Thứ năm,  19/09/2024

Tận dụng đất đồi để phát triển mô hình trang trại

LSO-Đến thăm mô hình trang trại của ông Vy Văn Chàng, chúng tôi thấy cảm phục ý chí và nghị lực vươn lên thoát nghèo của người cựu chiến binh (CCB) này. Khu trang trại của gia đình ông xung quanh được bao bọc nhiều quả đồi cao mà cách đây không lâu, đây vốn là một vùng đất đồi hoang vu, không đường, không điện. Bằng ý chí, lòng dũng cảm, ông Chàng đã quyết tâm bám đất, bám rừng, chinh phục đất đai hoang hóa để có được cơ ngơi chuồng trại, ao cá và những khu đồi xanh mướt như hiện nay. Sinh năm 1959, nhập ngũ năm 1977, sau 5 năm phục vụ trong quân ngũ, ông Chàng trở về địa phương và bắt đầu lập nghiệp chỉ với hai bàn tay trắng, cuộc sống còn gặp nhiều khó khăn. Nhưng với tinh thần, nghị lực của người lính Cụ Hồ không cam chịu đói nghèo, ông đã đi nhiều nơi, tham quan nhiều mô hình, học hỏi kinh nghiệm để tìm hướng phát triển kinh tế gia đình. Tận dụng khu đất đồi với tổng diện tích khoảng 30 sào, năm 2005, ông Chàng quyết...

LSO-Đến thăm mô hình trang trại của ông Vy Văn Chàng, chúng tôi thấy cảm phục ý chí và nghị lực vươn lên thoát nghèo của người cựu chiến binh (CCB) này. Khu trang trại của gia đình ông xung quanh được bao bọc nhiều quả đồi cao mà cách đây không lâu, đây vốn là một vùng đất đồi hoang vu, không đường, không điện. Bằng ý chí, lòng dũng cảm, ông Chàng đã quyết tâm bám đất, bám rừng, chinh phục đất đai hoang hóa để có được cơ ngơi chuồng trại, ao cá và những khu đồi xanh mướt như hiện nay. Sinh năm 1959, nhập ngũ năm 1977, sau 5 năm phục vụ trong quân ngũ, ông Chàng trở về địa phương và bắt đầu lập nghiệp chỉ với hai bàn tay trắng, cuộc sống còn gặp nhiều khó khăn. Nhưng với tinh thần, nghị lực của người lính Cụ Hồ không cam chịu đói nghèo, ông đã đi nhiều nơi, tham quan nhiều mô hình, học hỏi kinh nghiệm để tìm hướng phát triển kinh tế gia đình. Tận dụng khu đất đồi với tổng diện tích khoảng 30 sào, năm 2005, ông Chàng quyết định vay vốn từ anh em, bè bạn mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình trang trại VACR (vườn, ao, chuồng, rừng).
Bầy gà thả vườn của ông Vy Văn Chàng được thị trường ưa chuộng
Sau nhiều năm khai hoang đất đồi, trồng cây kết hợp chăn nuôi gia súc để lấy ngắn nuôi dài, giờ đây, trang trại tổng hợp của ông Chàng đã dần ổn định. Hiện nay, ông xây dựng một dãy có 6 chuồng chăn nuôi lợn thịt, lợn rừng với mỗi năm xuất trên 4 tấn lợn hơi. Ông còn dành diện tích 6 sào ao để thả cá trắm, mè, trôi mỗi năm cho thu khoảng 3 tạ cá thịt. Ngoài ra, ông còn chăn nuôi gà thả vườn, đồng thời tận dụng đất đai xung quanh, ông còn tập trung trồng các loại cây lâu năm có giá trị kinh tế cao như thông, bạch đàn, sưa và các loại cây ăn quả như hồng Bảo Lâm, hạt dẻ, trám trắng… cho nguồn thu nhập ổn định bình quân trên 130 triệu mỗi năm. Nhờ đó, gia đình không những vươn lên thoát nghèo mà còn có điều kiện nuôi 3 người con theo học đại học, đồng thời tạo việc làm cho 2 lao động ở địa phương với mức lương 40 triệu đồng/năm. Ông Lăng Văn Bền, Chủ tịch Hội CCB thị trấn Cao Lộc, huyện Cao Lộc cho biết, không chỉ năng động trong phát triển kinh tế gia đình mà đồng chí Chàng còn là một hội viên CCB gương mẫu, nhiệt tình tham gia công tác hội, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, tạo điều kiện cho các hội viên khác tham quan, học tập, xây dựng thành công các mô hình kinh tế, vươn lên thoát nghèo, cải thiện đời sống gia đình.

Theo ông Trần Đình Quân, Chủ tịch Hội CCB huyện Cao Lộc, ông Chàng được đánh giá cao vì đã có nhiều cố gắng tận dụng lợi thế về đất đai để xây dựng thành công mô hình kinh tế gia đình. Với những nỗ lực không ngừng, mới đây, ông đã vinh dự được nhận giấy khen của Chủ tịch UBND huyện Cao Lộc vì “đã có thành tích xuất sắc trong xây dựng tổ chức Hội trong sạch vững mạnh”.

Ngọc Hiếu