Thứ sáu,  20/09/2024

Cảnh giác trước tình trạng lợi dụng khám sức khỏe nhân đạo để bán thực phẩm chức năng

(LSO) – Thời gian gần đây, nhân dân trên địa bàn xã Hoàng Việt, huyện Văn Lãng vô cùng bức xúc trước tình trạng doanh nghiệp lợi dụng khám, chữa bệnh miễn phí để quảng cáo và bán thực phẩm chức năng như thuốc chữa bệnh, gây ảnh hưởng đến quyền lợi và sức khỏe của nhân dân.

     Xin phép một đằng, làm một nẻo

Ngày 2/4/2019, Công ty Cổ phần dịch vụ thiết bị y khoa Sài Gòn có đơn xin phép UBND huyện Văn Lãng về việc tổ chức hội thảo giới thiệu thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Sau khi thẩm định hồ sơ, UBND huyện Văn Lãng đã có văn bản số 753/UBND-VP ngày 3/4/2019 đồng ý và đề nghị UBND các xã, thị trấn và trạm y tế các xã trên địa bàn huyện tạo điều kiện cho đơn vị tổ chức hội thảo, giới thiệu thực phẩm bảo vệ sức khỏe bao gồm: viên bổ gan thận và thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glucal K2. Thời gian tổ chức từ ngày 4/4/2019 đến hết ngày 30/4/2019.

Người dân thôn Nà Tình, xã Hoàng Việt, huyện Văn Lãng lo lắng về chất lượng sản phẩm mà họ đã mua

Tuy nhiên, doanh nghiệp này đã lợi dụng văn bản đồng ý của UBND huyện Văn Lãng để tiến hành hoạt động tư vấn, khám chữa bệnh và bán 2 sản phẩm: viên bổ gan thận và thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glucal K2 trái phép với giá 350.000 đồng/1 sản phẩm. Trong 2 ngày 20 và 21/4/2019, doanh nghiệp này đã tổ chức khám miễn phí, bán thực phẩm chức năng khiến nhiều người dân trên địa bàn xã Hoàng Việt tin tưởng và mua 2 sản phẩm của đơn vị về sử dụng.

     Cứ khám là ra bệnh

Có mặt tại các thôn: Nà Mạt, Nà Tình, Thâm Mè A, Còn Noọc, xã Hoàng Việt, huyện Văn Lãng, chúng tôi được nhiều người dân phản ánh những bức xúc của mình khi mua phải một số thực phẩm chức năng của Công ty Cổ phần dịch vụ thiết bị y khoa Sài Gòn bán với giá cao nhưng chưa biết chất lượng sản phẩm ra sao.

Đối tượng mà doanh nghiệp này mời đến khám bệnh miễn phí là nam, nữ có độ tuổi từ 30 đến 70 tuổi. Sau khi kiểm tra huyết áp, tim mạch và siêu âm tổng quát ổ bụng thì hầu hết ai cũng được chẩn đoán là có bệnh như: gan nhiễm mỡ, huyết áp cao và các bệnh về xương khớp… Khi đó, nhân viên doanh nghiệp này sẽ tư vấn cho người bệnh mua thuốc. Với lời khẳng định là 2 sản phẩm này rất tốt, chỉ có tại 2 bệnh viện lớn là Bạch Mai và Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã khiến bà con tin đây là sản phẩm tốt nên có nhiều người đã mua sản phẩm này.

Bà Nông Thị Tàn, 64 tuổi, thôn Nà Tình, xã Hoàng Việt cho biết: Tôi tin tưởng vì có giấy mời khám bệnh miễn phí được nhân viên y tế thôn bản đưa đến tận nhà, vợ chồng tôi cũng đi khám. Sau khi được đo huyết áp và siêu âm, họ kết luận tôi bị huyết áp cao, viêm khớp, còn chồng tôi bị gan nhiễm mỡ. Họ còn tư vấn mua 2 sản phẩm: viên bổ gan thận và Glucal K2 với giá 350.000 đồng/sản phẩm, khi sử dụng có thể khỏi bệnh. Tôi tin tưởng nên đã mua 2 lọ Glucal K2 và 5 lọ viên bổ gan thận với giá gần 2,5 triệu đồng. Tuy nhiên, sau gần 1 tháng uống thuốc, bệnh không hề biến chuyển.

