Thứ sáu,  20/09/2024

Siết chặt kỷ cương hành chính

LSO-Sau một thời gian tăng cường các giải pháp nhằm siết chặt kỷ luật kỷ cương hành chính (KLKCHC), nội dung này đã có chuyển biến rõ nét trong toàn tỉnh. 
Cán bộ, công chức Sở Nội vụ gương mẫu chấp hành việc đeo thẻ công chức trong thực thi nhiệm vụ

Ngày 6/4/2017, đoàn kiểm tra KLKCHC của tỉnh kiểm tra đột xuất tại UBND huyện Cao Lộc. Qua kiểm tra, đoàn chứng kiến một số công chức thuộc văn phòng UBND huyện và các phòng: Giáo dục và Đào tạo, Lao động, Thương binh và Xã hội, Tài chính – Kế hoạch, Tài nguyên và Môi trường không đeo thẻ công chức khi làm việc. Có trường hợp lãnh đạo phòng không nắm rõ công chức của đơn vị vắng mặt đi đâu. Trụ sở tiếp công dân của huyện chưa bố trí người trực, tiếp công dân. Việc niêm yết thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện không đúng quy định và chưa đảm bảo yêu cầu về thẩm mĩ, diện tích, không thuận lợi để đại diện tổ chức, cá nhân tra cứu thông tin.

Ông Vũ Hòa Bình, Phó trưởng Phòng Nội vụ huyện cho biết: Hiện tại, những hạn chế đoàn kiểm tra của tỉnh chỉ ra đã được huyện chỉ đạo khắc phục. Từ tháng 4/2017 đến nay, gần 100% cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) đều đeo thẻ khi làm nhiệm vụ. Lãnh đạo các phòng đều bao quát được nội dung, công việc và số lượng công chức trong giờ hành chính. Nơi tiếp công dân đã bố trí 1 cán bộ chuyên trách và đầy đủ trang thiết bị cần thiết phục vụ tiếp công dân. Số TTHC tại bộ phận “một cửa” của huyện đã tăng niêm yết từ 92 TTHC lên 190 TTHC/245 TTHC được công bố thuộc thẩm quyền cấp huyện.

Không riêng huyện Cao Lộc, những tháng gần đây, việc chấp hành KLKCHC có chuyển biến rõ rệt tại hầu hết các sở, ban, ngành tỉnh và UBND cấp huyện, cấp xã… Đơn cử Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) có trên 100 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết. Khi đoàn công tác của tỉnh đến kiểm tra phát hiện một số TTHC niêm yết không khớp giữa trích dẫn, số trang và nội dung… Sau kiểm tra, sở cho chấn chỉnh ngay tồn tại này. Hiện 100% TTHC của sở được niêm yết đúng quy định hướng dẫn; khớp về trích dẫn, số trang và nội dung, tạo điều kiện thuận lợi trong tra cứu của doanh nghiệp.

Ông Hoàng Minh Tuyền, Phó trưởng phòng Cải cách hành chính (CCHC), Sở Nội vụ, thành viên Tổ chuyên viên giúp việc đoàn kiểm tra KLKCHC của tỉnh cho biết: Sau gần 1 năm tỉnh siết chặt KLKCHC, từ lãnh đạo quản lý đến nhân viên tại các cơ quan, đơn vị hành chính trong tỉnh đã có ý thức chấp hành khá tốt nội dung này. Cụ thể người lãnh đạo tích cực chỉ đạo, triển khai nhiệm vụ được cấp trên giao đặc biệt là những nhiệm vụ trọng tâm thuộc trách nhiệm tham mưu, đề xuất của đơn vị, ví dụ như lãnh đạo Sở KH&ĐT, Sở Thông tin và Truyền thông và một số sở, ngành, UBND cấp huyện. CBCCVC cấp dưới chấp hành tốt giờ giấc hành chính, thực hiện đúng nguyên tắc “đi báo cáo, về báo công”, không vắng mặt mà không có thông tin cho lãnh đạo cấp trên… Đặc biệt việc đeo thẻ công chức, viên chức khi làm nhiệm vụ đã có chuyển biến rõ rệt, trên 95% công chức từ cấp tỉnh đến cấp xã và viên chức làm việc tại các đơn vị sự nghiệp cấp tỉnh đến các trường học đều đeo thẻ khi làm nhiệm vụ. Toàn tỉnh chỉ còn gần 5% CBCCVC chưa đeo thẻ do có thay đổi chức danh, chức vụ, ngạch bậc…

Có được kết quả trên đây là do từ đầu năm 2017 đến nay, Tỉnh ủy, UBND tỉnh tập trung tăng cường chỉ đạo thực hiện KLKCHC theo tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ. Tỉnh ban hành các văn bản liên quan đến KLKCHC và thành lập các đoàn kiểm tra KLKCHC. Trong tháng 4/2017, các đoàn kiểm tra của tỉnh kiểm tra đột xuất KLKCHC tại 4 cơ quan, đơn vị gồm: Sở KH&ĐT, Sở Thông tin và Truyền thông, UBND thành phố Lạng Sơn và huyện Cao Lộc. 100% sở, ban, ngành của tỉnh và UBND cấp huyện đã ban hành kế hoạch và thành lập các đoàn, tổ kiểm tra nội bộ việc thực hiện KLKCHC năm 2017. Nội dung kiểm tra tập trung vào việc chấp hành KLKCHC của CBCCVC như: trang phục, phù hiệu, đeo thẻ, chấp hành thời gian làm việc, thái độ phục vụ nhân dân, việc uống rượu bia trong giờ làm việc hoặc giờ nghỉ trưa trong ngày làm việc; nội quy, quy chế cơ quan, đơn vị; công tác cải cách hành chính, giải quyết TTHC; việc tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ của cấp trên và của thủ trưởng cơ quan, đơn vị… Từ đầu năm 2017 đến nay, toàn tỉnh ước có trên 300 cuộc kiểm tra thực hiện KLKCHC được tiến hành ở các cấp, ngành.

Ngày 5/9/2016, Thủ tướng Chính phủ có Chỉ thị 26/CT-TTg về tăng cường KLKC trong các cơ quan hành chính nhà nước các cấp. Ngày 19/12/2016, Bộ Chính trị có Quy định 55-QĐ/TW về một số việc cần làm ngay để tăng cường vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên. Ngày 7/2/2017, UBND tỉnh Lạng Sơn có văn bản số 83/UBND-NC về việc tăng cường vai trò nêu gương của cán bộ, công chức, viên chức và KLKCHC.
MINH ĐỨC