Thứ sáu,  20/09/2024

Một lang y tâm huyết với nghề

LSO-Ở phòng chẩn trị đông y xã Minh Khai, huyện Bình Gia, nhiều người biết đến ông Chu Văn Thèn, người dân tộc Nùng, ông đã có 30 năm làm nghề bốc thuốc chữa bệnh.Sinh ra và lớn lên tại thôn Bản Hỏi xã Minh Khai, Ông Thèn vào nghề từ năm 17 tuổi. Nhận thấy nghề lang y thật cao quý, mặt khác ở địa phương có rất nhiều loại cây rừng quý hiếm có thể chữa bệnh cho mọi người dân trong làng trong xã, bước đầu ông theo các cụ lang y trong làng để học nghề, từ việc lên rừng hái những cây thuốc hay, những bài thuốc quý kết hợp tự mày mò nghiên cứu qua sách vở. Thời điểm đó đã có rất nhiều người trong làng cũng như trong gia đình còn hoài nghi về khả năng chưa bệnh của ông, nhưng với tấm lòng yêu nghề cộng với lòng nhiệt tình, cẩn thận trong công việc đã giúp ông vượt qua. Giờ đây ở tuổi 46 nhưng ông đã có 30 năm trong nghề lang y chuyên châm cứu kết hợp uống thuốc ta. Ông Thèn chủ yếu chữa một số bệnh...

LSO-Ở phòng chẩn trị đông y xã Minh Khai, huyện Bình Gia, nhiều người biết đến ông Chu Văn Thèn, người dân tộc Nùng, ông đã có 30 năm làm nghề bốc thuốc chữa bệnh.
Sinh ra và lớn lên tại thôn Bản Hỏi xã Minh Khai, Ông Thèn vào nghề từ năm 17 tuổi. Nhận thấy nghề lang y thật cao quý, mặt khác ở địa phương có rất nhiều loại cây rừng quý hiếm có thể chữa bệnh cho mọi người dân trong làng trong xã, bước đầu ông theo các cụ lang y trong làng để học nghề, từ việc lên rừng hái những cây thuốc hay, những bài thuốc quý kết hợp tự mày mò nghiên cứu qua sách vở. Thời điểm đó đã có rất nhiều người trong làng cũng như trong gia đình còn hoài nghi về khả năng chưa bệnh của ông, nhưng với tấm lòng yêu nghề cộng với lòng nhiệt tình, cẩn thận trong công việc đã giúp ông vượt qua. Giờ đây ở tuổi 46 nhưng ông đã có 30 năm trong nghề lang y chuyên châm cứu kết hợp uống thuốc ta. Ông Thèn chủ yếu chữa một số bệnh như: Thần kinh toạ, thận, động kinh, tai biến….
Thực tế cho thấy từ khi vào nghề đến nay ông đã chữa trị cho hàng nghìn lượt bệnh nhân, trong đó khoảng 60% được chữa trị khỏi, có những người đi điều trị khắp nơi bệnh không thuyên giảm nhưng khi đến với ông bệnh đã khỏi và số còn lại đang có chiều hướng giảm đáng kể. Ông Thèn cho biết, nhiều bệnh nhân khỏi bệnh do hợp thuốc một mặt thực hiện đúng theo chỉ dẫn, cũng có nhiều trường hợp do đưa đến muộn, bệnh đã quá nặng hoặc bị mãn tính nên khả năng khỏi bệnh là rất khó. Tuỳ theo từng bệnh nhưng trung bình mỗi lần điều trị nhẹ khoảng 2 tuần, nặng có thể đến 2 tháng. Tiếng lành đồn xa, người bệnh đến với ông không chỉ trong làng trong xã mà từ các huyện trong và ngoài tỉnh như Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, Hà Nội…đến một số tỉnh phía nam xa xôi như Phú Yên, Cà Mau.
Phòng chẩn trị nơi ông và các đồng nghiệp đang làm việc luôn có rất đông bệnh nhân đến điều trị. Qua tiếp xúc với những người đã và đang được ông chữa bệnh họ đều có chung nhận xét: Lang y Thèn là người tận tình, chu đáo, cởi mở với bệnh nhân. Với những bệnh nhân không thể đến phòng chẩn trị, ông vẫn nhiệt tình lặn lội đến gia đình để chữa trị.

Thế Phương - Văn Tuân