Thứ sáu,  20/09/2024

Anh hùng phá bom

LSO-Trong những ngày tháng tư lịch sử này chúng tôi có dịp về với mảnh đất Đồng Đăng và gặp gỡ trò chuyện với Anh hùng lực lượng vũ trang Nông Văn Nghi, nghe ông kể về những năm tháng kháng chiến chống Mỹ oanh liệt, vẻ vang. Người anh hùng phá bom năm nào giờ đã bước sang tuổi 72 nhưng ông vẫn rất minh mẫn. Nghe cách ông kể chuyện toát lên khí thế hào hùng, sục sôi lửa tranh đấu như đưa chúng ta trở về những ngày chiến tranh gian khổ...Ông Nông Văn Nghi sinh năm 1938, dân tộc Tày, quê gốc ở thôn Mạn Đê, xã Nam Trung, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương. Giữa năm 1945, ông lưu lạc lên Lạng Sơn và được nhận làm con nuôi của một gia đình họ Nông ở xã Đào Viên, huyện Tràng Định. Năm 1953, ông tham gia quân đội, làm cấp dưỡng, chiến sĩ cảnh vệ đóng quân ở địa bàn 54 của tỉnh Lạng Sơn. Bốn năm sau, ghi nhận những cố gắng của ông, tổ chức Đoàn đã kết nạp ông. Năm 1960, ông giữ chức Trung đội trưởng và được kết nạp...

LSO-Trong những ngày tháng tư lịch sử này chúng tôi có dịp về với mảnh đất Đồng Đăng và gặp gỡ trò chuyện với Anh hùng lực lượng vũ trang Nông Văn Nghi, nghe ông kể về những năm tháng kháng chiến chống Mỹ oanh liệt, vẻ vang. Người anh hùng phá bom năm nào giờ đã bước sang tuổi 72 nhưng ông vẫn rất minh mẫn. Nghe cách ông kể chuyện toát lên khí thế hào hùng, sục sôi lửa tranh đấu như đưa chúng ta trở về những ngày chiến tranh gian khổ…

Ông Nông Văn Nghi sinh năm 1938, dân tộc Tày, quê gốc ở thôn Mạn Đê, xã Nam Trung, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương. Giữa năm 1945, ông lưu lạc lên Lạng Sơn và được nhận làm con nuôi của một gia đình họ Nông ở xã Đào Viên, huyện Tràng Định. Năm 1953, ông tham gia quân đội, làm cấp dưỡng, chiến sĩ cảnh vệ đóng quân ở địa bàn 54 của tỉnh Lạng Sơn. Bốn năm sau, ghi nhận những cố gắng của ông, tổ chức Đoàn đã kết nạp ông. Năm 1960, ông giữ chức Trung đội trưởng và được kết nạp vào Đảng Lao động Việt Nam. Tháng 7/1963 đến tháng 6/1965 ông được điều về làm trợ lý Ban huấn luyện Tỉnh đội Lạng Sơn và được cử đi học Trường Quân chính Quân khu Việt Bắc.
Nói về những tháng ngày đấu tranh gian khổ mà hào hùng ấy, ông trầm ngâm nhớ lại: Những năm 1965, tình hình cuộc chiến tranh do Mỹ gây ra ngày càng ác liệt trên cả hai miền. Theo yêu cầu nhiệm vụ lúc bấy giờ, tôi được đi học lớp công binh 3 ngày tại Quân khu Việt Bắc. Thời gian rất ngắn, rất khẩn trương, mà yêu cầu phải thu được kết quả cao, học cụ thiếu, trình độ văn hoá lại có hạn, nhưng tôi hạ quyết tâm vượt mọi khó khăn tranh thủ học tập và đã, nắm được những nét cơ bản về lý thuyết và thực hành trong việc tháo, gỡ một số loại bom. Tháng 9/1965 tôi tham gia trận đánh đầu tiên là, lúc máy bay Mỹ leo thang bắn phá cầu Sông Hoá. Tới nơi bom Mỹ đã làm hỏng cầu Sông Hoá, đường sắt, 13 quả bom các loại, đang nằm trên mặt đường, dưới lòng đất trong phạm vi xung quanh cầu từ 15 – 100 mét, những quả bom ấy là chướng ngại vật cản trở chuyến tàu, đoàn xe, cản trở người đi lại, đe doạ hơn 300 đồng chí nước bạn đang giúp nước ta sửa đường, cầu. Trước tình hình đó tôi lao ngay vào công việc. Tôi dùng 2 tay nắm đầu nổ vặn mạnh theo chiều kim đồng hồ, mặc dù đã đem hết sức soáy nhưng cái đầu nổ ấy không hề nhúc nhích. Nhìn sang đường sắt tôi nảy ra sáng kiến dùng đinh bù lông đường sắt để phá bom. Nghĩ vậy tôi liền chạy đi tìm được 2 chiếc đinh, 1 chiếc thay búa, 1 chiếc làm đột đặt vào ngạch đầu nổ, tôi đóng từ nhẹ đến mạnh, kiên trì mãi, cuối cùng đầu nổ cũng từ từ rời khỏi quả bom. Cứ như vậy, quả thứ nhất, rồi quả thứ hai, thứ ba… và trong 12 giờ đồng hồ, từ 12 giờ trưa đến 24 giờ đêm, không phút nghỉ ngơi tôi vật lộn với 13 quả bom của giặc Mỹ, giải tỏa được quãng đường, tàu, ô tô, người qua lại bình thường.

Sau vài trận đánh, tôi được cán bộ Tỉnh đội và Quân khu báo cáo thành tích với Bác Hồ và được Bác gửi tặng cho một chiếc đồng hồ. Tôi rất vui và luôn giữ kỷ niệm của Bác bên mình để nhắc nhở mình cần tiếp tục cố gắng hơn nữa để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Trong khoảng 3 năm từ năm 1965 đến năm 1968 ông Nông Văn Nghi đã tham gia chiến đấu hơn 60 trận và phá được hơn 2.600 quả bom các loại. Những thành tích của ông đã được Đảng và Nhà nước ghi nhận và ngày 25/8/1970, ông Nông Văn Nghi đã được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang.

Thanh Huyền