Thứ sáu,  20/09/2024

Gia đình nghèo đã được sẻ chia

LSO-Hoàn cảnh gia đình chị Hoàng Thị Gioóc (sinh năm 1976), thôn Làng Cướm, xã Hữu Liên, huyện Hữu Lũng thuộc diện hộ nghèo, khó khăn về nhà ở, một mình nuôi con ăn học. Trong những ngày cuối tháng 8 vừa qua, gia đình chị đã được các tổ chức thiện nguyện, nhà hảo tâm sẻ chia, hỗ trợ khởi công xây dựng ngôi nhà tình nghĩa.

Đoàn thanh niên xã Hữu Liên giúp đỡ gia đình chị Gioóc đào móng nhà

Trở lại cách đây 10 năm, chị Gioóc lấy chồng ở xã Hữu Lễ, huyện Văn Quan. Sau đó vào miền Nam sinh sống, đến năm 2009, vợ chồng chị sinh con trai. Tuy nhiên do cuộc sống khó khăn, tình cảm vợ chồng không thuận hòa nên chồng chị ly hôn. Cũng từ ngày đó, chị Gioóc một mình kiếm kế sinh nhai và nuôi con.

Chị Gioóc cho biết: Đến năm 2013, tôi quyết định trở về quê mẹ sinh sống (là chỗ ở hiện nay). Trở về với bàn tay trắng cùng với cậu con trai, thương tình, anh em bên ngoại đã dựng một căn nhà nhỏ ở trên đồi bằng gỗ tạp và thân tre. Do không có ruộng vườn canh tác nên quanh năm tôi chỉ đi làm thuê, nhặt củi để kiếm sống và nuôi con ăn học. Do vậy ngôi nhà cũ ngày càng xuống cấp nhưng chị không có điều kiện để sửa sang lại.

Từ những lần đi làm từ thiện thực tế, nhóm Hành trình yêu thương, nhóm Du lịch thiện nguyện và nhóm Thiện nguyện Tâm Hạnh tỉnh Bắc Ninh đã biết đến hoàn cảnh chị Gioóc, từ đó kêu gọi vận động, quyên góp, chia sẻ trên mạng facebook và đã nhận được sự ủng hộ từ các nhà hảo tâm. Cùng với đó, đồng chí Nông Văn Thảm, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lạng Sơn cũng kêu gọi vận động trên trang facebook cá nhân của mình để hỗ trợ tiền công xây nhà cho  gia đình chị Gioóc.

Chị Nguyễn Thị Loan (chủ tài khoản facebook Nguyễn Loan), thành viên nhóm Hành trình yêu thương tỉnh Bắc Ninh cho biết: Từ sự chia sẻ trên mạng facebook và biết đến hoàn cảnh gia đình chị Gioóc, nhóm đã thống nhất đến địa chỉ nhà chị để khảo sát thực tế và quyết định kêu gọi sự hỗ trợ giúp đỡ xây ngôi nhà mới cho gia đình chị.

Bên cạnh đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn thanh niên xã và các trường học trên địa bàn xã Hữu Liên cũng đang kêu gọi sự hỗ trợ, giúp đỡ từ hội viên, đoàn viên và học sinh ủng hộ tiền mặt và ngày công lao động để giúp đỡ xây nhà cho chị Gioóc.

Đến thời điểm này, các nhóm thiện nguyện kêu gọi vận động, sẻ chia giúp đỡ gia đình chị Gioóc đã nhận được rất nhiều sự quan tâm sẻ chia từ các nhà hảo tâm trong, ngoài tỉnh và cộng đồng mạng.

Từ những hỗ trợ trên, trong những ngày cuối tháng 8 vừa qua, các nhóm thiện nguyện cùng cấp ủy, chính quyền, đoàn thể xã Hữu Liên đã khởi công xây dựng ngôi nhà mới cho chị Gioóc với diện tích 32 m2. Dự kiến kinh phí xây nhà khoảng 50 – 60 triệu đồng và xây dựng trong khoảng 1 tháng sẽ bàn giao và đưa vào sử dụng.

Không chỉ hỗ trợ xây nhà, các nhóm thiện nguyện, nhà hảo tâm cũng trao tặng các nhu yếu phẩm như gạo, mỳ tôm và quần áo cho chị và con trai 8 tuổi để phục vụ nhu cầu cuộc sống trước mắt.

Anh Hoàng Vũ, Bí thư Đoàn, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Hữu Liên cho biết: Hoàn cảnh gia đình chị Gioóc thuộc diện hộ nghèo, lại khó khăn về nhà ở, con đang trong độ tuổi đi học. Bản thân chị Gioóc lại không được hoạt bát trong lao động sản xuất nên đã nghèo lại càng thêm khổ. Tuy hiện nay gia đình chị đang được hỗ trợ xây nhà mới nhưng để sau này chị có thêm điều kiện chăm lo cho con ăn học và ổn định cuộc sống rất cần sự quan tâm, sẻ chia giúp đỡ từ các cấp chính quyền và các tổ chức, nhà hảo tâm.

ĐĂNG THÙY