Thứ sáu,  20/09/2024

Một cựu TNXP làm kinh tế giỏi

LSO-Được bác Lã Tiến Hiên – Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong (TNXP) huyện Cao Lộc giới thiệu gương một cựu TNXP tiêu biểu của huyện, chúng tôi đã tìm đến nhà. Tiếp đón chúng tôi là người phụ nữ hiền hậu, với tác phong rất nhanh nhẹn.Đó là bà Chu Thị Ly, sinh năm 1955, tổ 1, khối 4, thị trấn Cao Lộc, huyện Cao Lộc, là người dân tộc Tày. Bà Ly lập gia đình năm 1972, đến năm 1973, mặc cho bố mẹ chồng phản đối, nhưng với tinh thần nhiệt huyết của tuổi trẻ và theo tiếng gọi của Đảng, bà vẫn quyết tâm đi TNXP. Những ngày tháng trong quân ngũ, bà luôn tích cực lao động, cùng các anh, chị em hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Là người năng động, nhiệt huyết lại có năng khiếu văn nghệ, thể thao, bà luôn được cấp trên tin tưởng, được các chị em ủng hộ và yêu quý. Khi chúng tôi hỏi chuyện ngày xưa, bà Ly tự hào kể “ai cũng có một thời để nhớ và có những kỷ niệm không thể nào quên. Đối với tôi những ngày đi...

LSO-Được bác Lã Tiến Hiên – Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong (TNXP) huyện Cao Lộc giới thiệu gương một cựu TNXP tiêu biểu của huyện, chúng tôi đã tìm đến nhà. Tiếp đón chúng tôi là người phụ nữ hiền hậu, với tác phong rất nhanh nhẹn.

Đó là bà Chu Thị Ly, sinh năm 1955, tổ 1, khối 4, thị trấn Cao Lộc, huyện Cao Lộc, là người dân tộc Tày. Bà Ly lập gia đình năm 1972, đến năm 1973, mặc cho bố mẹ chồng phản đối, nhưng với tinh thần nhiệt huyết của tuổi trẻ và theo tiếng gọi của Đảng, bà vẫn quyết tâm đi TNXP. Những ngày tháng trong quân ngũ, bà luôn tích cực lao động, cùng các anh, chị em hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Là người năng động, nhiệt huyết lại có năng khiếu văn nghệ, thể thao, bà luôn được cấp trên tin tưởng, được các chị em ủng hộ và yêu quý. Khi chúng tôi hỏi chuyện ngày xưa, bà Ly tự hào kể “ai cũng có một thời để nhớ và có những kỷ niệm không thể nào quên. Đối với tôi những ngày đi TNXP là quãng thời gian tôi thấy ý nghĩa nhất, được góp sức mình vào xây dựng và bảo vệ đất nước, không khó khăn nào làm thanh niên chúng tôi chịu lùi bước”.
Bà Chu Thị Lý với nghề làm hàng mã, góp phần tăng thêm thu nhập cho gia đình – Ảnh: Thanh Huyền
Năm 1998 bà trở về địa phương. Ban đầu cũng chỉ làm mấy sào ruộng, trồng lúa, trồng rau, vất vả mà chẳng đủ nuôi các con ăn học, kinh tế gia đình rất khó khăn. Cũng trong thời điểm này Nhà nước làm đường cao tốc đi qua, số ruộng nhà bà đã bị lấy gần hết, có được số vốn từ tiền bồi thường, bà trăn trở suy nghĩ tìm cách làm ăn mới. Nhận thấy gia đình có nghề làm bánh truyền thống và từ số tiền vốn sẵn có, hai vợ chồng bà tận dụng thế mạnh này mở dịch vụ làm các loại bánh như bánh chưng, bánh dày, bánh gai…để phục vụ các ngày lễ, tết của người dân địa phương. Lúc đầu cũng gặp nhiều khó khăn, vì bánh cũng chưa thật ngon, người dân chưa biết đến. Không chịu bỏ cuộc, bà đã đi nhiều nơi, học hỏi bí quyết, cuối cùng bà đã thành công, những chiếc bánh gia đình bà làm ra đã ngon và chất lượng hơn, từ đó ngày càng nhiều người biết đến. Mỗi năm vào dịp tết nguyên đán, rằm tháng 7, mùa cưới…, nhà bà lại làm không hết việc vì có nhiều đơn đặt hàng, còn những ngày thường thì bà làm theo đơn đặt của các nhà hàng. Đây là nghề mang lại thu nhập chính và ổn định cho gia đình. Ngoài ra bà còn chăn nuôi thêm gà, mỗi năm 2 lứa thu nhập khoảng 20 triệu đồng/1 năm, trồng thêm rau và có ao nuôi cá để phục vụ bữa ăn hàng ngày. Bình quân gia đình bà thu nhập từ 60 đến 70 triệu đồng/năm. Kinh tế ổn định, con cái nay đã xây dựng gia đình và sống rất hạnh phúc. Với gia đình bà là người vợ đảm đang, là người mẹ gương mẫu, quan tâm, chăm sóc nuôi dạy các con nên người. Trong các hoạt động đoàn thể, với cương vị là Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khối 4, bà luôn nhiệt tình giúp đỡ các chị em phụ nữ khác, cùng nhau phát triển kinh tế vươn lên thoát nghèo.

Giờ đây, dù đã ở tuổi 56, nhưng bà vẫn giữ nguyên tác phong của một nữ TNXP ngày nào: nhiệt tình, nhanh nhẹn và tháo vát. Hiện nay, bà là Uỷ viên Thường vụ Hội cựu TNXP thị trấn Cao Lộc và Chi hội trưởng Chi hội Nông dân khối 4. Bà luôn tích cực tham gia mọi hoạt động của hội, giúp đỡ các hội viên khó khăn, tuyên truyền giáo dục cho lớp thanh niên trẻ của thị trấn, nâng cao ý thức, có trách nhiệm với đất nước. Bà Ly là một tấm gương sáng để mọi người cùng noi theo.

Triệu Miền