Thứ sáu,  20/09/2024

Một phụ nữ làm kinh tế giỏi

LSO-Chị Dương Thị Tươi, thôn Nà Pán II, xã Vũ Sơn, huyện Bắc Sơn là hội viên Hội Phụ nữ huyện Bắc Sơn, với tinh thần dám nghĩ dám làm, biết ứng dụng KHKT và mạnh dạn đầu tư phát triển chăn nuôi lợn, trồng trọt và kinh doanh dịch vụ đã đem lại thu nhập trên trăm triệu đồng/năm. Chị tâm sự, sinh năm 1963, sau khi tốt nghiệp THPT, chị ở nhà làm nông nghiệp cùng gia đình. Đến năm 1983, chị xây dựng gia đình. Cuộc sống khó khăn chật vật, thiếu thốn về nhiều mặt, các con còn nhỏ, kinh tế gia đình chủ yếu là dựa vào nông nghiệp, trong khi gia đình lại thiếu đất để canh tác và hơn nữa là thiếu kinh nghiệm trong sản xuất. Vì vậy, hàng năm thường xuyên bị thiếu ăn, là lao động chính trong gia đình và là hội viên phụ nữ, bản thân chị cũng giống như bao phụ nữ khác luôn mong ước có một cuộc sống ổn định, lo đủ ăn cho 6 thành viên trong gia đình và có điều kiện cho các con ăn học thành đạt. Trước thực tế đó,...

LSO-Chị Dương Thị Tươi, thôn Nà Pán II, xã Vũ Sơn, huyện Bắc Sơn là hội viên Hội Phụ nữ huyện Bắc Sơn, với tinh thần dám nghĩ dám làm, biết ứng dụng KHKT và mạnh dạn đầu tư phát triển chăn nuôi lợn, trồng trọt và kinh doanh dịch vụ đã đem lại thu nhập trên trăm triệu đồng/năm.
Chị tâm sự, sinh năm 1963, sau khi tốt nghiệp THPT, chị ở nhà làm nông nghiệp cùng gia đình. Đến năm 1983, chị xây dựng gia đình. Cuộc sống khó khăn chật vật, thiếu thốn về nhiều mặt, các con còn nhỏ, kinh tế gia đình chủ yếu là dựa vào nông nghiệp, trong khi gia đình lại thiếu đất để canh tác và hơn nữa là thiếu kinh nghiệm trong sản xuất. Vì vậy, hàng năm thường xuyên bị thiếu ăn, là lao động chính trong gia đình và là hội viên phụ nữ, bản thân chị cũng giống như bao phụ nữ khác luôn mong ước có một cuộc sống ổn định, lo đủ ăn cho 6 thành viên trong gia đình và có điều kiện cho các con ăn học thành đạt.
Trước thực tế đó, được sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và của Hội phụ nữ xã, năm 2005 chị được Hội LHPN xã đứng ra tín chấp với Ngân hàng CSXH huyện cho vay vốn để phát triển kinh tế gia đình số tiền là 5 triệu đồng. Với số vốn được vay cộng với số tiền dành dụm được, chị đã bàn bạc và thống nhất với gia đình mua 3 sào đất ruộng và 3 mẫu nương để tăng gia sản xuất. Năm 2006, được chị em tín nhiệm bầu vào Ban thường vụ phụ nữ xã đã tạo cho chị một cơ hội được tiếp xúc với nhiều chị em có mô hình kinh tế phát triển, giúp chị học hỏi được nhiều kinh nghiệm trong sản xuất.
Mô hình nuôi gà an toàn sinh học ở Minh Sơn, huyện Hữu Lũng – Ảnh: TB
Bên cạnh đó, chị hăng hái tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật do hội phụ nữ xã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tổ chức. Nhờ tích lũy được những kinh nghiệm từ thực tế và với ý chí khát vọng vươn lên làm giàu chính đáng, chị đã mạnh dạn đưa các giống cây trồng, vật nuôi có năng xuất và giá trị kinh tế cao vào phát triển sản xuất như lúa, ngô lai, thuốc lá, bạch đàn, cây hồi, chăn nuôi lợn và dịch vụ. Hiện hàng năm gia đình chị trồng 1 vụ thuốc lá với diện tích là 8 sào, 1 vụ lúa, 2 vụ ngô trên nương với diện tích 2 mẫu, cho thu nhập 40 triệu đồng/năm, các loại cây trồng khác như trồng cây mỡ 1ha, cây bạch đàn 1,3ha, cây hồi 0,5ha, cho thu nhập 10 triệu đồng/năm. Ngoài ra, gia đình chị còn tập trung chăn chăn nuôi 1 con lợn nái, mỗi năm xuất chuồng 1 lứa và 20 con lợn thịt, bình quân 90-95kg/con, cho thu nhập 40 triệu đồng/năm. Bên cạnh đó, chị còn mở một xưởng mộc để tạo công ăn việc làm cho các thành viên trong gia đình, làm ra sản phẩm phục vụ bà con và một ô tô chuyên hợp đồng chở khách du lịch, thu nhập 60 triệu đồng/năm.

Ngoài việc phát triển kinh tế gia đình, hàng năm chị còn giúp đỡ những chị em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vay vốn phát triển kinh tế (cho vay không lấy lãi). Với những những cố gắng vươn lên, gia đình chị đã tạo được mô hình kinh tế tổng hợp có hiệu quả, mua sắm được máy móc phục vụ sản xuất, các tiện nghi, vật dụng đắt tiền phục vụ cuộc sống. Với cương vị là Bí thư chi bộ, uỷ viên Ban thường vụ phụ nữ xã, chị luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ mà Đảng, Hội cấp trên giao cho, cùng gia đình luôn gương mẫu chấp hành tốt các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước, nhiều năm liền gia đình chị được công nhận gia đình văn hoá.

Đỗ Hoạt