Thứ sáu,  20/09/2024
Chi Lăng:

Kiểm tra kỷ luật, kỷ cương hành chính

LSO-Xác định chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) là yếu tố quan trọng trong thực hiện cải cách hành chính, năm 2017, Chi Lăng là đơn vị “ra quân” kiểm tra sớm nhất trong toàn tỉnh việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính (KLKCHC) đối với các tổ chức, đơn vị, với mục tiêu kiên quyết khắc phục hạn chế nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ CBCCVC của huyện.
Cán bộ Thanh tra huyện Chi Lăng trao đổi chuyên môn nghiệp vụ

Bà Phan Thị Phương, Trưởng phòng Nội vụ huyện Chi Lăng cho biết: Chi Lăng hiện có 2.122 CBCCVC, trong đó 1.704 CBCCVC cấp huyện, 418 CBCC cấp xã. Những năm trước đây, công tác kiểm tra, giám sát, quản lý của huyện chưa được chặt chẽ, do vậy, đội ngũ CBCCVC còn bộc lộ nhiều hạn chế như: chưa chú trọng đeo thẻ công vụ, chấp hành chưa nghiêm chỉnh giờ giấc làm việc,… Xác định nâng cao chất lượng đội ngũ là nhiệm vụ cần thiết, năm 2016, huyện đã ban hành một số văn bản quán triệt các phòng, ban của huyện và cơ sở nghiêm túc thực hiện nâng cao chất lượng đội ngũ CBCCVC, chấp hành KLKCHC.

Ngay từ đầu năm 2017, 2 đoàn kiểm tra chuyên ngành của huyện đã tổ chức 19 lượt kiểm tra công tác cải cách hành chính gắn với KLKCHC tại các cơ quan, đơn vị; trong đó, kiểm tra theo kế hoạch tại 2 cơ quan chuyên môn và 6 UBND xã, kiểm tra đột xuất tại 11 UBND xã. Cùng với đó, cơ quan chức năng huyện còn tiến hành kiểm tra KLKCHC qua báo cáo của các cơ quan, đơn vị gửi đến. Qua kiểm tra, phát hiện tình trạng CBCCVC đi muộn về sớm còn phổ biến, một số đơn vị xây dựng thời gian làm việc không đủ 8 giờ/ngày; người đứng đầu cấp ủy, chính quyền chưa thực sự tâm huyết quan tâm chỉ đạo, thiếu kiểm tra, đôn đốc, uốn nắn kịp thời dẫn tới việc chấp hành tác phong, lề lối làm việc của cán bộ chưa nghiêm túc. Sau thanh, kiểm tra, UBND huyện đã có thông báo cụ thể đến từng đơn vị để khắc phục hạn chế, nhắc nhở trên 10 trường hợp vi phạm, đồng thời yêu cầu các trường hợp này viết bản kiểm điểm, rút kinh nghiệm và tự xây dựng kế hoạch khắc phục hạn chế của bản thân.

Sau các cuộc kiểm tra và có thông báo kết luận, các cơ quan được kiểm tra hoặc có CBCCVC bị nhắc nhở đã nhanh chóng sửa chữa, khắc phục những hạn chế trong chấp hành KLKCHC. Cụ thể, các cơ quan, đơn vị không xem xét, cử những trường hợp vi phạm tham gia các khóa đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn. Đồng thời sẽ lấy kết quả này làm căn cứ đưa vào đánh giá xếp loại cán bộ theo tháng, quý, năm; có hình thức xử lý nghiêm đối với CBCCVC vi phạm nhưng không tự giác sửa chữa khuyết điểm. Việc chấp hành KLKCHC còn được các cơ quan, đơn vị thống nhất và cụ thể hóa qua nội quy cơ quan được niêm yết công khai.

Anh Lê Quang Toàn, cán bộ Thanh tra huyện cho biết: Tôi cũng như các đồng nghiệp luôn nhắc nhở nhau thực hiện tốt quy chế, nội quy cơ quan. Cụ thể, chúng tôi đảm bảo ngày làm việc 8 tiếng, những khi có công việc đột xuất thì làm thêm giờ với phương châm “làm hết việc chứ không chỉ làm hết giờ”. Khi tham gia tiếp dân, tôi luôn mặc trang phục ngành và đeo thẻ công chức đầy đủ, đúng quy định và luôn có thái độ đúng mực,  giải quyết nhanh chóng công việc cho người dân.

Sự quyết liệt trong chấn chỉnh KLKCHC đã đưa đội ngũ CBCCVC trên địa bàn huyện đi vào nền nếp. Việc tăng cường thanh, kiểm tra tại các cơ quan, đơn vị đã góp phần nâng cao nhận thức của CBCCVC, giúp đội ngũ cán bộ ý thức hơn về trách nhiệm, vị trí, vai trò của mình và tự giác chấp hành nghiêm túc KLKCHC, góp phần nâng cao hiệu quả công việc.

HOÀNG NHƯ