Thứ năm,  19/09/2024

Xứng đáng với giải thưởng Lý Tự Trọng

LSO-Là một trong 100 cán bộ Đoàn tiêu biểu trong cả nước được Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tuyên dương và trao Giải thưởng Lý Tự Trọng, chị Hoàng Thị Anh, Bí thư Đoàn xã Xuân Mai, huyện Văn Quan luôn phát huy tinh thần cũng như bản lĩnh của người thủ lĩnh áo xanh, gương mẫu xung kích trong mọi phong trào và hoạt động của đoàn, xây dựng tổ chức Đoàn ngày càng vững mạnh và được các cấp đánh giá cao.

Sinh ra và lớn lên ở xã Xuân Mai, từ năm 2004, chị Hoàng Thị Anh được tín nhiệm bầu vào Ban Chấp hành (BCB) Đoàn xã và giữ chức vụ Bí thư. Chị luôn tâm niệm: Bí thư Đoàn phải là người gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào, luôn giữ ngọn lửa nhiệt huyết và lòng đam mê với công việc. Bên cạnh công tác chỉ đạo, hướng dẫn còn phải tích cực tham gia với các đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong từng việc làm cụ thể, không ngại khó khăn, vất vả, có như thế các ĐVTN mới nghe theo, làm theo. Chính vì vậy, với chức trách, nhiệm vụ được giao, chị  luôn xung kích đi đầu trong tổ chức các phong trào, chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động nhằm thu hút đông đảo ĐVTN tham gia tổ chức. 

Để thực hiện tốt các phong trào Đoàn, chị cùng BCH Đoàn xã luôn thực hiện tốt công tác tuyên truyền, hàng tháng tổ chức giao ban theo định kỳ để nắm tình hình, tư tưởng của ĐVTN; quán triệt, triển khai đầy đủ các nghị quyết, kế hoạch của đoàn cấp trên, thực hiện đồng bộ có hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua do Đoàn cấp trên phát động. Đồng thời, chị còn chỉ đạo chi đoàn các thôn làm tốt công tác tuyên truyền sâu rộng trong ĐVTN về mục đích, ý nghĩa “Tháng thanh niên”, “Năm thanh niên”, chiến dịch “Thanh niên tình nguyện hè”… Qua đó đã thu hút đông đảo ĐVTN trong xã tham gia. Trong năm 2013, ĐVTN xã đã tình nguyện lao động vệ sinh môi trường được 15 buổi với hơn 4.500 lượt ĐVTN tham gia; xây dựng công trình thanh niên đổ bê tông đường vào trường học dài 60m, rộng 2m có 86 ĐVTN tham gia; phối hợp đổ bê tông đường làng thôn Bản Dạ được 200m, rộng 2,5m với 250 lượt ĐVTN tham gia; phối hợp với  Trạm Y tế xã và Trung tâm Y tế huyện khám chữa bệnh, cấp phát thuốc cho hơn 100 người tại  thôn Bản Cưởm. Đồng thời chị thường xuyên vận động ĐVTN tích cực lao động, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nhằm tăng năng suất cây trồng, vật nuôi đem lại hiệu quả kinh tế tăng thu nhập cho gia đình tạo việc làm tại chỗ cho ĐVTN.

Nhờ đó, cuộc sống của nhiều gia đình ĐVTN ngày càng ổn định, nhiều người vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.  Không chỉ  thực hiện tốt công tác chỉ đạo tổ chức các phong trào hoạt động của Đoàn, với tinh thần xung kích phát triển kinh tế của người đoàn viên, năm 2010, chị mạnh dạn bàn bạc cùng gia đình mở xưởng sản xuất gạch ba banh. Ban đầu gặp không ít khó khăn nhưng qua một thời gian tìm hiểu và học hỏi, xưởng gạch nhà chị đã mang lại hiệu quả kinh tế, cung cấp sản phẩm ổn định cho thị trường trong và ngoài huyện. Đối với các hộ gia đình khó khăn xây nhà theo chương trình 134, 167, gia đình chị cho ứng gạch trước để xây nhà. Trừ các khoản chi phí hàng năm, xưởng gạch nhà chị cho thu nhập từ 50 đến 60 triệu đồng và tạo việc làm ổn định cho 5 thanh niên với mức thu nhập từ 3.500.000 đồng đến 4.000.000 đồng/tháng.

Với những kết quả đã làm được, chị Hoàng Thị Anh liên tục được cấp trên công nhận là cá nhân tiêu biểu và được tặng nhiều giấy khen, bằng khen. Đặc biệt chị vinh dự là một trong 100 cán bộ đoàn tiêu biểu trong cả nước được Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tuyên dương và trao Giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2014 vào ngày 26/3/2014 tại tỉnh Hà Tĩnh.

QUỐC MỪNG - HOÀNG HIỀN