Thứ sáu,  20/09/2024

Cô giáo của trẻ thơ vùng cao

LSO-Hết lòng vì trẻ thơ thân yêu - đó là điều dễ nhận thấy ở cô giáo Vũ Thị Minh Ngân. Trải qua 15 năm làm nghề giáo viên thì nửa thời gian bám bản gắn bó với trẻ em ở xã vùng III Bình Trung, huyện Cao Lộc. Tốt nghiệp trung cấp Sư phạm mầm non Trung ương I, Phủ Lý (Hà Nam), cô về dạy ở trường mầm non tư thục Hoàng Lan, thành phố Lạng Sơn. Cô giáo Vũ Thị Minh Ngân.Trong thời gian giảng dạy ở đây, cô luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Nhưng với nguyện vọng được dạy dỗ, chăm sóc trẻ em miền núi, năm 2003 cô đã xin chuyển đến dạy tại trường mầm non xã Bình Trung, Cao Lộc. Cô tâm sự, ngày đầu đến trường mới gặp nhiều khó khăn, cơ sở vật chất thiếu thốn, lớp học ghép chung với trường Tiểu học, ngôn ngữ tiếng việt của trẻ nơi đây hạn chế.…Bằng tình yêu nghề, cô đã không quản ngại khó khăn, leo đồi, lội suối đến từng thôn bản để vận động các em ra lớp. Vượt lên trên những khó khăn, cô luôn phấn...

LSO-Hết lòng vì trẻ thơ thân yêu – đó là điều dễ nhận thấy ở cô giáo Vũ Thị Minh Ngân. Trải qua 15 năm làm nghề giáo viên thì nửa thời gian bám bản gắn bó với trẻ em ở xã vùng III Bình Trung, huyện Cao Lộc. Tốt nghiệp trung cấp Sư phạm mầm non Trung ương I, Phủ Lý (Hà Nam), cô về dạy ở trường mầm non tư thục Hoàng Lan, thành phố Lạng Sơn.
Cô giáo Vũ Thị Minh Ngân.
Trong thời gian giảng dạy ở đây, cô luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Nhưng với nguyện vọng được dạy dỗ, chăm sóc trẻ em miền núi, năm 2003 cô đã xin chuyển đến dạy tại trường mầm non xã Bình Trung, Cao Lộc. Cô tâm sự, ngày đầu đến trường mới gặp nhiều khó khăn, cơ sở vật chất thiếu thốn, lớp học ghép chung với trường Tiểu học, ngôn ngữ tiếng việt của trẻ nơi đây hạn chế.…Bằng tình yêu nghề, cô đã không quản ngại khó khăn, leo đồi, lội suối đến từng thôn bản để vận động các em ra lớp. Vượt lên trên những khó khăn, cô luôn phấn đấu rèn luyện phẩm chất đạo đức nhà giáo, nâng cao năng lực, trình độ, nhiệt tình tham gia giảng dạy hoàn thành tốt nhiệm vụ. Được tập thể giáo viên và các bậc phụ huynh học sinh tin yêu khi gửi con đến trường chăm sóc, nuôi dưỡng.
Đến năm 2005 khi trường mầm non xã Bình Trung tách ra từ trường tiểu học, cô giáo Vũ Thị Minh Ngân, được bổ nhiệm làm Hiệu trưởng. Gánh trọng trách làm công tác quản lý, nêu cao tinh thần trách nhiệm trước công việc, cùng tập thể giáo viên tích cực vận động xã hội hóa giáo dục, đóng góp tiền, cát, đá, xi măng xây dựng cơ sở vật chất, cảnh quan cho nhà trường thêm khang trang, thân thiện. Tạo được mối quan hệ giữa nhà trường với chính quyền địa phương, các đoàn thể và Hội phụ huynh học sinh, phần nào đã giúp cho trường hoàn thành nhiệm vụ. Tỷ lệ trẻ em được huy động ra lớp đạt trên 95%, hiện nay gồm có 4 lớp với 70 học sinh, cô Ngân và các giáo viên đã tận tình chăm sóc, dạy dỗ với giáo án có nhiều hoạt động hữu ích cho học sinh tham gia: vẽ tranh trang trí lớp học, hoạt động văn nghệ, thể thao….
Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, cô giáo Vũ Thị Minh Ngân, luôn gương mẫu, năng nổ, nhiệt tình tham gia các phong trào hoạt động của ngành cũng như công đoàn tổ chức. Trở về nhà, cô là người vợ, người mẹ đảm đang chu đáo. Bằng những nỗ lực không ngừng của bản thân, nhiều năm liền cô giáo Ngân đều đạt danh hiệu lao động tiên tiến, được Liên đoàn Lao động huyện Cao Lộc tặng giấy khen “Giỏi việc nước – Đảm việc nhà”. Khi hỏi về mơ ướccủa mình, mỉm cười: “Cố gắng dạy thật tốt để trẻ thơ vùng cao khỏi thiệt thòi…”
Hiện nay, nhà trường còn khó khăn, thiếu trang thiết bị dạy học và nhà công vụ cho giáo viên, bản thân cô Ngân hằng ngày phải đi lại đến trường trên 30 km, nhưng cô vẫn tâm huyết yêu nghề, mến trẻ. Là một giáo viên hay với vai trò là người hiệu trưởng, những năm qua cô đã góp phần đáng kể vào sự nghiệp phát triển giáo dục mầm non ở xã vùng III Bình Trung, huyện Cao Lộc.

Thế Bảo