Thứ sáu,  20/09/2024

Nguyễn Thị Việt Linh – Tài năng bóng bàn trẻ

“Tay vợt 15 tuổi Nguyễn Thị Việt Linh đã thể hiện bản lĩnh tuyệt vời khi chỉ chịu thua sát nút tay vợt số 1 thế giới người Trung Quốc Chen Meng ở nội dung đồng đội hỗn hợp. Chỉ trong vòng chưa đầy 1 tháng, tay vợt trẻ Nguyễn Thị Việt Linh (Bộ Công an) đã liên tục gây ấn tượng đối với các nhà chuyên môn và người hâm mộ bóng bàn với những chiến tích đáng kể”. Đó là ghi nhận của phóng viên thể thao báo Hà Nội mới khi chứng kiến Việt Linh thi đấu bóng bàn tại Đại hội thể thao trẻ Châu Á 2009 diễn ra trong tháng 7 vừa qua. Khác với khi thi đấu, gặp Việt Linh tại nhà riêng ở phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn, chúng tôi cảm nhận được sự rụt rè, khiêm tốn của những cô bé mới lớn. Sinh ra trong một gia đình có truyền thống thể thao nên Việt Linh được bố dạy chơi bóng bàn từ năm 7 tuổi. Năm 9 tuổi Việt Linh đã đạt giải cây vợt trẻ của tỉnh Lạng Sơn và giải đôi huy chương Bạc toàn quốc...

Tay vợt 15 tuổi Nguyễn Thị Việt Linh đã thể hiện bản lĩnh tuyệt vời khi chỉ chịu thua sát nút tay vợt số 1 thế giới người Trung Quốc Chen Meng ở nội dung đồng đội hỗn hợp. Chỉ trong vòng chưa đầy 1 tháng, tay vợt trẻ Nguyễn Thị Việt Linh (Bộ Công an) đã liên tục gây ấn tượng đối với các nhà chuyên môn và người hâm mộ bóng bàn với những chiến tích đáng kể”.
Đó là ghi nhận của phóng viên thể thao báo Hà Nội mới khi chứng kiến Việt Linh thi đấu bóng bàn tại Đại hội thể thao trẻ Châu Á 2009 diễn ra trong tháng 7 vừa qua. Khác với khi thi đấu, gặp Việt Linh tại nhà riêng ở phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn, chúng tôi cảm nhận được sự rụt rè, khiêm tốn của những cô bé mới lớn. Sinh ra trong một gia đình có truyền thống thể thao nên Việt Linh được bố dạy chơi bóng bàn từ năm 7 tuổi. Năm 9 tuổi Việt Linh đã đạt giải cây vợt trẻ của tỉnh Lạng Sơn và giải đôi huy chương Bạc toàn quốc tại Thái Nguyên. Năm 10 tuổi, gia đình đã cho Việt Linh xuống trường Đại học TDTT Bắc Ninh học dài hạn dưới sự dạy bảo của chuyên gia Trung Quốc Dương Ngô Minh.
Sự quan tâm của gia đình cộng với tài năng và sự khổ luyện, Việt Linh dần bước lên bậc vinh quang. Trong đó cao nhất là huy chương Vàng giải vô địch bóng bàn trẻ Đông Nam Á tại Thái Lan. Mới 15 tuổi nhưng quỹ thời gian của Việt Linh dường như không còn khoảng trống với hai việc chính là học văn hóa và rèn luyện môn bóng bàn. Trong năm 2009, Linh đã trở thành tay vợt triển vọng của Việt Nam khi đánh bại 4 tuyển thủ hàng đầu là Xuân Hằng, Mỹ Trang, Vũ Thị Hà và Lương Thị Tám tại giải bóng bàn vô địch quốc gia năm 2009. Với Linh, sự tự tin là một trong những điều kiện để em đến với vinh quang. Linh cho biết, đứng trước những đối thủ nếu mình nhụt chí là tự loại chính mình. Vì thế, em luôn củng cố niềm tin, cố gắng và nỗ lực hết sức để khẳng định mình.
Dù còn trẻ tuổi, song Linh quan niệm khá chững chạc: tài năng phải đi đôi với văn hóa. Bởi vậy, dù lịch rèn luyện, thi đấu chiếm gần hết quỹ thời gian, Linh vẫn cố gắng học và đạt học sinh tiên tiến. Do sống xa gia đình từ nhỏ nên Linh đã tạo cho mình nếp sống tự lập. Trong những ngày được nghỉ, tranh thủ về thăm nhà, nhưng Linh vẫn duy trì việc tự học văn hóa và rèn luyện bóng bàn như ở trường. Sự kiên trì cùng với năng khiếu và tinh thần thi đấu trong sáng đã giúp Linh trở thành một tay vợt triển vọng với hàng loạt chiến thắng tại các giải đấu lớn. Ghi nhận những thành tích đó, Việt Linh đã được Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc giành huy chương Vàng tại giải vô địch bóng bàn trẻ Đông Nam Á.

Nhiều tay vợt lừng lẫy thế giới đã được ghi nhận tài năng ở độ tuổi 15. Với Nguyễn Thị Việt Linh, chặng đường để trở thành một tay vợt thực thụ, mang lại vinh quang cho bóng bàn nữ Việt Nam vẫn còn ở phía trước. Song có thể khẳng định rằng tài năng cộng với sự khổ luyện và tinh thần thi đấu trong sáng cùng với sự quan tâm đầu tư của các cấp, các ngành sẽ là điều kiện thuận lợi để Việt Linh tiếp tục tỏa sáng trong sự nghiệp thể thao mà em đã chọn.

Thanh Hòa