Không chỉ có bà Tàn, rất nhiều người trên địa bàn xã Hoàng Việt cũng mua sản phẩm với mong muốn là thuốc có thể chữa khỏi bệnh. Nhiều người không có tiền nhưng cũng đi vay mượn để mua sản phẩm về sử dụng. Nhân dân cảm thấy hoang mang, lo lắng khi mất tiền mua sản phẩm của doanh nghiệp nhưng không dám sử dụng vì lo sợ về chất lượng, độ an toàn, nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm.

     Ý kiến của cơ quan quản lý nhà nước

Trước phản ánh của người dân, chúng tôi đến cơ quan quản lý nhà nước tìm hiểu về vấn đề này. Ông Nguyễn Ngọc Thiện, chuyên viên phụ trách lĩnh vực y tế, Văn phòng UBND huyện Văn Lãng cho biết: Quá trình thẩm định hồ sơ của Công ty Cổ phần dịch vụ thiết bị y khoa Sài Gòn, chúng tôi thấy đầy đủ hồ sơ và thủ tục pháp lý nên UBND huyện đã có văn bản đồng ý cho doanh nghiệp tổ chức hội thảo giới thiệu sản phẩm bảo vệ sức khỏe và yêu cầu các cán bộ cấp cơ sở tiến hành kiểm tra, giám sát hoạt động của doanh nghiệp. Tuy nhiên, công tác thanh tra, kiểm tra chưa thường xuyên do doanh nghiệp không cung cấp thời gian, địa điểm tổ chức nên mới xảy ra tình trạng như trên.

Bà Hoàng Thị Kim Đào, Trưởng Phòng quản lý hành nghề y dược tư nhân, Sở Y tế cho biết: Để quản lý tốt hoạt động khám chữa bệnh, Sở Y tế đã có văn bản số 1285/SYT-QLHN ngày 22/8/2018 gửi văn phòng UBND – HĐND các huyện, thành phố, các bệnh viện tuyến tỉnh và trung tâm y tế các huyện, thành phố về việc quản lý hoạt động khám chữa bệnh nhân đạo đều phải thực hiện theo Thông tư số 30/2014/TT-BYT của Bộ Y tế. Văn bản cũng yêu cầu các tổ chức, cá nhân chỉ được phép tổ chức thực hiện khám, chữa bệnh nhân đạo tại các địa phương sau khi có văn bản cho phép của Sở Y tế. Công ty Cổ phần dịch vụ thiết bị y khoa Sài Gòn thực hiện việc khám chữa bệnh và bán thuốc là trái quy định của pháp luật.

Trước thực tế trên, ông Phan Lạc Hoài Thanh, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Sở Y tế đã yêu cầu các đơn vị liên quan trực thuộc sở tăng cường thanh, kiểm tra và giám sát hoạt động quảng cáo thực phẩm của các doanh nghiệp thực hiện trên địa bàn, không để các doanh nghiệp lợi dụng hình thức khám bệnh từ thiện, miễn phí để quảng cáo và bán thực phẩm chức năng như thuốc chữa bệnh. Đồng thời sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm và công khai tên cơ sở vi phạm, nội dung vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng theo quy định của pháp luật, không để tình trạng trên xảy ra trên địa bàn.

Thiết nghĩ, trước những lo lắng của người dân đã mua phải thuốc mà không dám sử dụng thì UBND huyện Văn Lãng nên chỉ đạo cơ quan chuyên môn của huyện lấy mẫu 2 sản phẩm: viên bổ gan thận và Glucal K2 để gửi mẫu cho cơ quan chức năng kiểm nghiệm nhằm giải đáp những lo lắng của người dân khi mua và sử dụng 2 sản phẩm này. Bên cạnh đó, các ngành chức năng cần tăng cường  quản lý, đẩy mạnh tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người dân, khi có bệnh nên đến các cơ sở y tế để được thăm khám, chữa bệnh và thận trọng với những hoạt động khám chữa bệnh lưu động có mục đích vụ lợi như trên.

ĐẠI LÂM