Thứ sáu,  20/09/2024
Rà soát thủ tục hành chính:

Chuyển biến tại Sở Công thương

LSO-Nếu như trước đây, việc rà soát thủ tục hành chính (TTHC) tại Sở Công thương được thực hiện chưa hiệu quả thì từ năm 2016 đến nay, công tác này đã có nhiều chuyển biến. Qua rà soát, nhiều TTHC được đề xuất đơn giản hóa như cắt giảm thời gian và những quy trình phức tạp.
Cán bộ phụ trách rà soát TTHC của Sở Công thương rà soát các TTHC được gửi tới từ các phòng chuyên môn

Sở Công thương hiện có 127 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết. Mặc dù có nhiều TTHC nhưng những năm qua, việc rà soát đề xuất phương án đơn giản hóa TTHC tại sở còn nhiều hạn chế. Cụ thể, năm 2014, sở có 8 TTHC trọng tâm được lựa chọn rà soát thì không có TTHC nào được đề xuất đơn giản hóa mà cả 8/8 TTHC đề nghị giữ nguyên các quy định. Năm 2015, sở có 6 TTHC trọng tâm được lựa chọn rà soát thì chỉ có 3 TTHC được đề xuất đơn giản hóa.

Bà Trịnh Thị Thu Hiền, Phó Chánh Văn phòng, phụ trách lĩnh vực cải cách TTHC, Sở Công thương cho biết: Từ năm 2016 đến nay, sở quyết tâm đẩy mạnh, nâng chất lượng công tác này. Mục tiêu của việc rà soát là cắt giảm thời gian, chi phí tuân thủ, thành phần hồ sơ còn gây khó cho người dân và doanh nghiệp. Để thực hiện hiệu quả, sở đề nghị và đôn đốc các phòng chuyên môn tiến hành rà soát TTHC thuộc lĩnh vực mình phụ trách, gửi văn phòng để tổng hợp.

Bằng sự nỗ lực, quyết tâm của sở trong chỉ đạo, triển khai thực hiện, công tác rà soát TTHC tại Sở Công thương có những chuyển biến nhất định. Năm 2016, sở được lựa chọn rà soát 26 TTHC trọng tâm, có tần suất thực hiện lớn thì có tới 12 TTHC được đề xuất đơn giản hóa, giảm thời gian giải quyết, giảm chi phí tuân thủ và các giấy tờ rườm rà trong thành phần hồ sơ. Trong đó, có một số thủ tục như “cấp lại giấy chứng nhận đủ điều kiện đầu tư trồng cây thuốc lá” được đề xuất giảm thời hạn giải quyết từ 15 ngày xuống 5 ngày, “cấp lại giấy phép mua bán nguyên liệu thuốc lá” được đề xuất giảm chi phí, tiết kiệm 600.000 đồng/năm cho doanh nghiệp khi làm hồ sơ…

Năm 2017, sở tiếp tục được lựa chọn rà soát 13 TTHC trọng tâm, có tần suất thực hiện hơn. Phát huy kết quả đạt được của năm 2016, năm nay, sở quyết liệt thực hiện công tác rà soát và đề xuất đơn giản hóa đối với các TTHC. Qua đây, đơn vị đã rà soát đề xuất đơn giản hóa 10 TTHC, chiếm gần 77% tổng số TTHC được lực chọn rà soát. Các TTHC này thuộc lĩnh vực điện, an toàn thực phẩm, xúc tiến thương mại. Trong đó, có 4 TTHC được đề xuất bỏ quy định nộp bản sao chứng thực nhằm tiết kiệm chi phí cho người dân; 5 TTHC được đề xuất cắt giảm thời gian giải quyết, trong đó có 3 thủ tục giảm từ 10 ngày xuống 7 ngày.

Ông Trần Hữu Giang, chuyên viên Phòng Quản lý thương mại, Sở Công thương cho biết: “Năm nay, chúng tôi đã rà soát 7 TTHC thuộc 3 lĩnh vực do phòng phụ trách gồm: quảng cáo thực phẩm, xác nhận tổ chức hội chợ, xác nhận khuyến mại. Qua rà soát, chúng tôi đã đề xuất kiến nghị đơn giản hóa các thủ tục trong lĩnh vực xác nhận khuyến mại giảm 2 ngày so với thời gian quy định với mong muốn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp.

Nhằm đạt mục tiêu của tỉnh từ nay đến năm 2020, Sở Công thương quyết tâm rà soát, đề xuất cắt giảm 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết còn gây khó khăn, phiền hà cho người dân và doanh nghiệp; cắt giảm ít nhất 10% chi phí tuân thủ TTHC đồng thời bảo đảm rút ngắn tối đa thời gian thực hiện TTHC, tập trung rà soát cắt giảm ít nhất 30% thời gian thực hiện đối với các TTHC có quy định về thời hạn giải quyết từ 3 ngày trở lên.

HOÀNG NHƯ