Thứ năm,  19/09/2024

Gương sáng vì cộng đồng

LSO- Từ năm 2004 đến nay, nhờ công trình nước sinh hoạt tập trung, trên 50 hộ gia đình của xóm Khuất Thượng, thôn Yên Thủy II, xã Yên Trạch, huyện Cao Lộc đã có hệ thống nước tự chảy về tận nhà. Có được điều kiện như vậy, bên cạnh sự quan tâm từ chính sách của Nhà nước còn phải kể tới sự đoàn kết của người dân trong xóm, nhất là tinh thần vì cộng đồng của anh Vi Cường Đại. Anh Đại kiểm tra sự phát triển của cá trêCông trình nước sạch của xóm Khuất Thượng được dẫn từ khe Co Chanh về, một khe nước tự nhiên song cũng là nguồn ngước tưới chủ yếu cho hơn 2 sào ruộng của gia đình anh Đại. Năm 2004, cả xóm đã họp bàn về ý tưởng xây hệ thống nước tự chảy từ khe đó về. Lúc đó, anh vừa phấn khởi, vừa đắn đo. Phấn khởi vì nếu làm được thì bà con trong xóm và cả gia đình anh sẽ không phải gồng gánh nước vất vả, xa xôi hoặc chờ nước trong lúc hạn nữa. Đắn đo là vì nếu xây công...

LSO- Từ năm 2004 đến nay, nhờ công trình nước sinh hoạt tập trung, trên 50 hộ gia đình của xóm Khuất Thượng, thôn Yên Thủy II, xã Yên Trạch, huyện Cao Lộc đã có hệ thống nước tự chảy về tận nhà. Có được điều kiện như vậy, bên cạnh sự quan tâm từ chính sách của Nhà nước còn phải kể tới sự đoàn kết của người dân trong xóm, nhất là tinh thần vì cộng đồng của anh Vi Cường Đại.





Anh Đại kiểm tra sự phát triển của cá trê


Công trình nước sạch của xóm Khuất Thượng được dẫn từ khe Co Chanh về, một khe nước tự nhiên song cũng là nguồn ngước tưới chủ yếu cho hơn 2 sào ruộng của gia đình anh Đại. Năm 2004, cả xóm đã họp bàn về ý tưởng xây hệ thống nước tự chảy từ khe đó về. Lúc đó, anh vừa phấn khởi, vừa đắn đo. Phấn khởi vì nếu làm được thì bà con trong xóm và cả gia đình anh sẽ không phải gồng gánh nước vất vả, xa xôi hoặc chờ nước trong lúc hạn nữa. Đắn đo là vì nếu xây công trình này thì gia đình anh sẽ bị ngắt mạch nước tưới cho ruộng lúa của mình. Sau đó, anh đã bàn bạc cùng vợ, con và quyết định đặt lợi ích của tập thể làng xóm lên hàng đầu. Thế là ngay trong năm 2004, cả xóm góp tiền, góp công để cùng nhau xây hệ thống nước tự chảy. Hiệu quả thiết thực mang lại là nước đủ để bà con dùng sinh hoạt quanh năm. Như trường hợp gia đình anh Hoàng Văn Dũng, một trong những hộ xa bể chứa nhất, nước cũng đủ về thường xuyên. Niềm vui như được nhân lên, vì tháng 6/2012 vừa qua, Phòng Dân tộc huyện Cao Lộc đã đầu tư để nâng cấp công trình, do đó, hệ thống bể được kiên cố, đảm bảo chất lượng hơn so với trước. Tinh thần vì cộng đồng của anh còn thể hiện ở trách nhiệm đối với tài sản chung. Những lúc đi làm đồng, anh đều tranh thủ kiểm tra các hệ thống van, ống dẫn nước, nếu phát hiện có sự cố là anh báo ngay với lãnh đạo thôn. Anh Đinh Văn Mười, Phó thôn Yên Thủy nhận xét: mặc dù không giữ chức vụ gì trong thôn cũng như trong xã nhưng anh Đại rất có tinh thần trách nhiệm với công việc chung. Bản thân anh không hề có kiến nghị hay đòi hỏi gì với chính quyền. Trong quan hệ hàng xóm, anh rất hòa đồng, được mọi người quý mến…




Anh Đại đang kiểm tra van nước công trình nước sinh hoạt tập trung của xóm

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, gia đình anh Vi Cường Đại nhiều năm qua đều thuộc diện hộ nghèo của xã. Anh là con út trong gia đình 7 anh, chị, em. Sau khi lập gia đình và ra ở riêng, đất đai canh tác của vợ chồng anh chỉ vẻn vẹn 3 sào ruộng cùng với gần mẫu đất nương nhưng khô cằn, hàng năm chỉ trồng sắn là năng suất hơn cả. Trong số 3 sào ruộng đó thì có 2 sào gần khe Co Chanh. Điều đặc biệt là diện tích chỉ 2 sào nhưng chia ra 25 mảnh ruộng. Trước đây, khi công trình nước sinh hoạt chưa xây thì diện tích đó có thể làm 2 vụ lúa/năm, nhưng sau khi công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng chỉ còn làm được 1 vụ/năm. Tuy nhiên, đứng trước khó khăn về nước sinh hoạt của cả thôn, anh đã chấp nhận hy sinh lợi ích cá nhân mình… Đây là việc không phải ai cũng dễ dàng làm được.
Không những có tinh thần tập thể cao mà anh Đại còn là người giàu nghị lực vượt khó. Vợ anh – chị Hà Thị Tới bị bệnh đã nhiều năm nay, hàng tháng chi phí thuốc thang rất tốn kém, trung bình khoảng 1,7 triệu/tháng, trong khi các con lại còn nhỏ, chưa phụ giúp được gì. Khó khăn là vậy, nhưng chưa bao giờ anh nản chí. Những ngày này, anh đang tất bật với mô hình nuôi ong, cá trê, ốc và có ý tưởng nuôi ba ba. Hy vọng những mô hình này sẽ thành công để gia đình anh bớt khó khăn, cải thiện cuộc sống.

Bài, ảnh: Hoàng Huấn