Thứ sáu,  20/09/2024

Thanh niên làm giàu từ chăn nuôi gà

LSO-Sinh ra và lớn lên ở thôn Voi Xô, xã Hòa Thắng, huyện Hữu Lũng, gia đình Nguyễn Văn Giáp có 3 anh chị em, anh là con trai cả trong nhà, kinh tế còn nhiều khó khăn. Trước gia cảnh như vậy, anh đã suy nghĩ và trăn trở ngày đêm, làm thế nào để cải thiện cuộc sống gia đình. Đến năm 2000 anh quyết định mua gà về nuôi, nhưng vì thiếu kiến thức trong chăn nuôi, trong lứa gà đầu tiên, anh đã thất bại. Không chịu khuất phục trước khó khăn, cộng với sự ham học hỏi kinh nghiệm, được bà con giới thiệu, cuối năm 2000 anh quyết định vào miền Nam làm thuê cho 1 trang trại nuôi gà công nghiệp. Sau 7 năm trời ròng rã, nhận thấy con gà công nghiệp có thời gian sinh trưởng ngắn và thu hồi vốn nhanh, phù hợp với khí hậu quê nhà, với vốn kinh nghiệm tích lũy, nên ý tưởng trở về quê hương lập nghiệp ngày đêm thôi thúc anh.Nghĩ là làm, cuối năm 2006 anh quyết định trở về để gây dựng mô hình chăn nuôi gà đã ấp ủ bao...

LSO-Sinh ra và lớn lên ở thôn Voi Xô, xã Hòa Thắng, huyện Hữu Lũng, gia đình Nguyễn Văn Giáp có 3 anh chị em, anh là con trai cả trong nhà, kinh tế còn nhiều khó khăn. Trước gia cảnh như vậy, anh đã suy nghĩ và trăn trở ngày đêm, làm thế nào để cải thiện cuộc sống gia đình.
Đến năm 2000 anh quyết định mua gà về nuôi, nhưng vì thiếu kiến thức trong chăn nuôi, trong lứa gà đầu tiên, anh đã thất bại. Không chịu khuất phục trước khó khăn, cộng với sự ham học hỏi kinh nghiệm, được bà con giới thiệu, cuối năm 2000 anh quyết định vào miền Nam làm thuê cho 1 trang trại nuôi gà công nghiệp. Sau 7 năm trời ròng rã, nhận thấy con gà công nghiệp có thời gian sinh trưởng ngắn và thu hồi vốn nhanh, phù hợp với khí hậu quê nhà, với vốn kinh nghiệm tích lũy, nên ý tưởng trở về quê hương lập nghiệp ngày đêm thôi thúc anh.
Nghĩ là làm, cuối năm 2006 anh quyết định trở về để gây dựng mô hình chăn nuôi gà đã ấp ủ bao năm qua. Ý tưởng đó, được hai vợ chồng anh bàn bạc thống nhất, sau khi khảo sát giá gà thị trường, thức ăn cho gà, thấy có nhiều thuận lợi, anh cùng gia đình bắt tay ngay vào việc xây chuồng trại. Với nguồn vốn ban đầu hạn hẹp, nên chỉ nuôi hơn 500 con, gà lớn nhanh có hiệu quả kinh tế, nhưng lại gặp một số trở ngại và khó khăn ban đầu, vì đầu ra cho sản phẩm gặp rất nhiều khó khăn, trong khi thị trường giá cả cạnh tranh khốc liệt. Để tìm ra lời giải cho bài toán khó, anh lại khăn gói, tiếp tục hành trình tìm đầu ra cho sản phẩm, bằng mọi giá phải tìm được thị trường ổn định. Sau một thời gian tìm hiểu trên thị trường, hợp đồng bao tiêu sản phẩm gà thịt và cám chăn nuôi đầu tiên với Công ty TNHH Niên Điền đã được ký kết. Để mở rộng chăn nuôi, được sự giúp đỡ của địa phương, anh đã vay Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện được 30 triệu đồng. Với nguồn vốn ban đầu, anh đầu tư nuôi 1.000 con gà sinh trưởng rất nhanh và không bệnh tật, sau 45 ngày đạt 3 kg. Đến bây giờ, các sản phẩm gà của trang trại anh Giáp đã có mặt ở thị trường trong và ngoài tỉnh. Khởi đầu với một trang trại tại xã Hòa Thắng, hiện nay anh đã là chủ của 2 trang trại gà tại xã Hồ Sơn và xã Đồng Tân với tổng số gà trên 2000 con, giải quyết việc cho 12 lao động là đoàn viên, thanh niên tại địa phương, với mức lương bình quân là 1,5 triệu đồng. Mặc dù đơn đặt hàng ngày càng tăng lên, nhưng trang trại của anh Giáp vẫn tuân thủ quy trình kiểm tra chất lượng của sản phẩm, thường xuyên tiêm chủng gà theo quy định, công nhân nghiêm túc thực hiện quy chuẩn kỹ thuật. Với số lượng chuồng trại được tăng lên so với thời gian bắt đầu khởi nghiệp, sự tăng trưởng nhanh của đàn gà, cộng với những điều kiện thuận lợi khác, tháng nào trang trại anh cũng có gà để xuất chuồng. Ngoài bán gà thịt mỗi năm, gia đình anh còn bán được hơn 10 tấn phân gà và cho thu nhập hơn 6 triệu đồng. Hiệu quả trong chăn nuôi và kinh doanh đã đem lại cho gia đình anh doanh thu mỗi năm trên 200 triệu đồng. Bên cạnh đó, anh còn kết hợp trồng hơn 3 ha rừng, mỗi năm cho thu nhập khoảng 7 triệu đồng.
Với những trải nghiệm trong thất bại và thành công của hành trình khởi nghiệp, đã khẳng định một hướng đi đúng, đó cũng là bệ đỡ vững chắc để anh Nguyễn Văn Giáp, chủ trang trại trẻ tiếp tục mở rộng và nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

Sơn Thùy