thị Huê (sinh năm 1986) thì ai cũng biết, bởi chị là tấm gương cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất và giúp đỡ nhiều gia đình khác trong thôn phát triển kinh tế.

Chị Lương Thị Huê sinh ra và lớn lên tại thôn Nam Lân 1, xã Y Tịch trong một gia đình thuần nông. Năm 2006, chị lập gia đình và theo chồng về sinh sống tại thôn Nam Lân 2. Sau khi kết hôn, vợ chồng chị ra ở riêng, cuộc sống ban đầu gặp rất nhiều khó khăn. Vì thế, chị luôn trăn trở, nỗ lực tìm cách thay đổi cách nghĩ, cách làm.

Nhận thấy gia đình có đất trong lân lũng khá rộng, năm 2008, chị lặn lội đến huyện Bắc Sơn học tập kinh nghiệm trồng quýt, sau đó mua 100 cây con giống về trồng thử nghiệm. Nhờ chịu khó học hỏi và ứng dụng khoa học kỹ thuật trong suốt quá trình trồng và chăm sóc, nên vườn quýt của gia đình chị sinh trưởng và phát triển tốt, chỉ khoảng 3 năm sau đã cho thu hoạch. Gia đình chị trở thành hộ đầu tiên đưa cây quýt Bắc Sơn về trồng tại xã, từ đó đến nay, mỗi năm, cây quýt cho thu nhập khoảng 30 – 40 triệu đồng.

Chị Lương Thị Huê cắt tỉa vườn na

Là phụ nữ năng động, nhạy bén trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng nên khi thấy trong thôn, xã nhiều hộ thành công trong phát triển cây na trên đất quê hương, chị lại phát đồi, cải tạo đất vườn trồng na. Năm 2009, chị vay 30 triệu đồng của Ngân hàng Chính sách xã hội để có vốn trồng 200 cây na, từ đó hằng năm, gia đình chị đều trồng thêm, đến nay đã trồng được khoảng 2.000 cây. Do gia đình áp dụng đúng quy trình kỹ thuật vào sản xuất, nên vườn na của gia đình chị phát triển rất tốt, mang lại hiệu quả kinh tế cao, mỗi năm cho thu nhập gần 300 triệu đồng.

Ngoài cây quýt, cây na, gia đình chị còn trồng hơn 800 gốc hồng Vành khuyên, trong đó có khoảng 100 cây đã cho thu hoạch. Nói về cơ duyên đến với cây hồng Vành khuyên, chị Huê cho biết: Gia đình tôi vốn có khoảng 10 gốc cây hồng vuông, thấy giống hồng này phát triển rất tốt mà không phải chăm sóc gì nhiều, đến vụ quả sai trĩu trịt. Từ đó tôi lại nghĩ đưa cây hồng Vành khuyên vào trồng thử. Năm 2014, hai vợ chồng đến huyện Văn Lãng tìm mua cây giống và tham quan, học tập các mô hình. Sau đó, tôi đem về trồng thử 100 gốc, sau 3 năm trồng và chăm sóc, cây bói quả, đến nay đã cho thu hoạch. Vụ hồng năm nay, gia đình tôi thu hoạch được hơn 3 tấn quả, cho thu nhập khoảng 50 triệu đồng.

Từ việc tích cực học tập, lao động sáng tạo, gia đình chị Huê đã tạo dựng được mô hình trồng cây ăn quả mang lại hiệu quả kinh tế cao, hằng năm, trừ chi phí, gia đình thu nhập khoảng 400 triệu đồng.

Bà Lương Thị Duyên, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã cho biết: Chị Huê được bà con làng xóm yêu quý bởi không chỉ năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế mà còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội. Chị luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm trồng cây ăn quả cho các hộ khác, giúp họ có động lực vươn lên phát triển kinh tế.

Từ hộ nghèo nhất nhì của xã, đến nay gia đình chị Huê vươn lên thoát nghèo trở thành hộ khá giả. Nhiều năm liền chị được UBND huyện tặng giấy khen vì có thành tích trong phong trào phát triển kinh tế.

KIM HUYÊN