Thứ sáu,  20/09/2024

Trước sau nguyện giữ trọn niềm tin với Đảng

LSO-Đó là lời khẳng định của đảng viên lão thành Nguyễn Xuân Khoát, năm 2010 này bước vào tuổi 81 và có 50 tuổi Đảng. Đây cũng là năm mà toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta đang ra sức thi đua lập nhiều thành tích kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản việt Nam, năm tiến hành Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ XI của Đảng.Ông Khoát sinh ngày 1/6/1929 tại xã Kim An, huyện Thanh Oai, tỉnh Hà Tây (nay là thành phố Hà Nội), năm 1945 tham gia bộ đội, từng tham gia chiến dịch biên giới năm 1950. Năm 1947, trong chiến đấu ông bị thương, chuyển sang bộ phận quân lương và ở lại Lạng Sơn làm nhiệm vụ thu dọn chiến trường. Sau chiến dịch ông chuyển công tác và là người đầu tiên có mặt thành lập Sở Công thương Lạng Sơn. Năm 1959, ông được kết nạp đảng và có thâm niên trên 30 năm là cấp ủy và Phó Bí thư Đảng ủy Ty Thương nghiệp; Bí thư, kiêm giám đốc Công ty Nông sản thực phẩm Lạng Sơn.Năm 1990 ông nghỉ hưu...

LSO-Đó là lời khẳng định của đảng viên lão thành Nguyễn Xuân Khoát, năm 2010 này bước vào tuổi 81 và có 50 tuổi Đảng. Đây cũng là năm mà toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta đang ra sức thi đua lập nhiều thành tích kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản việt Nam, năm tiến hành Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ XI của Đảng.
Ông Khoát sinh ngày 1/6/1929 tại xã Kim An, huyện Thanh Oai, tỉnh Hà Tây (nay là thành phố Hà Nội), năm 1945 tham gia bộ đội, từng tham gia chiến dịch biên giới năm 1950. Năm 1947, trong chiến đấu ông bị thương, chuyển sang bộ phận quân lương và ở lại Lạng Sơn làm nhiệm vụ thu dọn chiến trường. Sau chiến dịch ông chuyển công tác và là người đầu tiên có mặt thành lập Sở Công thương Lạng Sơn. Năm 1959, ông được kết nạp đảng và có thâm niên trên 30 năm là cấp ủy và Phó Bí thư Đảng ủy Ty Thương nghiệp; Bí thư, kiêm giám đốc Công ty Nông sản thực phẩm Lạng Sơn.
Năm 1990 ông nghỉ hưu theo chế độ, về địa phương tham gia 14 năm công tác tại khối phố, Bí thư chi bộ khối I phường Đông Kinh, Đảng ủy viên kiêm Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường. Trong quá trình công tác ông luôn phát huy tốt vai trò lãnh đạo, gương mẫu của người cán bộ đảng viên, gần dân, sát cơ sở.
Trong câu chuyện trao đổi với chúng tôi, ông tâm sự: Hồ Chủ Tịch, người sáng lập Đảng ta từng căn dặn: “Đảng ta từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà phục vụ; ngoài việc mưu cầu lợi ích cho dân, Đảng ta không có mục đích nào khác; quan hệ giữa Đảng với dân là quan hệ máu thịt, như cá với nước, mang tính sống còn, mình là đảng viên thì không được ngại gian khổ, chẳng quản hy sinh; bám dân, vận động, hướng dẫn nhân dân thực hiện nhiệm vụ cách mạng giành thắng lợi”.
Trong câu chuyện với người đồng chí, người đảng viên người cán bộ của dân, cảm nhận của chúng tôi là sự gần gũi, chân thành và thật thà chất phác. Một nét riêng đáng quý của người cán bộ đảng viên lão thành. Ông tâm sự: “giờ tuổi đã 80, bao thăng trầm cuộc đời hình như tôi đã trải qua, có những lúc khó khăn tưởng chừng không thể vượt qua. Nhưng cũng từ những khó khăn ấy lại tạo động lực cho mình vươn lên”.

Năm 2010, Đảng ta tròn 80 tuổi, ông Khoát tròn 50 tuổi Đảng. Với tuổi đời, tuổi đảng và những cống hiến cho sự nghiệp cách mạng, trong quá trình công tác ông đã được Đảng, Nhà nước tặng nhiều huân, huy chương các loại và nhiều bằng khen của UBND tỉnh. Hiện nay gia đình đảng viên lão thành Nguyễn Xuân Khoát có 2 con gái và 1 cháu ngoại là đảng viên Đảng cộng sản Việt Nam.

Quế Chi